fbpx

เตือนสื่อระวังวิเคราะห์ผลเลือกตั้ง

สำนักงานกกต. 30 มี.ค.- กกต. ชี้ สื่อทำโพลเลือกตั้งตามหลักวิชาการได้ ยกเว้นช่วง 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง ไม่เช่นนั้นผิดกฎหมาย ย้ำ ระวังการวิเคราะห์ข่าวช่วงหลังเวลา 18.00 น.ก่อนวันเลือกตั้ง


นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) รักษาการแทนเลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการเปิดเผยผลคะแนนการเลือกตั้งว่า จะติดประกาศผลคะแนนเลือกตั้งไว้จนกว่าจะปิดหน่วยเลือกตั้ง ประชาชนสามารถติดตามดูผลคะแนนได้ แต่เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่อาจจะมีลมพัดจนกระดาษที่ประกาศผลคะแนนหลุดหายไป จึงจะลงคะแนนอย่างเป็นทางการในเว็บไซต์ของกกต.ให้ประชาชนเข้าไปติดตามได้

“ส่วนการติดตั้งป้ายหาเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้ ต้องเป็นไปตามกฎหมายกำหนด จะติดจำนวนเท่าไหร่ก็ได้ แต่ต้องไม่บดบังทัศนียภาพ หรือก่อให้เกิดปัญหาด้านการจราจร ความสะอาด และต้องไม่ผิดกฎหมายอื่น ๆ ด้วย” นายแสวง กล่าว


ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการ กกต.กล่าวว่า สำนักข่าวสามารถจัดทำโพลคะแนนนิยมของผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.หรือจัดทำโพลที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งได้ โดยขอให้เป็นโพลตามหลักวิชาการที่เชื่อถือได้ แต่ช่วง 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง ห้ามเผยแพร่โพลเลือกตั้งหรือโพลที่จะทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้ง ไม่เช่นนั้นจะผิดกฎหมาย

“สื่อสามารถทำเวทีดีเบตได้ แต่ขอว่าอย่าเชียร์ผู้สมัครบางคนจนออกนอกหน้า หลักวิชาชีพเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น แต่หลังจากเวลา 18.00 น.ของวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคมที่ห้ามผู้สมัครหาเสียงแล้ว สื่อก็ต้องระวังในการนำเสนอข่าวเชิงวิเคราะห์ผู้สมัครด้วยเช่นกัน” ร.ต.อ.ชนินทร์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย   


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]