fbpx

ร้องผู้ตรวจการฯ สอบจนท.ละเว้นตรวจสารเสพติด

สนง.ผู้ตรวจการฯ 14 มี.ค.-“ทนายรณณรงค์” ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินสอบ จนท.ละเว้นตรวจสารเสพติด  2 ผู้ต้องหาคดี “แตงโม” หวั่นหลอนยาฆาตกรรม


นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์  ประธานเครือข่ายรณณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคมเข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินผ่านนายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่ตำรวจในคดีการเสียชีวิตของน.ส. ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม กรณีที่ผลตรวจสารเสพติดออกมาเพียง 3 คน แต่ 2 คนที่หายไป ซึ่งตนยังไม่แน่ใจว่ามีใครบ้าง เพราะยังไม่เห็นเอกสารผลการตรวจสอบ จึงมาร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมายตรวจสอบ

“ผมไม่แน่ใจว่าคนที่อยู่บนเรือมีความสนิทชิดเชื้อกับผู้ใหญ่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ จึงเลี่ยงไม่ตรวจสารเสพติดได้ และหากมีเหตุที่อ้างไม่ตรวจตามข้อกฎหมาย อยากจะทราบว่าเป็นไปตามข้อกฎหมายใด และเจ้าหน้าที่รัฐใช้ดุลยพินิจที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 27 หรือไม่ หรือพ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดมีข้อกฎหมายที่เปิดช่องให้เจ้าหน้าที่รัฐเลือกปฏิบัติต่อบุคคลหรือบุคคลใดได้  จึงต้องการให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบประเด็นดังกล่าว หากพบว่ามีดุลยพินิจไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้ส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป หรือถ้ากฎหมายมีช่องว่าง ขอให้มีข้อเสนอแนะยังสภาให้แก้ไขกฎหมาย” นายรณณรงค์ กล่าว


นายรณณรงค์ กล่าวว่า ผลการตรวจสารเสพติดของ 2 คนที่เหลือ ทำให้สังคมตั้งคำถามว่าการที่คุณแตงโมตกเรือนั้น มีคนบนเรือเมายาแล้วเกิดอาการหลอนยาจนเกิดไปฆ่าคุณแตงโม ตรงนี้ตำรวจก็ทำไม่เคลียร์ พอไม่เคลียร์ก็มีคำถามขึ้นมาว่าเป็นฆาตกรรม หรือเป็นอุบัติเหตุกันแน่ จึงต้องทำให้ชัดเจน ตอบคำถามได้ ซึ่งตามกฎหมายแล้วหากสงสัยใครก็สามารถตรวจสอบได้ แต่ที่ไม่ตรวจหรือที่ผลไม่ออกมามีการใช้สิทธิหรืออ้างกฎหมายตัวใดกันแน่ หากว่า 2 คนนี้ไม่ตรวจได้ แสดงว่ากฎหมายยาเสพติดมีช่องว่างซึ่งทางผู้ตรวจการแผ่นดินควรต้องเสนอสภาเพื่อพิจารณาแก้ไข

นายรณณรงค์ ตั้งข้อสังเกตเรื่องของการผ่าพิสูจน์ศพว่า คดีใหญ่ ๆ เวลาผ่าพิสูจน์ศพจะใช้หมอนิติเวชอย่างน้อย  3 คน แต่คดีนี้ซึ่งเป็นคดีใหญ่ กลับใช้หมอนิติเวชเพียงคนเดียว และยื้อเวลามาครึ่งเดือน กว่าจะส่งไปผ่าที่อื่นเพิ่ม ทั้งที่ความจริงแล้วควรจะใช้หมอเกินกว่า 1 คนในการผ่าตั้งแต่เริ่มแรก เพื่อความเป็นอิสระ นอกจากนี้ตอนแรกรถส่งศพไปจนถึงนิติเวช โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ แล้วทำไมถึงต้องเลี้ยวรถกลับมานิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งเป็นเพราะสายบังคับบัญชาใช่หรือไม่ ทำให้เกิดคำถามว่าแล้วเราจะเชื่อในความเป็นอิสระของหมอที่ผ่าศพได้แค่ไหน เราจึงกลัวเรื่องของการแทรกแทรงเหมือนเช่นที่เกิดในคดีอื่น ๆ

เมื่อถามว่าล่าสุดมีผลการผ่าพิสูจน์ว่าแผลที่ต้นขาของคุณแตงโม เกิดขึ้นก่อนการเสียชีวิต และไม่เป็นเหตุที่ทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ จะเป็นผลต่อรูปคดีหรือไม่ นายรณณรงค์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีคนพยายามบอกว่า แผลดังกล่าวเกิดจากใบพัดเรือ ฟินเรือ ที่มี 2 อัน เพราะตำรวจให้ทางพิสูจน์หลักฐานชี้ได้เพียง 2 อัน ตำรวจต้องไปหาอย่างที่ 3-4 ไปเทียบกันด้วยว่า มีความไปเป็นได้อย่างอื่นหรือไม่ที่จะมีอาวุธบนเรือ แล้วคนร้ายโยนทิ้งลงไปในแม่น้ำ เหมือนกับที่โยนขวดไวน์และแก้วไวน์ทิ้ง อันนี้ต้องเอามาเทียบให้เขา ถ้าไม่มีอะไรไปให้เขาเทียบเลย เขาก็ต้องชี้ไปที่ใบพัดเรือ เพราะมันเข้ากับสภาพบาดแผลได้อย่างเดียว แต่ถ้ามีอย่างที่ 3-4 เขาอาจจะไม่ชี้ไปที่ใบพัดเรือก็ได้ จึงไม่อยากให้มีการชี้นำการสอบสวน เพราะตัวเองไม่ไปหาหลักฐานเพิ่มให้เขา ถ้าตำรวจอายัดเรือตั้งแต่แรก และนำผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ไปตรวจร่างกายตั้งแต่แรก วันนี้คงไม่เกิดปัญหา ฉะนั้นไม่ต้องถามว่ามันกลายเป็นละครหรือไม่ ถ้าทำแบบคดีทั่วไปวันนี้ก็จบไปแล้ว


ส่วนที่พล.ต.อ.อำนวย นิ่มมโน อดีตรองผบช.น.ขอให้ตรวจสอบสวนอย่างตรงไปตรงมา ไม่ทำตามกระแสโซเชียลมีเดีย นายรณณรงค์ กล่าวว่า พล.ต.อ.อำนวย ต้องดูว่าวันที่เกิดเหตุตำรวจไม่มีการอายัดเรือ ไม่ให้คนที่อยู่ในเรือทั้ง 5 ตรวจสอบร่างกาย สารเสพติด ทำไมพล.ต.อ.อำนวย ไม่ออกมาด่า แต่พอสังคมตั้งคำถาม ทำไมจึงออกมาด่าสังคม ถ้าตั้งแต่วันที่เกิดเหตุตำรวจทำครบถ้วน วันนี้ปิดคดีก็ปิดได้ แต่พอไม่ทำ แล้วจะมาชี้ที่หางเสือเรืออย่างเดียว มันไม่ได้

ส่วนที่นำขาหมูไปทดลองการจมไหลในคดีดังกล่าว นายรณณรงค์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปถามผู้เชี่ยวชาญที่ขับเรือประจำ เขามีความเห็นว่าถ้าหล่นลงไปยังไงก็ไม่โดนใบพัด โอกาสมันน้อยมากยกเว้นเรือจะสะบัด หรือดิปเรือถึงจะมีโอกาสที่จะโดนกัน มันมีคำอธิบายที่มันแย้งกับการที่ทำขาหมูไปหย่อนใส่ไปในใบบัดเรือ ตอนหย่อนขาหมูก็ยังไม่แน่ใจว่าหย่อนแบบไหน ขนาดคุณแตงโมหล่นก็ไม่รู้ว่าหล่นตำแหน่งไหน ท้ายเรือจริงหรือไม่ ไม่มีใครยืนยันได้ อาจจะหล่นในตำแหน่ง 12 นาฬิกา แล้วลอดใต้ท้องเรือไปก็ได้ ขนาดคลิปที่เห็นชัดว่าคุณแตงโมหล่น ก็ยังมองไม่ออกว่าหล่นตรงไหน ถ้ามีหลักฐานอย่างให้นำมาให้สังคมดู มันเป็นหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ที่ตัดต่อไม่ได้ สังคมจะได้หายสงสัย มันเป็นเรื่องของความศรัทธาในกระบวนการยุติธรรมด้วย

นายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินจะเร่งตรวจสอบโดยเร่งด่วน แต่ต้องรอบคอบเพราะเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ เบื้องต้นหลังจากรับคำร้องแล้วจะเสนอคณะกรรมการผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณา ถ้าอยู่ในอำนาจก็จะเชิญทุกคนที่เกี่ยวข้องเข้ามาสอบสวนทวนความหาข้อเท็จจริงต่อไป ซึ่งก็จะพิจารณาในประเด็นที่มีการเรียกร้องเป็นหลักก่อน.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​