fbpx

แนะประชาชนสร้างอาชีพอิสระ ลงทุนน้อย รายได้ดี

ทำเนียบฯ 5 พ.ค.-นายกฯ ส่งเสริมประชาชนสร้างอาชีพ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ขณะที่กระทรวงแรงงาน เดินหน้าแนะนำอาชีพอิสระ ลงทุนน้อย รายได้ดี รองรับโควิด-19

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมต่อยอดการประกอบอาชีพ เพื่อให้ประชาชนมีงานทำ มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยเฉพาะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19 ที่ประชาชนบางส่วนมีรายได้ลดลงจากการปรับลดชั่วโมงทำงาน หรือว่างงานชั่วคราว โดยล่าสุดกระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลอาชีพอิสระ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน แบ่งเป็น 10 หมวดหมู่ จำนวน 199 อาชีพ ซึ่งเป็นอาชีพที่ทำได้ง่าย รายได้ดี เพื่อให้ประชาชนใช้เป็นทางเลือกในหารประกอบอาชีพ


“ที่ผ่านมารัฐบาลก็ได้ออกมาตรการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาเรื่องรายได้ แต่ขณะนี้เศรษฐกิจเริ่มเข้าสู่ภาวะที่ดีขึ้น รายรับของประชาชนเริ่มกลับมา นายกรัฐมนตรีได้เน้นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเสริมให้ประชาชนเข้าไปสู่การสร้างงานสร้างอาชีพ เพื่อทำให้ประชาชนกลับมามีรายได้เพิ่มขึ้นได้เองด้วยต่อไป” นายธนกร กล่าว

นายธนกร กล่าวว่า สำหรับข้อมูลอาชีพ 10 ประเภทอาชีพอิสระ ได้แก่ 1) ประเภทการขายและการให้บริการ อาทิ ดูแลผู้สูงอายุ ดูแลร้านค้าออนไลน์ 2) ประเภทการใช้เทคนิคและความรู้เฉพาะด้าน อาทิ รับทำโมเดล 3 มิติ รับตัดต่อวีดิโอ 3) ประเภทการออกแบบ อาทิ ออกแบบโลโก้ ออกแบบและวาดภาพประกอบ 4) ประเภทการสอน อาทิ สอนภาษา สอนโหราศาสตร์ การลงทุนเล่นหุ้น 5) ประเภทงานประดิษฐ์ หัตถกรรมและภูมิปัญญา อาทิ ทำน้ำปรุง เสื้อมัดย้อม 6) ประเภทการตัด – เย็บ อาทิ รับซ่อมตุ๊กตา เย็บเสื้อผ้าสุนัข 7) ประเภทการทำอาหาร อาทิ ชิฟฟ่อนมะพร้าวอ่อน วุ้นข้าวเหนียวมะม่วง คาราเมลคอนเฟลก 8) ประเภทการให้คำปรึกษา อาทิ ที่ปรึกษาทางกฎหมาย วางแผนการเดินทาง 9) ประเภทการเขียนและรีวิว อาทิ นักเขียน รับรีวิวอาหาร และ 10) ประเภทการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ อาทิ เลี้ยงจิ้งหรีด เพาะเห็ดนางฟ้า เลี้ยงกบฮอร์นฟรอก เลี้ยงด้วงสาคู ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซต์กองส่งเสริมการมีงานทำ กรมการจัดหางาน www.doe.go.th/vgnew เลือกหัวข้อ “อาชีพอิสระ 2022”.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร