fbpx

นายกฯ ย้ำทุกภาคส่วนช่วยผลักดันวัฒนธรรมไทย

ทำเนียบรัฐบาล 19 เม.ย.- นายกฯ ร่วมประชาสัมพันธ์งาน “ใต้ร่มพระบารมี 240 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ย้ำให้ทุกภาคส่วนช่วยกันผลักดันวัฒนธรรมไทย หนึ่งใน  Soft Power ของไทย ให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจและเป็นที่รู้จักทั่วโลก


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เยี่ยมชมกิจกรรมประชาสัมพันธ์งาน “ใต้ร่มพระบารมี 240 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ภายใต้หัวข้อ “พระบารมีปกเกล้าทั่วหล้าปวงประชา” ของกระทรวงวัฒนธรรม

นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมกิจกรรม “ไหว้พระเสริมสิริมงคล เยี่ยมยลชมงานใต้ร่มพระบารมี 240 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมีเด็กชายวรัตถ์ จันทนพศิริ นายสรรเพชญ กองคำ และนางสาวเจตนิพิฐ สืบมา แนะนำการลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ด จากนั้นนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมการสาธิตขนมไทยโบราณ ได้แก่ ขนมลิ้นจี่ ขนมมาสกอด ขนมกุฎีจีน พร้อมชมผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม เช่น ชุดเครื่องเงิน จ.สุโขทัย กระเป๋าผ้าขิด จ.สุรินทร์ ชุดน้ำชาเบญจรงค์ จ.ชัยนาท และ จ.สมุทรสาคร กระเป๋าลายดอกนนทรี จ.นนทบุรี งานผ้าย้อมคราม จ.อุบลราชธานี กระเป๋ากาบกล้วย จ.ราชบุรี เป็นต้น จากนั้นรับชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมนาฏยศาลาหุ่นละครเล็ก โดยยุวชนคนรักหุ่นละครเล็กโจหลุยส์ ต่อด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมชุด “โมงคลุ่ม” เสร็จแล้วนายกรัฐมนตรีทำพิธีเปิดงาน “ใต้ร่มพระบารมี 240 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” เชิงสัญลักษณ์ โดยการปักหมุดการท่องเที่ยว ทั้งนี้ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบชุดเซรามิกไทยเบญจรงค์เป็นของที่ระลึกแด่นายกรัฐมนตรีด้วย  


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า งานใต้ร่มพระบารมีจะช่วยส่งเสริมให้คนไทยมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี และความภาคภูมิใจในความเป็นไทยร่วมกัน รวมทั้งยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและฟื้นฟูการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ทั้งยังเป็นประวัติศาสตร์สำคัญที่ควรบันทึกไว้ และเผยแพร่องค์ความรู้แก่ประชาชน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนให้ได้รับทราบถึงความเป็นมา เพื่อให้คนไทยได้เห็นถึงคุณค่าและภาคภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรมอันมีค่าของประเทศไทย นอกจากนี้วัฒนธรรมไทยยังเป็นหนึ่งใน Soft Power ของไทยที่ทุกภาคส่วนควรช่วยกันผลักดันให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก ผลักดันให้ Soft Power เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจและเชื่อมวัฒนธรรมไทยสู่สากล   

สำหรับงาน “ใต้ร่มพระบารมี 240 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ภายใต้หัวข้อ “พระบารมีปกเกล้าทั่วหล้าปวงประชา” จัดขึ้นในโอกาสครบรอบ 240 ปีการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 20-24 เมษายน 2565 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี และพระมหากษัตริย์ในพระบรมราชจักรีวงศ์ทุกพระองค์ ที่ได้ทรงคุณูปการในการทำนุบำรุงบ้านเมืองให้มีความเจริญ รุ่งเรือง ผาสุก และมั่นคง สืบมาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน โดยมีกิจกรรมเที่ยวยลชมวัง ไหว้พระ ขอพรเสริมสิริมงคล ร่วมสืบสานมรดก ศิลปวัฒนธรรมของชาติรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร โรงละครแห่งชาติ และพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์

ทั้งนี้ จะมีพิธีเปิดงานวันที่ 20 เมษายน 2565 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และจะมีพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชและพิธีตักบาตรพระสงฆ์ในวันที่ 21 เมษายน 2565 ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม พร้อมจัดกิจกรรมตามสถานที่ต่างๆ จำนวน 9 โซน ประกอบด้วย 1) ย้อนวันวาน ยลงานวัง ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และโรงละครแห่งชาติ 2) นั่งกินลม ชมมรดกวัฒนธรรม ณ สวนสันติชัยปราการ 3) เรียนรู้ความรุ่งเรืองของแผ่นดิน ณ นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ 4) เยาวชนสรรค์สร้างงานศิลป์ ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน 5) เที่ยวงานวัด ท่องวิถีถิ่นชุมชน ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร 6) ชวนย้อนวันวาน ชมมหรสพสมโภช ณ โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง 7) เรืองโรจน์บารมีแห่งพระภูมินทร์ ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม 8) ปฐมบทแห่งแผ่นดินรัตนโกสินทร์ ณ ศาลหลักเมือง 9) เที่ยวยล ชมวัง ไหว้พระ ขอพร ณ พระบรมมหาราชวัง วัด พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมรอบเกาะรัตนโกสินทร์ 20 แห่ง โดยมีรถรางและรถโดยสารสาธารณะให้บริการแก่ประชาชนรับ-ส่ง ตามจุดต่างๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งการจัดงานเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร