fbpx

นายกฯ ย้ำจะตรึงราคาน้ำมันจนกว่าจะตรึงไม่ได้

ทำเนียบรัฐบาล 9 มี.ค.-นายกรัฐมนตรี ระบุจะตรึงราคาน้ำมันจนกว่าจะตรึงไม่ได้ เผยเร่งหามาตรการรองรับให้กระทบประชาชนน้อยที่สุด ชี้คำพูดถูกบิดเบือน พูดไปก็ไร้ค่า-ไร้ประโยชน์


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 2/2565 ว่า วันนี้มีหลายเรื่องที่เป็นปัญหาที่รัฐบาลจำเป็นต้องหามาตรการในการแก้ไขและลดความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งปัญหาคงไม่ใช่เรื่องพลังงาน และน้ำมันเพียงอย่างเดียว ซึ่งน้ำมันมีทั้ง ดีเซล เบนซิน เอ็นจีวี แอลพีจี ทุกอย่างมีความเชื่อมโยงกันหมด ต้องหามาตรการในการบริหารว่าจะทำอย่างไรที่จะเกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด เท่าที่รัฐบาลจะสามารถทำได้ ทั้งมาตรการทางด้านภาษี ทั้งด้านเงิน ที่จัดหามาทดแทนกองทุนพลังงานที่มีจำกัด ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลมีการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ไม่เกินลิตรละ 30 บาท หากเกินกว่านั้นจะทำอย่างไร

“ถ้าราคาอยู่ในปัจจุบัน เราจะดูแลได้ถึงระยะเวลาเมื่อไหร่ ถ้าสูงกว่านี้จะทำอย่างไร ถ้าสูงกว่านั้นไปอีก จะทำอย่างไรอีก ถ้าท้ายที่สุด สูงขึ้นไปอีก ก็จะต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพราะหลายประเทศก็ได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกัน ราคาน้ำมันของเราหรือราคาแก๊สของเรา อยู่ในระดับที่ต่ำเมื่อเทียบกับในอาเซียนทั้งหมด แต่ไม่ได้ต่ำที่สุด เพราะมีประเทศที่มีแหล่งพลังงานอยู่ในประเทศ ตรงนี้ต้องเข้าใจกันด้วย นายกฯ ไม่อยากจะพูดอะไรมาก พูดไปก็ถูกเอาไปบิดเบือนหมด พูดไปบางทีก็ไร้ค่า ไร้ประโยชน์ เพราะไปจับแต่ประเด็นที่จะเป็นปัญหาออกไป” พลเอกประยุทธ์ กล่าว


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งสำคัญวันนี้คือจะทำอย่างไร ประเทศชาติจะเดินหน้าต่อไปได้ในสถานการณ์ที่มีสงครามอยู่ในปัจจุบัน การจะบอกว่าอยู่ไกลกันก็คงไม่ใช่ เพราะห่วงโซ่การประกอบการธุรกิจต่างๆ การค้าการส่งออกเชื่อมโยงกันทั้งหมด ประเทศไทยก็เป็นสมาชิกอยู่ในหลายกลุ่มด้วยกัน มีทั้งการเจรจาทำข้อตกลง FTA RCEP และอินโดแปซิฟิก เพราะฉะนั้นรัฐบาลก็ต้องหามาตรการที่เหมาะสมในการดำเนินการกับทุกประเทศ ให้เกิดความสมดุลที่สุดเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนคนไทยโดยตรง

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าจะตรึงราคาน้ำมันจนกว่าจะตรึงไม่ได้ โดยหากราคาน้ำมันดิบเกินกว่า 130 – 180 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล จะทำอย่างไร ซึ่งหากเปรียบเทียบในหลายรัฐบาลที่ผ่านมาก็มีราคาสูงเช่นเดียวกัน แต่เป็นในระยะสั้น สถานการณ์ไม่ได้ยาวนานเช่นนี้ และขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณที่จะปรับลดลง เพราะเป็นคนละสถานการณ์กัน การแก้ไขปัญหาวันนี้กับวันนั้นไม่เหมือนกัน จึงมีวิธีการแก้ปัญหาที่แตกต่างกัน วันนี้ประเทศไทยมีความเจริญเติบโต มีประชากรจำนวนมากและจำเป็นต้องใช้พลังงานมาก ผลกระทบก็มากขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา แต่ปัญหาของเรา คือ งบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด เพราะมีการนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พอสมควร พร้อมกับยืนยันว่ารัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่ในทุกมิติ และจะพยายามทำให้ดีที่สุด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำถึงการตรึงราคาน้ำมันเบนซิน นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยเสียงเข้มว่า จะพิจารณาตามความเหมาะสม ซึ่งเฉพาะดีเซลอาการหนักอยู่เลย ส่วนเบนซินก็จะต้องไปหาวิธีการเฉพาะกลุ่มว่าจะทำอย่างไร ขอให้เข้าใจด้วย
นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า จะเรียกคณะกรรมการเกี่ยวกับแร่ต่างๆ มาหารือ ว่าประเทศไทยมีแหล่งแร่ที่ใดบ้างที่จะนำมาทำปุ๋ย เพื่อหาวัตถุลดต้นทุน แต่ต้องไม่เกิดความขัดแย้ง ซึ่งถ้ามี ก็ไม่จำเป็นต้องนำเข้าวัตถุดิบมาผลิตปุ๋ยในราคาแพงจากต่างประเทศ แล้วมาโวยวายก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา ขอให้ช่วยตัวเองบ้าง รวมถึงการผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งก็ยึดโยงกับภาคพลังงาน


ในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายกรัฐมนตรี ว่า มีสีหน้าท่าทางที่เหนื่อย โดยนายกรัฐมนตรีได้เดินช้าๆ เหมือนหมดแรง ก่อนที่จะบอกว่า “ไม่เหนื่อยหรอกมั้ง”.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด