fbpx

“ชวน” ชี้เป็นหน้าที่ กก.บห. แจงปม “ปริญญ์”

รัฐสภา 18 เม.ย.- “ชวน” ชี้เป็นหน้าที่กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ แจงปม “ปริญญ์” ให้เคลียร์ ยึดหลักความถูกต้อง รับเรื่องที่เกิดขึ้นกระทบพรรค แต่ขอให้มั่นใจกฎหมาย ระบุให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างเต็มที่ ยันไม่คุกคาม


นายชวน หลีกภัย ประธานผู้แทนราษฎร และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปัญหาภายในพรรคประชาธิปัตย์ที่ขณะนี้เรื่องอื้อฉาวว่า ส่วนตัวไม่ขอก้าวล่วงปัญหาภายในพรรค เพราะเป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารพรรคที่ต้องจัดการ แต่ส่วนตัวเห็นว่าปัญหาภายในพรรคการเมือง ก็มีได้อยู่เสมอ เพราะพรรคการเมืองประกอบไปด้วยคน หนีไม่พ้นที่จะต้องมีปัญหา เรื่องที่กรรมการบริหารพรรคต้องดูแลและรับผิดชอบเนื่องจากเป็นเรื่องที่กระทบต่อชื่อเสียงของพรรค กระทบต่อผู้สนับสนุนพรรคจำเป็นที่พรรคจะต้องชี้แจง ซึ่งส่วนตัวไม่ได้มีบทบาท การเข้าไปแทรกแซง หรือตัดสินใจ แต่ก็ได้ให้คำแนะนำ เรื่องปัญหาต่างๆภายในพรรค ว่า เมื่อมีปัญหาแล้วพรรค ต้องยึดหลัก โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ยึดหลักความซื่อสัตย์สุจริต และความถูกต้อง ดังนั้นเมื่อมีปัญหาก็ต้องยึดหลักนี้ไว้ และเมื่อเกิดปัญหา ควรหาโอกาสชี้แจง ไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด โดยเฉพาะขณะนี้เริ่มมีบางประเด็น ที่สื่อมวลชน นำเสนอคลาดเคลื่อนไม่ค่อยตรงนัก ตนจึงอยากให้พรรคชี้แจง

นายชวน ยอมรับว่า เรื่องที่เกิดขึ้นกระทบกับชื่อเสียงพรรคประชาธิปัตย์ เพราะทุกเรื่องกระทบกับพรรคเสมอ เรื่องดี กระทบในทางที่ดี แต่เรื่องที่ไม่ปกติ เพราะกระทบในทางที่ไม่ปกติ ทั้งหมดก็เป็นเรื่องปกติ ส่วนตัวเชื่อว่าพรรคยึดหลักความถูกต้อง ให้มั่นใจว่าพรรคยึดหลักนี้มาโดยตลอด เพราะเราไม่สามารถทำให้ทุกคนเหมือนกันหมดได้ ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน ไม่มีอะไรที่เหนือกฎหมาย เรื่องนี้สำคัญมากในระบอบประชาธิปไตย เพราะในระบบประชาธิปไตย ถ้ากฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ประชาธิปไตยก็ไปไม่รอด ติดหล่มลุ่มๆ ดอนๆ ดังนั้นความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายเป็นเรื่องสำคัญถูกผิดก็ว่าไปตามนั้น


ส่วนเรื่องที่มีการเรียกร้องให้กรรมการบริหารพรรคลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบนั้น นายชวน กล่าวว่า เรื่องที่กรรมการบริหารพรรคต้องไปคุยกัน แต่ตามข้อบังคับพรรค พรรคมีมาตรฐานทางจริยธรรม เพราะพรรคประชาธิปัตย์หลักในเรื่องนี้เป็นหลักในเรื่องนี้ ที่ผ่านมา แม้แต่รัฐมนตรีถูกครหาในเรื่องที่จริงบ้างไม่จริงบ้าง บางคนก็เคยให้ออกไปก่อน เพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ ซึ่งที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ยึดแนวทางนี้มาโดยตลอด

ส่วนกรณีของนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พรรคมีการตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรมหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ให้เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคพิจารณา

“ขอเรียนว่า ท่านศุภชัย พานิชภักดิ์ และครอบครัวเป็นคนดี ถึงแม้จะเคยเป็นรองนายกรัฐมนตรีก็ตาม แต่ไม่ใช่นักการเมืองที่มีอิทธิพล ที่จะไปกันแกล้งทำให้บ้านเมืองผิดปกติ ที่ตนพูดได้ เพราะในสมัยที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรี และนายศุภชัย เป็นรองนายกรัฐมนตรีนั้น นายศุภชัย ไม่เคยมีปัญหาในทางที่ผิด หรือใช้อิทธิพลใดก็ไม่มี จึงขอให้มั่นใจ และขอให้เจ้าหน้าที่ ของบ้านเมืองปฏิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด อะไรถูก อะไรผิด ให้ว่าไปตามกฏหมาย อย่าเกรงใจผู้ใด ในส่วนพรรค ขอให้มั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์ เราไม่ทำอะไรให้ถูกเป็นผิดหรือผิดเป็นถูก และเราไม่บังอาจไปคุกคามเจ้าหน้าที่ขอให้มั่นใจได้”นายชวน กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก