fbpx

“สนธิรัตน์” เล็งชง 2 นโยบายรับมือ 3 วิกฤติโลก

กทม. 3 เม.ย.- “สนธิรัตน์” เตรียมชง 2 นโยบายด้านเศรษฐกิจและสังคม “พรรคสร้างอนาคตไทย” รับมือ 3 วิกฤติโลก

“สนธิรัตน์” ชี้ไทยกำลังเผชิญ 3 วิกฤตโลก New Normal , World Order และ Sustainability แนะดึงศักยภาพประเทศเป็นกุญแจก้าวข้ามผ่าน มองไทยยังมีโอกาสในวิกฤต และศักยภาพประเทศจะเป็นกุญแจก้าวข้ามผ่าน เผยเตรียมชงพรรคสร้างอนาคตไทยศึกษา 2 นโยบาย “การบริการทางแพทย์ทางไกล” และ “Carbon Tax” เพื่อรับมือ


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ แกนนำและผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยกำลังอยู่ท่ามกลาง 3 วิกฤติการณ์สำคัญที่เป็นแรงขับเคลื่อนจากกระแสโลก ได้แก่

  1. New Normal หรือความปกติใหม่ ซึ่งเป็นผลพวงจากสถานการณ์โรคระบาดโควิดที่ทำให้สังคมและเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง และเข้ามาสร้างบาดแผลให้กับโครงสร้างสังคมและเศรษฐกิจไปทั่วโลก
  2. World Order หรือระเบียบโลกใหม่ ซึ่งแบ่งเป็น 2 มิติ คือมิติด้านความมั่นคงของขั้วอำนาจที่ต่างแข่งขันกันขยายดุลอำนาจเป็นพหุขั้วอำนาจ เพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองทั้งทางเศรษฐกิจและอำนาจในมือ เช่น กรณีสงครามรัสเซียกับยูเครน และมิติด้านข้อตกลงทางการค้าที่สร้างกำแพงด้วยเงื่อนไขด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ข้อกำหนดเรื่อง Green Label ของภูมิภาคยุโรป ที่จะส่งผลกระทบต่อทั้งสินค้าส่งออกอุตสาหกรรมและสินค้าเกษตร เป็นต้น
  3. Sustainability หรือความยั่งยืน ที่ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญต่อการบริหารเศรษฐกิจคู่ขนานไปกับมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืนทั้ง 2 ด้าน จากแนวโน้มพฤตกิรรมของผู้บริโภคและธุรกิจที่มุ่งสู่สินค้าและบริการที่สร้างผลกระทบต่อโลกน้อยที่สุด

ทั้งนี้ นายสนธิรัตน์ ได้มองในทางกลับกันว่า ทั้ง 3 สถานการณ์ดังกล่าว ได้ซ่อนโอกาสทางเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมไว้ด้วยเช่นกัน ถ้าหากประเทศไทยมีการเตรียมพร้อมที่ดีและขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยน New Normal ให้เป็น Better Normal ผ่านการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี ให้เกิดความสมดุลทั้งด้านสังคมและเศรษฐกิจ เช่น มาตรการ Work From Home การเข้าสู่สังคมไร้เงินสด หรือ e-Payment และการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ง่ายๆ ด้วยบริการทางการแพทย์ทางไกล หรือ Telemedicine รวมถึงการใช้ความได้เปรียบด้านศักยภาพของความอุดมสมบูรณ์ทางด้านอาหาร ทรัพยากรธรรมชาติ และความได้เปรียบในด้านการเป็นผู้นำเรื่องพลังงานทดแทน เพื่อก้าวข้ามผ่านกำแพงของ World Order และ Sustainability ไปได้


“ผมเตรียมเสนอให้พรรคสร้างอนาคตไทย ศึกษา 2 นโยบายสำคัญด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยนโยบายแรกคือ นโยบายส่งเสริมเรื่องการบริการทางแพทย์ทางไกล หรือ Telemedicine ซึ่งในอนาคตจะเป็นแนวทางสวัสดิการการรักษายุคใหม่และยังจะเป็นเทรนด์ธุรกิจทางการแพทย์ที่จะแพร่หลายมากขึ้นในอนาคต รวมถึงการเตรียมพร้อมต่อสถานการณ์โรคระบาด จากบทเรียนสถานการณ์โควิด

นโยบายที่สองคือนโยบาย Carbon Tax เช่น การปรับสร้างภาษีสรรพสามิตรน้ำมัน เพิ่มภาษีคาร์บอน เพื่อนำเงินจากภาษีดังกล่าวมาสนับสนุนพลังงานสะอาด เพื่อลดเงื่อนไขทางเศรษฐกิจให้กับภาคอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของประเทศตามเงื่อนไขและเทรนด์การแข่งขันของโลกในอนาคต” นายสนธิรัตน์ กล่าว .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร