fbpx

ศบค.คงระดับพื้นที่สีคุมเข้มโควิด-19

ทำเนียบ 8 เม.ย- ศบค.คงระดับพื้นที่สีคุมเข้มโควิด-19 ตั้งแต่ 1 เม.ย. 65 ขณะที่จังหวัดนำร่องท่องเที่ยว-เฝ้าระวังสูง ดื่มแอลกอฮอล์ในร้านไม่เกิน 5 ทุ่ม ด้าน สปสช.รายงานเตรียมชุดตรวจ ATK กระจายให้ประชาชน 22.8 ล้านชิ้น มี.ค.-ก.ย.65 ใช้ไปแล้ว 1 ล้านชิ้น


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า ศบค.เห็นชอบคงระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ โดยยังคงระดับพื้นที่สี และให้คงมาตรการป้องกันการควบคุมโรค โดยคงมาตรการจำกัดเวลาในการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหารสำหรับพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) และพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) ได้ไม่เกินเวลา 23.00 น. รวมถึงคงมาตรการจำกัดประเภทร้านอาหารที่บริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ต้องเป็นร้านที่ผ่านมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข สำหรับมาตรการสถานบริการและสถานประกอบการคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์คาราโอเกะ ให้ผู้ประกอบการเปิดดำเนินการในรูปแบบร้านอาหารได้ ตามมาตรการที่กำหนด โดยจะต้องขออนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดและคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ เมื่อมีความพร้อมโดยไม่กำหนดระยะเวลา

นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวว่าที่ประชุม ศบค. ได้รับทราบสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) รายงานว่าให้มีการตรวจ ATK ในลักษณะการตรวจด้วยตัวเองในกลุ่มเสี่ยง โดยได้มีการกระจายชุดตรวจATK  ตั้งแต่เดือน มี.ค.-ก.ย.2565 เตรียมไว้ทั้งหมดประมาณ 22.8 ล้านชิ้น และช่วงที่ผ่านมาได้ใช้ไปแล้วประมาณ 1 ล้านชิ้น 1.2 ล้านคนพบว่ามีผลบวกประมาณ 2.3% ซึ่งใช้ต้นทุนต่อชุดประมาณ 55 บาท งบประมาณที่ได้ขออนุมัติไปแล้ว 170 ล้านบาท โดยที่ประชุมขอให้ช่วยกัน  ซึ่งถือเป็นกลไกส่วนหนึ่งที่จะทำให้ราคาของชุดตรวจ ATK ในประเทศไทยไม่สูงจนเกินไป  


อย่างไรก็ตาม ศิริราชพยาบาล ร่วมกับภาคเอกชนได้มีการผลิตชุดตรวจ ATK ในประเทศไทย โดยราคาอยู่ที่ประมาณ 45 บาทต่อชิ้น ซึ่งผลิตได้ประมาณ 2 แสนชิ้นต่อเดือน ซึ่งนายกฯ ชื่นชมและระบุว่า ถ้าเป้าหมายใช้ชุดตรวจ ATK เป็นล้านชิ้นเป็นไปได้หรือไม่ ว่าจะเพิ่มชุดตรวจ ATK ดังกล่าวให้ไปถึง 1 ล้านชิ้น โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวยืนยันว่ามีความเป็นไปได้ และขอให้เพิ่มช่องทางในการดำเนินการร่วมกับภาครัฐร่วมกับองค์การเภสัชกรรมเพื่อให้ราคาถูกลง .- สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร