fbpx

“อนุทิน” หนุน “แพทองธาร” ลงการเมือง

ทำเนียบรัฐบาล 21 มี.ค.- “อนุทิน” หนุน “แพทองธาร” ลงการเมือง ชี้สร้างประโยชน์ประชาชน ย้ำร่วมงานกันเป็นเรื่องอนาคต การเมืองไม่มีมิตรแท้ศัตรูถาวร


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดตัวครอบครัวเพื่อไทยคึกคักเตรียมพร้อมเลือกตั้ง ว่าทุกพรรคก็เตรียมความพร้อม ประชาธิปัตย์ก็เตรียมความพร้อมที่เชียงใหม่ พลังประชารัฐก็กำลังจะไปประชุมที่จังหวัดนครราชสีมา ทุกพรรคการเมืองก็ต้องเตรียมความพร้อมเพราะเป็นปีสุดท้ายแล้วของรัฐบาล

ขณะที่เพื่อไทยเปิดตัวนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย หรือ อุ๊งอิ๊ง ซึ่งเป็นลูกสาวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรี มองว่าจะได้คะแนนเสียงเยอะหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าไปมองแค่ว่าเป็นลูกสาวนายทักษิณเท่านั้น แต่ต้องมองว่า น้องเป็นคนรุ่นใหม่ มีความรู้ที่ดีครอบครัวที่ดี มีความตั้งใจจะมารับใช้ชาติบ้านเมือง ตั้งใจจะมาเป็นทางเลือกให้ประชาชนคนที่ได้ประโยชน์มากที่สุดก็คือประชาชนจะได้มีทางเลือกเผื่อเข้าสู่การแข่งขันขับเคลื่อนนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนกว่าสุดท้ายคนที่ตัดสินใจคือประชาชน


นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ในอนาคต นางสาวแพทองธารสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ใครที่มีความตั้งใจทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองก็สามารถเป็นนายกได้หมด ส่วนตัวเห็นนางสาวแพทองธารตั้งแต่สมัยที่ตามคุณพ่อไปประชุมนานาชาติประชุมเอเปคเมื่อ 15 ถึง 16 ปีที่แล้ว ส่วนอนาคตพรรคภูมิใจไทยจะมี โอกาสร่วมงาน กับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เอาไว้ให้เป็นเรื่องของอนาคต ส่วนจะเป็นการเกี่ยวดองระหว่างครอบครัวภูมิใจไทยกับครอบครัวเพื่อไทยหรือไม่นั้น นายอนุทินพูดติดตลกว่า มีครอบครัวเดียว ถ้ามีหลายบ้านแล้วอาจจะหัวแตกได้

ส่วนการร่วมงานทางการเมืองกันในอนาคตระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับพรรคเพื่อไทยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างจะจบที่ผลการเลือกตั้ง เราต้องยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ถ้ายึดมั่นตรงนั้นได้ประชาชนจะได้ประโยชน์ แต่หากผลการเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ได้ไปถึง 250ที่นั่งก็สามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้เลย ส่วนจะไปร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทยอย่างไรนั้น ต้องดูก่อน หากเพื่อไทยได้ถึง 250 เพื่อไทยก็จะเป็นคนกำหนด แต่ถ้าหากไม่ถึง 250 แล้วเหลืออีกกี่ที่นั่งที่จะถึง ซึ่งทุกอย่างต้องรอวันเลือกตั้ง สิ่งสำคัญที่สุดในวันนี้ อย่าไปคิดว่า จะรวมกับใคร รวมเมื่อไหร่ ต้องคิดอยู่อย่างเดียวว่าจะมีนโยบายอะไรที่ออกมาแล้วประชาชนมั่นใจและประชาชนเลือก แล้วเวลาที่เหลืออยู่จากนี้ไปอีกหนึ่งปีจะทำให้ประชาชนเห็นและเชื่อมั่นได้หรือไม่ว่ารัฐบาลนึกถึงประชาชน นึกถึงประโยชน์บ้านเมือง อะไรเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและไม่ทุจริต พรรคภูมิใจไทยก็แสดงให้เห็นแล้วว่าไม่เอาด้วย รวมถึงสิ่งที่ประชาชน ประเทศชาติเสียประโยชน์ เช่นโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวและโครงการโฮปเวลล์ ให้ประชาชนเป็นคนตัดสินใจว่าพรรคภูมิใจไทยจะมาในลำดับที่เท่าไร จะชนะ 1ใน 3 หรือไม่ แต่ถ้าเลือกเองได้ก็อยากเป็นที่ 1

ส่วนที่มีหลายคนออกมาเตือนนางสาวแพทองธารว่าระวังจะมีชะตากรรมเดียวกันกับคุณพ่อและคุณอาปู ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯนั้น นายอนุทินกล่าวว่าขอให้มุ่งมั่นตั้งใจทำเพื่อบ้านเมืองมีเจตนาสุจริต ต้องการทำคุณประโยชน์ให้กับประชาชนให้บ้านเมืองจะยิ่งกว่าเป็นเกราะป้องกันและประชาชนจะเป็นเกราะป้องกันเอง


ทั้งนี้ในเรื่องการเมืองในอดีตที่ค้างคาใจระหว่างนายเนวิน ชิดชอบ กับนายทักษิณ จะถือว่าเคลียร์กันแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทินระบุว่า ไม่ได้มีอะไรเหมือนที่เป็นข่าวเป็นแค่การวิเคราะห์ของสื่อคนที่อยู่นอกเวทีการเมืองเท่านั้น ยืนยันว่าการเมืองไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร ขัดแย้งกันได้ มีความเห็นไม่ตรงกันได้ เดินคนละแนวทาง และเส้นทางกันได้ แต่ว่าในส่วนตัวเราไม่ทำร้ายหรือเกลียดกันช่วงหลังจะมาในแนวทางนี้จะต้องดึงกลับไปให้ได้ การมีความเห็นต่างกันเป็นสิ่งที่ดีในระบบประชาธิปไตยแต่ต้องไม่ออกความเห็นต่างพบกลับไปบ้านแล้วไปหาวิธีที่จะแก้แค้นอะไรกันอันนี้ไม่ถูกต้องและไม่ใช้ระบบประชาธิปไตยเป็นเรื่องที่แย่กว่าเผด็จการเสียอีก หากเอาความเกลียดชังส่วนตัวและมุ่งมั่นจะไปทำร้ายกันอย่างนี้ใช้ไม่ได้

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามย้ำว่าแสดงว่าเรื่องส่วนตัวระหว่างนายเนวินกับนายทักษิณถือว่าไม่มี เรื่องบาดหมางกันแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า กาลเวลา และคนก็อายุมากขึ้น ก็ไม่น่ามีอะไรกัน เท่าที่ตนทราบ แต่ไม่ได้มีการพบปะพูดคุยอะไรกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.