fbpx

นายกฯ ประชุม​ ศบศ.ติดตามมาตรการ​กระตุ้น​เศรษฐกิจ

ทำเนียบฯ 6 พ.ค.-นายกฯ ประชุม​ ศบศ. ติดตามคืบหน้ามาตรการ​กระตุ้น​เศรษฐกิจไทยดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ ระบุสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย เป็นผลจากการทำงานร่วมกันของทุกฝ่าย

พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) หรือ​ ศบศ. ครั้งที่ 2/2565 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล​ โดยมีรองนายกรัฐมนตรี​ รัฐมนตรี​ด้านเศรษฐกิจ​ และส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน


นายกรัฐมนตรี กล่าวเริ่มต้นการประชุมว่า วันนี้ประเทศไทยถือว่าประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เห็นได้ว่าสถานการณ์มีแนวโน้มคลี่คลายลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรัฐบาลได้เร่งกระจายวัคซีนให้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่ต้องได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง ผู้ป่วยอาการรุนแรงและผู้เสียชีวิตก็อยู่ภายใต้การดูแลตามศักยภาพของระบบสาธารณสุขที่ได้เตรียมการไว้  ความสำเร็จดังกล่าวถือเป็นผลมาจากการทำงาน ในการบริหารจัดการควบคุมการระบาดของฝ่ายสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ภาครัฐ เอกชน รวมทั้งประชาชน ที่ร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคอย่างดี ขณะที่ องค์การอนามัยโลก ได้ยกย่องให้ประเทศไทย เป็นประเทศต้นแบบที่มีการบริหารจัดการ และการรับมือของการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องระมัดระวัง และติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโอมิครอน และสายพันธุ์ใหม่ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตอย่างใกล้ชิดต่อไป ต้องเตรียมแผนรับมือ ปรับมาตราการให้เหมาะสมและทันท่วงที ซึ่งจากข้อมูลฝ่ายสาธารณสุขรายงานว่า การเปิดรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร เพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ หรือ เดินทางเข้ามาในโครงการนำร่องด้านการท่องเที่ยวและบริการ แม้จะตรวจพบผู้ติดเชื้ออยู่บ้าง แต่ก็เป็นจำนวนน้อย และสามารถควบคุมได้ จึงอาจไม่ใช่ปัจจัยที่มีผลทำให้การติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ  สอดคล้องกับสถานการณ์ทั่วโลกในปัจจุบัน หลายประเทศเริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันและควบคุมโรค มีการเปิดประเทศควบคู่ไปกับการส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี ตรงกับนโยบายของรัฐบาล “Living with covid-19” ดังนั้น ศบค. จึงมีการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการอย่างต่อเนื่อง ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ดังกล่าว ทั้งการกำหนดพื้นที่นำร่อง เงื่อนไขการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร รวมทั้งการเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดภาคเรียนที่ 1 ในปี 2565 ด้วย


ทั้งนี้ ก่อนนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุม ศบศ. ระหว่างเดินจากตึกไทยคู่ฟ้า ไปยังตึกภักดีบดินทร์ นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยโทรศัพท์ไปด้วย พร้อมทั้งชำเลืองมองมายังกลุ่มสื่อมวลชนที่รอทำข่าวอยู่

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจวันนี้​ จะมีการรายงานถึงสถานการณ์ด้าน​เศรษฐกิจ​ล่าสุด​ และสถานการณ์​ด้านการท่องเที่ยวในประเทศ​ไทย​ ขณะเดียวกัน​ จะมีการรายงานความคืบหน้ามาตรการกระตุ้น​เศรษฐกิจและการลงทุน​ เพื่อดึงดูด​ชาว​ต่างชาติที่มีศักย​ภาพสูงเข้าสู่ประเทศไทย​ รวมถึง​ความคืบหน้ามาตรการ​ส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย

ทั้งนี้ จะเสนอพิจารณาโครงการเราเที่ยวด้วยกันส่วนต่อขยายเฟส 4 โดยนำงบประมาณที่คงเหลือจากการดำเนินการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 และข้อกำหนดเดิมมาใช้ต่อเนื่อง ขณะนี้อยู่ระหว่างการคำนวณวงเงินงบประมาณคงเหลือจากเฟส 4 ซึ่งหากทุกอย่างมีความพร้อมจะมีโอกาสเริ่มดำเนินโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ส่วนต่อขยายเฟส 4 ได้ภายในเดือน มิ.ย. นี้ พร้อมกันนี้ จะเสนอขยายโครงการทัวร์เที่ยวไทยให้ใช้ได้ถึงเดือน ธ.ค. 65 ก่อนนำเข้าที่ประชุม ครม. พิจารณาต่อไป นอกจากนี้​ ที่ประชุมจะพิจารณาแผนพัฒนาและฟื้นฟูการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในกลุ่มจังหวัดอันดามัน​ คือ​ ภูเก็ต​ กระบี่​ และพังงา​ และการสนับสนุนและเพิ่มโอกาสให้ จ.ภูเก็ต เป็นเจ้าภาพจัดงาน​ Spacialised Expo​ 2028  ซึ่งเสนอโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง