fbpx

“พล.อ.ประวิตร” สั่งเร่งแก้ปัญหาร่วมกับพีมูฟ

มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 พ.ค.- “พล.อ.ประวิตร” เร่งแก้ปัญหาร่วมกับพีมูฟ ยันรัฐสนับสนุนผู้มีรายได้น้อย ให้มีที่อยู่อาศัยถูกต้องทั่วถึง


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ครั้งที่ 2/65 ร่วมกับ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส. ) หรือ พีมูฟ ผ่านระบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่ห้องประชุมมูลนิธิป่ารอยต่อ โดยมี นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้แทนกระทรวงต่างๆ เข้าร่วมประชุม เพื่อเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของภาคประชาชนที่ยังไม่ได้ข้อยุติร่วมกัน

ทั้งนี้ ที่ประชุมรับทราบการดำเนินงานที่สำคัญ ประกอบด้วย การแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนแก้ปัญหาต่างๆ อาทิ คณะเร่งรัดติดตามขับเคลื่อนนโยบาย 9 ด้าน  คณะแก้ปัญหาความมั่นคงที่อยู่อาศัย พื้นที่ทำกินและพื้นที่ทางจิตวิญญาณของกลุ่มชาติพันธ์ชาวเลและชาวกะเหรี่ยง คณะจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนในรูปแบบโฉนดชุมชน และคณะศึกษาร่างกฏหมายว่าด้วยนิรโทษกรรมแก่ราษฎรที่ได้รับความเสียหายจากผลกระทบจากนโยบายรัฐ  และคณะกรรมการขับเคลื่อนการฟื้นฟูวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลและชาวกะเหรี่ยง รวมทั้งรับทราบผลการเร่งรัดดำเนินแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนภาพรวม 354 ปัญหา อยู่ระหว่างดำเนินการ 248 ปัญหา และยุติแล้ว 106 ปัญหา


นอกจากนั้น ได้รับทราบความคืบหน้า การผลักดันร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ ยึดหลักการคุ้มครองสิทธิทางวัฒนธรรม การส่งเสริมศักยภาพกลุ่มชาติพันธุ์ และการสร้างความเสมอภาคบนความหลากหลายทางวัฒนธรรม  พร้อมทั้งรับทราบแผนระยะ 5 ปีในการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนในพื้นที่ รฟท. โดยจากผลการศึกษาและสำรวจ พบมีผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบด้านที่อยู่อาศัยจากการพัฒนาระบบรางใน 35 จังหวัด 345 ชุมชน รวม 26,153 ครัวเรือน

จากนั้นที่ประชุมร่วมพิจารณา การขอความช่วยเหลือด้านคดีของ ขปส. ในกรณีราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการทวงคืนพื้นป่าในพื้นที่ ต.สถาน และ ต.บ่อแก้ว จ.น่าน โดยเห็นชอบให้พิจารณาความช่วยเหลือตามสมควรแก่กรณี และเห็นชอบการแก้ไของค์ประกอบของคณะอนุกรรมการต่างๆ ให้ครอบคลุมงานและสมบูรณ์ขึ้น

พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า นโยบายของรัฐบาลสนับสนุนความเข้มแข็งชุมชนที่มุ่งความยั่งยืน โดยเน้นผู้มีรายได้น้อย ให้สามารถเข้าถึงระบบสาธารณูปโภคและสวัสดิการขั้นพื้นฐานด้านที่อยู่อาศัยอย่างทั่วถึงและถูกกฎหมาย พร้อมกำชับ การแก้ปัญหา ขปส.มีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง จึงขอให้มีการประชุมอนุกรรมการชุดต่างๆ ทุกเดือน โดยสำรวจข้อมูลให้รอบด้าน เพื่อร่วมเร่งรัดขับเคลื่อนแก้ปัญหาความเดือดร้อนกับตัวแทนภาคประชาชนให้ชัดเจนได้ข้อยุติ และขอให้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของ ขปส.และเร่งพิจารณาแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่ให้เร็วขึ้น และให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การแก้ปัญหาระหว่างชุมชน ภาคประชาสังคมและองค์กรท้องถิ่นอย่างกว้างขวาง  สำหรับประเด็นที่เป็นอุปสรรค ให้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนทราบไปพร้อมกัน  เพื่อลดความขัดแย้งทางสังคมและพัฒนาฐานรากความเข้มแข็งของชุมชนที่มุ่งความยั่งยืนด้วยกัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร