fbpx

เสนอยกเลิกตรวจ RT-PCR นักท่องเที่ยว

ทำเนียบ 22 เม.ย.-“นพ.อุดม” เตรียมเสนอที่ประชุม ศบค. ยกเลิกตรวจ RT-PCR แต่ตรวจ ATK ภายใน 24 ชม.แทน จ่อลด-ยกเลิกวงเงินประกันนักท่องเที่ยวที่เข้าไทย เริ่ม 1 พ.ค.นี้ ชี้หากเริ่มช้า ไทยเสียโอกาสฟื้นเศรษฐกิจ

นายแพทย์อุดม คชินทร   ที่ปรึกษา ศบค.  กล่าวก่อนการประชุม ศบค.ชุดใหญ่   ว่ามาตรการที่ที่ประชุมจะมีการพิจารณายกเลิกในวันนี้  ต้องดูตามสถานการณ์  ซึ่งจากตัวเลขผู้ติดเชื้อขณะนี้มีไม่มาก   อัตราการครองเตียง  25%  ถือว่าน้อยมาก และมีจำนวนลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว   และขณะนี้ถือว่าเป็นช่วงขาลง  ดีกว่าที่คิดเอาไว้  แม้หลายคนจะกังวลตัวเลขอัตราการเสียชีวิต  แต่หากเปรียบเทียบผู้ติดเชื้อกับอัตราการเสียชีวิต เฉลี่ยต่ำกว่า 0.1 %   ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่องค์การอนามัยโลกวางไว้มาก  แต่หากจะให้ชัวร์ต้องพ้นระยะฝักตัว 14 วันไปก่อนจนถึงสิ้นเดือน   ถึงต้นเดือนหน้า   ทั้งนี้หากดูมิติทางเศรษฐกิจ ประเทศไทยฟื้นตัวช้ากว่าประเทศเพื่อนบ้าน  หากช้าไปอีก 1-2 เดือน จะทำให้ไทยเสียโอกาส และเห็นว่าควรเร่งดำเนินมาตราการผ่อนคลายในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้เลย


นายแพทย์อุดม กล่าวว่า  ส่วนข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข กรณีนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าประเทศ   เห็นควรให้ยกเลิกการตรวจ RT-PCR ไปเลย  แต่ต้องฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม    ซึ่งเป็น Full  vaccination ตามที่องค์การอนามัยโลกกำหนด และให้ตรวจด้วย ATK 1 ครั้ง ภายใน 24 ชั่วโมงแทน   แต่ต้องลงทะเบียนใน Thailand pass เพื่อรายงานผลการตรวจ   และให้เริ่ม 1 พฤษภาคมนี้    ส่วนผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทย  แต่ได้รับวัคซีนไม่ครบจะต้องกักตัว 5 วัน   และถ้าไม่ได้เคยรับวัคซีนเลย จะต้องกักตัว14 วัน

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมจะมีหารือยกเลิกหรือลดวงเงินประกันสำหรับนักท่องเที่ยวเหลือ 1 หมื่นดอลล่าร์สหรัฐ   เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว เพราะดูจากตัวเลขต่างชาติเข้าประเทศ ติดเชื้อเพียง 0.5%   ควรจะผ่อนมาตรการ ไม่เช่นนั้นจะเสียโอกาสทางเศรษฐกิจ


นายแพทย์อุดม ระบุว่า หากจะเปิดทุกอย่างทั้งหมด  ตนกังวล คือผู้ป่วยอาการรุนแรง แม้ว่าจะมีไม่มากแต่ก็ไม่อยากให้เสียชีวิต  และมียาตัวใหม่ ที่ได้ผลจริงๆ คือ โมโนพิราเวียร์  และแพกซ์โลวิค   ตนได้กระตุ้นให้กระทรวงได้เร่งนำเข้ามาโดย  ซึ่งได้ผลดีกว่าฟาวิพิราเวียร์    เรื่องดังกล่าวได้อนุมัติในหลักการไปแล้ว  แต่เรื่องของกระบวนการนั้น ยังช้าอยู่  ถึงความพยายามเร่งนำเข้ามาให้ได้    ทั้งนี้ยอมรับว่าโมโนพิราเวียร์ใช้คอร์สหนึ่ง ซึ่งมีราคาถูกลง   เหลือเพียงคอร์สละ 800 บาท  เนื่องจากอินเดียเป็นผู้ผลิต สามารถนำเข้ามาได้ก็จะเกิดความสบายใจ    ส่วนแพกซ์โลวิคกำลังเจรจากันอยู่   อยู่ในขั้นตอนของการปรับจากการจองวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าไว้   จะขอสลับเป็นยาแพกซ์โลวิคในบางส่วน เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองงบประมาณ

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์อุดม  ขอผู้ปกครองพาเด็กฉีดวัคซีนเพื่อรับเปิดเทอมในเดือนหน้า และลดความกังวลต่อการติดเชื้อและเจ็บป่วยรุนแรง  เพราะจำเป็นต้องเปิดเรียนในสถานศึกษาตามปกติไม่เช่นนั้นจะเสียโอกาส ส่วนกรณีที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  หาเสียงว่าหากได้รับเลือกจะเสนอมาตรการให้ประชาชน ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยนั้น  นายแพทย์อุดม ระบุว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วย  เพราะการสวมหน้ากากอนามัยยังจำเป็น และสามารถป้องกันได้โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง  มาตรการอะไรจะไม่ดำเนินการตนไม่ว่า  แต่เรื่องสวมหน้ากากอนามัยยังจำเป็นอยู่  .-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว