fbpx

กำชับเตรียมพร้อมระบบขนส่ง ย้ำสถานศึกษาเข้มมาตรการ สธ.

ทำเนียบฯ 13 พ.ค.- โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ห่วงใยความปลอดภัย นักเรียนเดินทางช่วงเปิดเทอม กำชับเตรียมพร้อมระบบขนส่งมวลชนอำนวยความสะดวกการเดินทาง ย้ำสถานศึกษาเคร่งครัดปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขป้องกันโควิด-19 สร้างความมั่นใจต่อการเปิดภาคเรียนที่ 1/2565


นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบสรุปผลการสำรวจความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการเปิดภาคเรียนที่ 1/2565 ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยเสมาโพลดำเนินการสำรวจความเชื่อมั่นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 17,308 หน่วยตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 5-8 พ.ค. 65 พบประชาชนร้อยละ 47 มีความเชื่อมั่นต่อการเปิดภาคเรียนของ ศธ. ด้วยรูปแบบ On-site ส่วนใหญ่เห็นด้วยให้เด็กไปเรียนแบบ On-site ที่โรงเรียนตามปกติ แต่ยังกังวลเรื่องความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด 19 ในโรงเรียน ซึ่งนายกรัฐมนตรีรับทราบสรุปผลการสำรวจดังกล่าว โดยขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ย้ำความสำคัญในการสวมหน้ากากอนามัยและการฉีดวัคซีนทุกคนในโรงเรียนให้ครอบคลุม เพื่อสร้างความมั่นใจต่อการเปิดภาคเรียนที่ 1/2565 ในวันที่ 17 พ.ค. นี้ ที่เป็นการเปิดเรียนทุกสถานศึกษาประมาณ 3.5 หมื่นแห่ง โดยเป็นการเปิด On-site 100% ซึ่ง ศธ. ได้รายงานข้อมูลล่าสุด (ณ 10 พ.ค.65) ว่าบุคลากรการศึกษา ครู ที่มีจำนวนประมาณ 6.8 แสนคน ขณะนี้กว่า 97% ฉีดวัคซีนกระตุ้นมากกว่า 3 เข็มแล้ว เด็กอายุ 12-18 ปี ฉีดวัคซีนไปแล้ว 90% และกลุ่มอายุ 5-11 ปี ฉีดไปแล้วประมาณ 50% โดยจะมีการเร่งดำเนินการจัดฉีดวัคซีนให้แก่นักเรียนทุกคนที่มีความประสงค์จะเข้ารับการฉีดอย่างครอบคลุมและทั่วถึง

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ทุกหน่วยงานกำกับ ติดตาม เฝ้าระวัง และทบทวนมาตรการตามความเหมาะสมกับสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน พร้อมแสดงความห่วงใยเรื่องการเดินทางไปโรงเรียนของนักเรียนช่วงเปิดภาคเรียน โดยเฉพาะการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน ทั้งรถเมล์โดยสาร รถไฟ รถไฟฟ้า เรือโดยสาร ซึ่งนายกฯ สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวก ความปลอดภัยเตรียมพร้อมการบริการรองรับผู้โดยสารที่จะมีมากขึ้นในช่วงเปิดเทอม โดยในส่วนการเดินทางด้วยเรือโดยสารที่คาดว่าจะมีนักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง ใช้บริการการเดินทางทางน้ำเป็นจำนวนมากนั้น กรมเจ้าท่าต้องดูแลด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน กำกับดูแลการปฏิบัติงานให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย พร้อมเตือนผู้ประกอบการเดินเรือให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ และการใช้เรือในช่วงเปิดภาคเรียน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ให้มีการตรวจเข้มเรื่องการบรรทุกเกิน และใบอนุญาตใช้เรือต้องไม่ขาดอายุ รวมทั้งพนักงานประจำท่าเรือต้องเข้มงวดดูแลความปลอดภัย โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่อาจจะห่างหายจากการเดินทางทางน้ำไปเป็นเวลานาน


“นายกรัฐมนตรีติดตามการเตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียนรูปแบบการเรียน On-Site มาอย่างต่อเนื่อง โดยได้เน้นย้ำ ศธ. ให้สถานศึกษาทุกสังกัดเตรียมความพร้อมตามแนวทางการเฝ้าระวังสำหรับการเปิดเรียน On-site ด้วยหลักการ ‘ตัดความเสี่ยง สร้างภูมิคุ้มกัน’ ต้องปฏิบัติตามมาตรการสร้างความปลอดภัย 6-6-7 ป้องกันโควิด-19 ในสถานศึกษาอย่างเคร่งครัด ทั้งการบริหารจัดการภายในห้องเรียน ภายในโรงเรียน และบริเวณโดยรอบโรงเรียน มีการเตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุ ซักซ้อม รวมทั้งเตรียมพร้อม School Isolation ในกรณีพบผู้ติดเชื้อหรือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง โรงเรียนไม่จําเป็นต้องปิดการเรียนการสอน แต่ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนตามแผนเผชิญเหตุอย่างแม่นยำ รวดเร็ว เพราะเป้าหมายสำคัญคือนักเรียนควรได้รับการเรียนรู้อย่างเต็มที่ที่โรงเรียน ลดปัญหาการเกิดภาวการณ์เรียนรู้ที่ถดถอย และนายกฯ ได้ฝากถึงผู้ปกครองควรเน้นย้ำลูกหลานที่ไปโรงเรียนว่า ไม่ควรถอดหน้ากากอนามัย ไม่ลืมตรวจ ATK หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มกัน ไม่เล่นกันเป็นกลุ่มใหญ่ ไม่นั่งติดกันทั้งเวลาเรียน คุยเล่น หรือรับประทานอาหาร และไม่ใช้สิ่งของร่วมกัน หากเด็กคนไหนมีอาการสงสัยให้ตรวจ ATK ถ้าพบเชื้อให้รักษาตัวที่บ้าน ทั้งนี้ นายกฯ ยังได้กำชับ ศธ. มอบหมายให้เขตพื้นที่ฯ ติดตาม ดูแล ป้องกันการเกิดปัญหาวิกฤติหลังเปิดภาคเรียนด้วย” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ