fbpx

รมว.กต.แจงเหตุตั้งผู้แทนพิเศษด้านเมียนมา

ทำเนียบรัฐบาล  26 เม.ย.-“ดอน” ตั้ง “พรพิมล กาญจนลักษณ์” เป็นผู้แทนพิเศษรมว.กต.ด้านเมียนมา เหตุงานเยอะ ตั้งมาช่วยงาน หารือระดับสูงกับประเทศอื่นได้


นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลงนามในคำสั่งกระทรวงการต่างประเทศ ที่ 41/2565 เรื่องแต่งตั้งผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศด้านสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จากเดิมที่มีคำสั่งกระทรวงการต่างประเทศ ที่ 52/2562 ลงวันที่ 15 ส.ค. 2562 แต่งตั้งนางพรพิมล กาญจนลักษณ์ เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสำคัญอย่างยิ่งทางยุทธศาสตร์ต่อประเทศไทย ทั้งในทางภูมิรัฐศาสตร์ การเมืองระหว่างประเทศ เศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง ทั้งกำลังมีสถานการณ์พิเศษภายในประเทศซึ่งเกี่ยวโยงกับประเทศไทยหลายมิติ ดังนั้น เพื่อให้การบริหารงานของกระทรวงการต่างประเทศในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเมียนมาดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงแต่งตั้งให้นางพรพิมลเป็นผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในด้านสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา อีกตำแหน่งหนึ่ง

ทั้งนี้ ได้มอบหมายงานในตำแหน่งดังกล่าว ดังนี้ 1.ขับเคลื่อนและติดตามการดำเนินการของส่วนราชการภายในกระทรวงการต่างประเทศให้เป็นไปตามข้อริเริ่มและนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับเมียนมา  2.ประสานงานที่เกี่ยวข้องกับส่วนราชการภายนอกกระทรวงการต่างประเทศ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง 3.เป็นผู้แทนเข้าร่วมการเจรจา กระประชุม และการสัมมนาภายในประเทศและระหว่างประเทศที่เกี่ยวกับเมียนมาเมื่อได้รับคำสั่งเป็นรายกรณี 4.รายงานผลการปฏิบัติน้าที่และพัฒนาการที่สำคัญต่อ รมว.ต่างประเทศโดยตรง 5. ปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย โดยให้มีสถานที่ปฏิบัติงานอยู่ภายในสำนักงานรัฐมนตรี และมีเจ้าหน้าที่ตั้งแต่ระดับนักการทูตชำนาญการพิเศษขึ้นไปอย่างน้อย 1 ราย เป็นผู้สนับสนุนภารกิจ ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


นายดอน ให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าว ว่า เนื่องจากมีภารกิจจำนวนมาก จึงแต่งตั้งให้นางพรพิมลที่เป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องเกี่ยวกับเมียนมาเป็นผู้พิเศษดังกล่าวอีกตำแหน่งหนึ่ง เพื่อช่วยทำหน้าที่แทนเรื่องที่เกี่ยวกับเมียนมาได้ เพราะนางพรพิมลถือเป็นผู้ใหญ่ เนื่องจากดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอยู่แล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเน้นอะไรเป็นพิเศษเรื่องที่เกี่ยวกับเมียนมา

เมื่อถามว่าขอบเขตการทำงานของผู้พิเศษฯ จะซ้ำซ้อนกับงานของตำแหน่งอื่น ๆ อาทิ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่ซ้ำซ้อนหรือคาบเกี่ยวงานของใคร เพราะงานของกระทรวงการต่างประเทศมีจำนวนมาก จึงต้องกระจายงานหลายเรื่องออกไปให้ช่วยกัน ซึ่งคนที่เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีสามารถเข้ามาช่วยงานรัฐมนตรีได้อยู่แล้ว แต่ยังไม่สามารถทำหน้าที่พูดคุยหารือกับบุคคลระดับสูงของประเทศอื่น ๆ จึงต้องแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้ทำหน้าที่ไปพูดคุยได้

ส่วนที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศไม่เคยแต่งตั้งตำแหน่งเช่นนี้มาก่อน นายดอน กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องแปลก รัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศอื่นก็แต่งตั้งผู้แทนพิเศษ อาทิ สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น ขอย้ำว่าเป็นการหาคนมาช่วยทำงานดูแลเรื่องนี้ ทำให้การทำงานในเรื่องที่เกี่ยวกับเมียนมามีความสะดวกมากขึ้น ช่วยกระจายงานกันไปทำ โดยบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งต้องเป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องของเมียนมาจริง ๆ


เมื่อถามว่าในอนาคตจะแต่งตั้งผู้แทนพิเศษเกี่ยวกับกับประเทศอื่นอีกหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับความจำเป็นในอนาคต แต่ขณะนี้ถือว่าเรื่องของเมียนมามีความสำคัญ.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ