fbpx

แนะเปลี่ยนภาษีสรรพสามิตเป็นภาษีคาร์บอน  

โรงแรมหรรษา 21 มี.ค.-“สนธิรัตน์” ย้ำรัฐบาลต้องลดต้นทุนน้ำมัน คำนึงต้นทุนแฝง แนะเปลี่ยนภาษีสรรพสามิตเป็นภาษีคาร์บอน ดึงค่าเครดิตให้ประเทศ ส่งออกง่าย เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะแกนนำและผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวถึงวิกฤติพลังงานในปัจจุบันว่า เป็นวิกฤติที่ใหญ่และไม่สามารถควบคุมได้ ส่วนตัวเป็นห่วงเรื่องต้นทุนพลังงานมากที่สุด เนื่องจากจะมีผลกระทบโดยตรงกับค่าครองชีพและต้นทุนการทำธุรกิจ อยากให้รัฐบาลออกมาตรการที่ช่วยแบ่งเบาภาระของประชาชนได้ทันที นอกเหนือจากการชดเชยค่าน้ำมัน ค่าแก๊สเพียงอย่างเดียว

นายสนธิรัตน์ เสนอขั้นตอนการลดต้นทุนพลังงาน โดยให้นำเข้าน้ำมันดิบเข้ามากลั่นในโรงกลั่นในประเทศไทย เพราะเชื่อว่ากำลังการผลิตของไทยเพียงพอ และกำลังขยายตัว พร้อมฝากรัฐบาลว่าต้องคิดให้ง่ายในช่วงเวลาสั้น ๆ ว่าทำอย่างไรก็ได้ให้ต้นทุนน้ำมันสะท้อนต้นทุนจริง ไม่จำเป็นต้องอิงกับราคาของสิงคโปร์และบวกรวมค่าขนส่ง อะไรก็ตามที่กระทบต้นทุนตรง ต้องดูว่ามีต้นทุนแฝงอยู่ในนั้นหรือไม่ และจะลดต้นทุนแฝงนั้นได้อย่างไร เพื่อให้ราคาน้ำมันถูกลง


นายสนธิรัตน์ เสนอให้ลดภาษีสรรพสามิตการนำเข้าน้ำมันดิบ เพื่อจะได้ลดเงินชดเชยตามไปด้วย โดยปัจจุบันรัฐบาลกำลังจัดกลุ่มน้ำมันให้อยู่ในภาษีฟุ่มเฟือย เพราะต้องการให้ประชาชนลดการใช้น้ำมัน ซึ่งแนวทางแก้ไข ตนจะเสนอนโยบายภาษีคาร์บอน โดยเฉพาะเรื่อง “คาร์บอนเครดิต” ที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ เช่น การนำเข้าสินค้าเข้าสู่ประเทศแถบยุโรป หากนำเข้าสินค้าที่ใช้พลังงานคาร์บอนมากเท่าใดจะถูกเรียกเก็บภาษีมากเท่านั้น

“ผมเห็นว่าควรจะเปลี่ยนภาษีสรรพสามิตให้เป็นภาษีคาร์บอนมากขึ้น เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด หากประเทศไทยมีการจัดเก็บภาษีคาร์บอนที่ดี จะทำให้ไทยมีคาร์บอนเครดิต ซึ่งจะทำให้การส่งออกสินค้าไปสู่ประเทศในแถบยุโรปง่ายยิ่งขึ้นด้วย ถือเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันให้กับประเทศไทย” นายสนธิรัตน์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น