fbpx

มั่นใจส.ส.ร่วมโหวตไม่ไว้ใจรัฐบาล

พรรคเพื่อไทย 17 พ.ค.-ผู้นำฝ่ายค้านเชื่อส.ส.จะร่วมกันลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล เชื่อ “อุ๊งอิ๊ง” เป็นตัวเชื่อม “บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม” ดึงคนเสื้อแดงกลับมาหนุนพท. ยังไม่สรุปแคนดิเดตนายกฯ แต่ส่ง 3 คน


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงสมัยเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยคาดว่าจะอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็น 2 สัปดาห์หลังจากบรรจุร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองและการเลือกตั้ง ซึ่งการอภิปรายครั้งนี้เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย ดังนั้น ฝ่ายค้านเตรียมพร้อมเต็มเปี่ยม มั่นใจว่าจะทำให้ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลยอมรับในเหตุผล ข้อหา ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ซึ่งหลายพรรคอยากทำเพื่อประเทศบ้านเมือง และตัดสินใจลงคะแนนไม่ไว้วางใจ

เมื่อถามว่าหมายถึงพรรคเล็กด้วยหรือไม่ ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า หมายถึงทุกพรรค ส่วนพรรคไหนจะเห็นอย่างไร จะมีสิ่งที่ปิดกั้นในการแสดงออกหรือไม่ก็แล้วแต่พรรค ส่วนตัวมองว่าพรรคเล็กมีความเป็นอิสระ เชื่อว่าจะได้เห็นส.ส.ที่เห็นแก่บ้านเมือง


ส่วนกรณีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ชวนคนเสื้อแดงกลับบ้าน จะมีผลต่อการเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การที่พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ ทุกฝ่ายโดยเฉพาะคนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยต้องร่วมมือกัน เมื่อดูฐานของคนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทยถึงพรรคพลังประชาชนเกิดขึ้นในปี 2551-2553

“ตอนนั้นเราถูกกระทำ พวกเราถูกแยกสลาย หรือตั้งเงื่อนไขให้แยกสลายไปแต่ละที่แต่ละแห่ง แต่ละคนกระจัดกระจายออกไป กลไกที่จะมารวมตัวกันก็เลยถูกปิดกั้น ดังนั้น ครอบครัวเพื่อไทยจึงเชิญคนที่มีแนวคิด มีวิธีการที่ต้องการประชาธิปไตยที่แท้จริงมาร่วมแรงร่วมใจกัน อีกครั้งหนึ่ง” ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าว

ส่วนการให้คนเสื้อแดงกลับมาอีกครั้งจะสร้างความขัดแย้งหรือไม่ นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า ไม่ได้ใช้คำว่าเสื้อแดง ความนปช.ยังติดตัวพวกเขา แต่เมื่อมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยก็ชวนมาสมัครสมาชิกพรรค มาเป็นสมาชิกครอบครัวเพื่อไทย ส่วนจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ความเป็นครอบครัวเพื่อไทยแสดงออกทางสิทธิเสรีภาพทางการเมืองมากกว่าเป็น นปช. ที่มีข้อจำกัดมากกว่า


สำหรับกรอบเวลาการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า หากยุบสภาจะประกาศทันที ส่วนจะเป็นน.ศ.แพทองธารหรือไม่ ยังไม่สามารถบอกได้ ขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนและยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของพรรค ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่าจะส่งทั้งหมด 3 รายชื่อ

เมื่อถามย้ำว่าได้ครบแล้วหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า คณะทำงานกำลังดำเนินการอยู่เรื่อย ๆ ซึ่งแคนดิเดตที่พรรคเพื่อไทยเสนอต้องทำให้ประชาชนว้าว

ส่วนที่การลงพื้นที่ของน.ส.แพทองธาร ได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนจำนวน สามารถการันตีได้หรือไม่ว่าเหมาะสำหรับนั่งเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า ยังไม่สามารถด่วนสรุป ต้องให้เวลาพอสมควร แต่ที่ผ่านมากระแสตอบรับค่อนข้างดี

เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ของน.ส.แพทองธารเป็นการหยั่งเชิงหรือไม่ นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการหยั่งเชิง แต่เป็นการประกาศตัวว่าจะมาทำงานในพรรคเพื่อไทย โดยเข้ามาแบบเปิดเผย โปร่งใส ตรวจสอบได้ ในนามสมาชิกพรรค ทำงานดูแลนโยบาย ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญของพรรค นอกจากนี้ ยังเป็นจุดเชื่อมโยงตามที่บอกว่า บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม หัวใจเดิมคืออุดมการณ์ที่ร่วมงานตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย ดังนั้น น.ส.แพทองธารจึงเป็นจุดเชื่อมให้ทุกฝ่ายมาร่วมมือกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น