fbpx

ฝ่ายค้านมั่นใจโอกาสยุบสภาสูง

พรรคเพื่อไทย 16 มี.ค.- ผู้นำฝ่ายค้าน ระบุมีโอกาสยุบสภาสูงตามไทม์ไลน์ “พล.อ.ประวิตร” ย้ำฝ่ายค้านยื่นตีความนายกฯ ครบวาระ 8 ปี เชื่อคว่ำกฎหมายลูกเป็นไปได้ยาก ไม่มีใครกล้าทำ


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐระบุระหว่างหารือกับพรรคเล็ก โดยระบุว่าจะยุบสภา หลังการประชุมเอเปคเดือนพฤศจิกายนนี้ ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันยังไม่ยุบสภาในช่วงนี้ ว่า หากอยู่ครบเทอมอาจเป็นประเด็น แม้นายกรัฐมนตรีจะบอกว่าเป็นอำนาจ จะยุบเมื่อมีความพร้อม แต่ตั้งข้อสังเกตว่าตามปกติพล.อ.ประวิตรไม่เคยพูดทิศทางการเมือง จะระมัดระวังมาก แต่ครั้งนี้พูดชัดเจน จึงมีความเป็นไปได้สูงมากว่าจะเป็นไปตามนั้น

“ความต้องการของรัฐบาลคืออยู่ครบเทอม และการประชุมเอเปคจะสิ้นสุด 19 พ.ย. ดังนั้น หากจะยุบสภาปลายเดือนพ.ย.หรือธ.ค. จะเกิดการเลือกตั้งต้นปีคือกำหนดวันเลือกตัวหลังยุบสภา45 วัน ไม่เกิน60 วัน อย่างไรก็ตาม อาจมีเหตุการณ์ที่อาจทำให้ต้องตัดสินใจก่อน การที่พล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตรมองไม่ตรงกัน ไม่ถือว่าขัดแย้ง” ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าว


นพ.ชลน่าน กล่าวถึงเหตุผลของการยุบสภา ว่า เวลาที่เหมาะสมที่สุดคือต้องได้ประโยชน์สูงสุดทางการเมือง เมื่องบประมาณ ปี2566 ผ่านความเห็นชอบของสภาฯ แล้ว  จัดประชุมเอเปคจบ แต่งตั้งจบ กระแสนิยมบนสมมติฐานที่จัดเอเปคได้ดี ก็อาจจะยุบสภา เพราะหากอยู่ครบเทอม อาจทำให้กระแสลดลง สำหรับจุดยืนของพรรคร่วมฝ่ายค้าน มีความเห็นตรงกันที่จะยื่นตีความวาระการดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ของพล.อ.ประยุทธ์

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กล่าวถึงกระแสข่าวคว่ำกฎหมายลูกว่า เป็นไปได้ยากในทางปฏิบัติ โดยเฉพาะการทำให้เกิดเงื่อนไขเพื่อกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว เชื่อว่าคนที่จะทำไม่กล้าทำและคนในรัฐบาล อย่างนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีก็บอกเองว่าเป็นไปไม่ได้.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา