fbpx

สั่งซ้ำให้ กกต.ประกาศรับ “พีรพล” เป็นผู้สมัคร ส.ก.เขตพญาไท

ศาลปกครอง 11 พ.ค.-ศาลปกครอง สั่งซ้ำให้ กกต.ประกาศรับ “พีรพล” เป็นผู้สมัคร ส.ก.เขตพญาไทภายในพรุ่งนี้ ด้านก้าวไกล ขู่ไม่ดำเนินการโดน ม.157 ฐานปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบแน่

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายพีรพล กนกวลัย ผู้สมัคร ส.ก.เขตพญาไท พรรคก้าวไกล เข้าร่วมฟังการไต่สวนของศาลปกครองนัดแรก กรณีที่ กกต. ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาล ไม่ประชาสัมพันธ์ชื่อ-เบอร์ นายพีรพล หน้าหน่วยเลือกตั้ง ภายหลังศาลปกครองมีคำสั่งทุเลาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม โดยศาลปกครองใช้เวลาไต่สวนประมาณ 2 ชั่วโมง


นายชัยธวัช ให้สัมภาษณ์ภายหลังฟังการไต่สวนของศาลปกครอง ว่า การไต่สวนในวันนี้ ตัวแทนของ กกต. และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร มีการอ้างว่าเหตุที่ไม่ดำเนินการใดๆ เพราะไม่มีกฎหมาย ระเบียบ แบบฟอร์ม ในการจะปฏิบัติตามคำสั่งทุเลาของศาลปกครอง และอ้างว่าตอนนี้ทาง กกต.ได้อุทธรณ์คำสั่งทุเลาดังกล่าวไปแล้ว จึงยังไม่มีการดำเนินการใดๆ แต่ในวันนี้ศาลปกครองเห็นว่าการอ้างว่าอยู่ระหว่างอุทธรณ์นั้นไม่เป็นเหตุทำให้คำสั่งทุเลาสิ้นผลลง ดังนั้นศาลปกครอง จึงได้มีคำสั่งชัดเจนว่าให้ ผอ.กกต.กทม. ดำเนินการตามคำสั่งทุเลาโดยทันที ด้วยการให้ออกประกาศรับสมัครนายพีรพล ให้เป็นผู้สมัคร ส.ก.เขตพญาไท และให้ติดประกาศไว้ที่หน้าหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยในเขตพญาไท ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ ซึ่งเราก็ต้องรอดูผลการดำเนินการของ กกต.ว่าจะสามารถดำเนินการได้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ได้หรือไม่ เพราะขณะนี้ใกล้วันเลือกตั้งเต็มทีแล้ว ก็จะส่งผลเสียหายต่อผู้สมัครของพรรคก้าวไกล

“เรื่องนี้หาก ผอ.กกต.กทม. ไม่ดำเนินการตามคำสั่งศาลในวันนี้อีก ไม่มีการติดประกาศ ไม่มีการประกาศรับนายพีรพล เป็นผู้สมัคร ส.ก.เขตพญาไท รวมถึงไม่มีการติดประกาศหน้าหน่วยเลือกตั้งภายในพรุ่งนี้ ทางพรรคก้าวไกลก็คงจะพิจารณาการดำเนินคดีตามมาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบต่อไป เพราะวันนี้คำสั่งศาลปกครองชัดเจนมากๆ แล้วในทางปฏิบัติว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร”นายชัยธวัช กล่าว


นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ส่วนคดีที่ได้ฟ้องต่อศาลปกครองทางศาลได้บอกชัดเจน ว่าศาลสามารถที่จะวินิจฉัยพิพากษาได้เสร็จสิ้นก่อนวันเลือกตั้งในวันที่ 22 พฤษภาคม หาก กกต.ไม่ขอขยายเวลา ซึ่ง กกต.ได้อ้างว่าจำเป็นต้องขอขยายเวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานจำนวนมากในการพิจารณาคดี ซึ่งศาลได้ขอความร่วมมือไม่อยากให้ขยายเวลาออกไปอีก เพราะเห็นว่าพยานหลักฐานควรจะมีอยู่แล้วตั้งแต่ตอนที่พิจารณาไม่รับสมัครนายพีรพล ดังนั้นไม่ควรจะต้องใช้เวลามากมาย เพื่อพิจารณาเรื่องนี้ให้จบก่อนการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามเราอยากเห็นการเลือกตั้งที่เป็นกลาง สุจริต ไม่มีพฤติการณ์ใดๆ ที่ทำให้เข้าใจได้ว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะในการเลือกตั้ง ส.ก.เขตพญาไทเป็นที่ทราบกันดีว่านายพีรพลเป็นผู้สมัครที่ได้รับการยอมรับจากคนในเขตพญาไทอย่างมาก จากการทำงานในพื้นที่ 2 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นหากไม่มีการดำเนินการตามคำสั่งของศาลโดยเร็ว ก็จะทำให้ ผอ.กกต.กทม.ถูกมองได้ว่าไม่มีความเป็นกลางทางการเมือง

ด้านนายพีรพล กล่าวว่า วันนี้ศาลได้ชี้ว่า กกต.จะต้องดำเนินการเสมือนหนึ่งเป็นผู้สมัครเลย เพราะศาลทุเลาไปแล้ว ก็ดำเนินการโดยวิธีปกติ ไม่จำเป็นต้องมีแบบฟอร์มหรือระเบียบกฎหมายใดๆแล้ว สิ่งที่ ผอ.กกต.กทม.ก็ต้องปฏิบัติตาม เพราะที่ผ่านมาตนได้รับความเสียหายแล้ว หาเสียงไม่ได้ แทบจะทำอะไรไม่ได้เลย เพราะเขาอ้างว่าไม่ได้เป็นผู้สมัคร และตอนนี้เหลือเวลาอีกเพียง 10 กว่าวันเท่านั้น หาก กกต.ยังนิ่งเฉยอยู่ ตนก็จะต้องดำเนินคดีกับกกต.อีกหลายคดี ในฐานนะที่เป็นผู้สมัครแล้วได้รับความเสียหาย ดังนั้นขอให้ กกต.อย่านิ่งเฉย และขอให้ปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครอง และขอให้ประชาชนในเขตพญาไทได้รับทราบว่าตนถือเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งแล้วตามคำสั่งของศาลปกครอง อย่างไรก็ตามเมื่อระยะเวลาทอดเลยมาถึงขนาดนี้แล้ว ตนเชื่อว่าจะต้องมีขบวนการใดขบวนการหนึ่งที่จ้องที่จะไม่ให้ตนได้เป็นผู้สมัคร จากการที่อยู่พรรคก้าวไกล และคนที่อยู่พรรคก้าวไกลจะโดนลักษณะนี้ไปเรื่อยๆ ดังนั้นขออย่าใช้กระบวนการที่ไม่ถูกต้องมาดำเนินการกับคนที่มีความคิดเห็นทางการเมืองต่าง และต้องถูกกำจัดไป หากดำเนินการเช่นนี้เชื่อว่าหากคนที่ทำเรื่องเหล่านี้หมดอำนาจจะมีคดีติดตามตัวไปอย่างแน่นอน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง