fbpx

เร่งแก้กฎหมายลูกรองรับอุบัติเหตุการเมือง

รัฐสภา 20 เม.ย.-“สาธิต” เผย กมธ.กฎหมายลูก 2 ฉบับเพิ่มเวลาประชุม หลังโดนวันหยุดยาวหลายวัน เร่งให้เสร็จทันก่อนเปิดประชุมสภา 22 พ.ค. ย้ำตัวเครื่องมือต้องพร้อมรับอุบัตเหตุการเมืองทุกสถานการณ์ ส่วนปม “ไพรมารีโหวต” เขียนแล้วต้องทำได้จริง


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพรรคการเมือง รัฐสภา เป็นประธานประชุมกรรมาธิกรฯ นัดแรก ภายหลังหยุดการพิจารณาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2 สัปดาห์ โดยกรรมาธิการฯ ได้ขยายเวลาการประชุมจากเดิมตั้งแต่เวลา 09.30 – 14.30 น. เป็นเวลา 09.30 – 16.00 น. เพื่อให้แล้วเสร็จทันก่อนการเปิดสมัยประชุมวันที่ 22 พ.ค.นี้ เนื่องจากช่วงต้นเดือนพฤษภาคมมีวันหยุดราชการ

“ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ เป็นเครื่องมือสำคัญ ไม่ให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง สมมติว่ามีปัญหาเสียงในสภาฯ กฎหมายนี้จะเป็นสิ่งสำคัญในการนำไปใช้ไปสู่การเลือกตั้ง ซึ่งการเลือกตั้งเป็นหนึ่งในทางออกของการใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรี ดังนั้น ตัวเครื่องมือจะต้องพร้อม เพื่อรองรับทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น เพราะถ้าเครื่องมือไม่พร้อมและเกิดสถานการณ์ที่เป็นอุบัติเหตุก็จะทำให้เกิดเดดล็อกที่ไม่สามารถเดินหน้าไปได้ หากต้องไปออกพ.ร.ก.ก็อาจจะนำไปสู่การไม่ยอมรับของทุกฝ่าย” นายสาธิต กล่าว


ส่วนประเด็นปัญหาการทำไพรมารีโหวต ในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง นายสาธิต ยอมรับว่า ยังเป็นปัญหาในทางปฏิบัติที่ไม่สะท้อนความเป็นจริง แต่มีข้อถกเถียงว่าจะต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งอาจใช้แนวทางคนละครึ่งทาง อาจรับฟังความเห็นจากประชาชน แต่ไม่ถึงขั้นต้องลงมติก็ได้ เพราะการออกกฎหมายต้องปฏิบัติได้จริง เพื่อไม่สร้างปัญหาใหม่ จากการที่ไม่สามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้

สำหรับกรณีที่ส.ว.บางคนประเมินว่าทันทีที่เปิดสมัยประชุมสภาฯ ทางฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล จะทำให้การพิจารณากฎหมายลูกสะดุดหรือไม่  นายสาธิต กล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้เสร็จภายใน 180 วัน ที่เราตั้งเป้าให้เสร็จเร็วก็เพื่อให้กฎหมายนี้เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะไม่เกิดเดดล็อกการแก้รัฐธรรมนูญไปแล้ว และมาออกกฎหมายลูกเพื่อปฏิบัติได้จริงในกติกาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เราจำเป็นต้องออกกฎหมายลูกให้ทัน

เมื่อถามว่า ประเมินแล้วจะไม่ถึงขั้นเดดล็อกใช่หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ไม่มีใครตอบได้ แต่เข้าใจว่ารัฐบาลก็คงจะบริหารจัดการเสียงได้ตามที่เดินหน้ามา นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการฯ กล่าวถึงการพิจารณาประเด็นปัญหาการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า อาจจะไม่ทันการพิจารณาในสัปดาห์นี้ เพราะยังมีประเด็นอื่น ๆ ที่ต้องการพิจารณาก่อน.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง