fbpx

ตั้งธนาคารอุปกรณ์คนพิการ ส่งเสริมอาชีพ

ทำเนียบรัฐบาล 14 พ.ค.- รัฐบาลแจงแผนดูแลคนพิการจังหวัดชายแดนใต้ ตั้งธนาคารอุปกรณ์คนพิการ ส่งเสริมอาชีพ


นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ เปิดเผยว่า จากการที่ได้ลงพื้นที่ร่วมกับ นางสาวเสาวลักษณ์ ทองก๊วย นายกสมาคมส่งเสริมศักยภาพสตรีพิการ เพื่อติดตามการดำเนินการด้านการดูแลคนพิการในจังหวัดชายแดนใต้ตามแนวทาง “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” พบว่าการส่งเสริมโอกาสเพื่อการมีงานทำและรายได้ เป็นสิ่งที่คนพิการและผู้ดูแลคนพิการต้องการอย่างมาก ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณจากพ.ร.ก.เงินกู้เพื่อการเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโควิด-19 แก่โครงการสร้างอาชีพ เช่น การทำเกษตรปลอดสาร การเลี้ยงผึ้งชันโรง การทำผ้ามัดย้อม การทำอาหาร แก่คนพิการ กว่าหนึ่งพันคน ซึ่งเป็นโครงการที่เครือข่ายคนพิการเสนอบนพื้นฐานความต้องการ ขณะนี้สามารถสร้างรายได้เสริม และเป็นรายได้หลักให้แก่หลายครอบครัวแล้ว

นางสาวรัชดา กล่าวถึงการดูแลคนพิการว่า ให้มีพัฒนาการดีขึ้น ลดภาระการดูแลของสมาชิกในครอบครัวจะได้มีเวลาในการประกอบอาชีพ ขณะนี้ ศอ.บต. ได้นำร่องกิจกรรมเพื่อสนับสนุนโอกาสให้คนพิการได้มีอุปกรณ์ที่มีมูลค่าสูงและจำเป็นต้องใช้ในการฟื้นฟูสภาพ โดยร่วมมือกับสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ และหน่วยงานทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส อาทิ สาธารณสุขจังหวัด พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดและโรงพยาบาลยะลา เพื่อจัดตั้งเป็น “ธนาคารอุปกรณ์คนพิการจังหวัดชายแดนภาคใต้” ทำหน้าที่รวบรวมอุปกรณ์ที่ได้รับการสนับสนุน บริจาค หรือผลิตขึ้น และบูรณาการการทำงานกับสถานบริการสาธารณสุขในการค้นหา คัดกรอง สนับสนุน และส่งต่อการให้ความช่วยเหลือคนพิการ ที่ผ่านมาได้ให้ความช่วยเหลือเด็กพิการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ เก้าอี้สุขใจ (สำหรับผู้ป่วยติดเตียงให้ประคองตัวขึ้นนั่ง) รองเท้าสั่งตัด เตียงฝึกยืน วอล์คเกอร์ อุปกรณ์ฟื้นการทรงตัว รวมทั้งสิ้นกว่าหนึ่งพันชุด


นางสาวรัชดา ยังกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการ “1 ข้าราชการ 1 ครัวเรือนยากจน” ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนงานด้านคนพิการ เพื่อให้การช่วยเหลือแบบตรงจุด ขณะนี้เจ้าหน้าที่ ศอ.บต. ได้ดำเนินการสำรวจครัวเรือนยากจนทั้ง 379 ครัวเรือนเรียบร้อยแล้ว จากนี้จะเป็นการนำข้อมูลเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อจำแนกปัญหาของแต่ละครัวเรือนที่พบใน 5 มิติ คือ จนสุขภาพ จนรายได้ จนการศึกษา จนความเป็นอยู่ และจนการเข้าถึงสวัสดิการของรัฐ เพื่อนำมาแก้ไขให้เกิดความยั่งยืน โดยตั้งเป้าให้เป็นครัวเรือนต้นแบบ เพื่อดำเนินการให้ครอบคลุม 13,000 ครัวเรือนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในปีงบประมาณต่อไป หากมีครัวเรือนที่หน่วยงานทุกหน่วยเห็นพ้องต้องได้รับความช่วยเหลือใช้งบประมาณ ก็จะจัดสรรงบประมาณให้ จากโครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.