fbpx

ศาลฎีกา สั่งคุก 99 ปี “วัฒนา เมืองสุข” ทุจริตบ้านเอื้ออาทร

ศาลฎีกา 4 มี.ค.-“วัฒนา เมืองสุข” ไม่รอดคุก ศาลฎีกาชี้คำอุทธรณ์ฟังไม่ขึ้น ยืนตามศาลชั้นต้นจำคุก 99 ปี คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร ตามกฎหมายให้จำคุกได้สูงสุด 50 ปี ยึดเงินที่ได้จากการทำผิด 89 ล้านบาท โดยให้จ่ายภายใน 30 วัน นับจากวันที่มีคำพิพากษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าองค์คณะศาลฎีกาใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง อ่านคำพิพากษากรณีที่นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร โดยคำอุทธรณ์ทั้งหมดฟังไม่ขึ้นศาลยืนคำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้จำคุกนายวัฒนา เมืองสุข จำเลยที่ 1 ที่มีความผิดทั้งหมด 11 กระทง ลงโทษจำคุกกระทงละ 9 ปี รวมทั้งหมด 99 ปี ตามกฎหมายให้จำคุกได้สูงสุด 50 ปี และให้ยึดเงินที่เกิดจากการกระทำความผิดจำนวน 89 ล้านบาท โดยให้จำเลยที่ 1 /จำเลยที่ 4 นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง และจำเลยที่ 8 คือบริษัทเพรซิเดนท์อะกริเทรดดิ้ง โดยให้จ่ายภายใน 30 วัน นับจากวันที่มีคำพิพากษา หากเกินจากกำหนดจะต้องชำระพร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5


ทั้งนี้นายวัฒนาได้อุทธรณ์ อ้างว่าไม่ได้เป็นเจ้าพนักงานตามมาตรา 148 ไม่มีอำนาจสั่งการคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติ แต่องค์คณะ เห็นเป็นเอกสารว่าขณะเกิดเหตุนายวัฒนา เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มีอำนาจ สั่งคณะกรรมการการเคหะฯ ซึ่งอยู่ภายใต้สังกัดกระทรวง พม. ที่จะต้องปฏิบัติตามนโยบายของรัฐมนตรีได้ จึงถือเป็นเจ้าพนักงานรัฐและเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2548 ยังไปร่วมประชุมกับบอร์ดการเคหะและยังขอให้ปรับปรุงทีโออาร์การทำโครงการบ้านเอื้ออาทร และยังเห็นว่าการสอบสวนของนายแก้วสรร อติโพธิ อดีตกรรมการ คตส. ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ถือเป็นการจูงใจขู่เข็ญพยาน แต่เป็นการทำเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูล และที่อ้างว่าจำเลยที่ 4 หรือเสี่ยเปี๋ยง ไม่ใช่ที่ปรึกษาอย่างเป็นทางการของนายวัฒนา นั้น ก็มีหลักฐานในการประชุมของคณะกรรมการการเคหะถึง 7 ครั้ง ที่ต้องส่งเอกสารถึงจำเลยที่ 4 และระบุตำแหน่งเป็นที่ปรึกษา และจากการสอบสวนยังพบว่าจำเลยที่ 4 อาศัยช่องว่างจากการปรับหลักเกณฑ์ทีโออาร์มาหาประโยชน์ รวมทั้งยังมีหลักฐานการจ่ายเช็ค เพื่อให้ได้มาซึ่งการขายที่ดินเข้าโครงการบ้านเอื้ออาทร โดยเป็นคนละส่วนกับค่านายหน้า องค์คณะเสียงข้างมากจึงเห็นว่าการกระทำของจำเลยที่ 1 ที่ 4 และที่ 7 เป็นการกระทำเป็นกระบวนการมีการกระทำผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างฟังคำพิพากษานายวัฒนา ยืนฟังด้วยสีหน้าเคร่งเครียด แต่เหมือนกับจะรู้ตัวล่วงหน้าเพราะมีรายงานว่า นายวัฒนา ได้ขอให้คนใกล้ชิดเตรียมอุปกรณ์การดำรงชีพ เสื้อคอกลม ไว้ให้และหลังจากนี้รอรถจากเรือนจำมารับนายวัฒนา ไปควบคุมตัวต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร