fbpx

เร่งเปิดเวทีให้ “รัสเซีย-ยูเครน” สงบศึก

ทำเนียบรัฐบาล 1 มี.ค.-รมว.กต. เผยไทยต้องปรับท่าทีรับมือวิกฤติ “รัสเซีย-ยูเครน” หลังมีแนวโน้มเจรจาหาข้อยุติสงคราม ชี้การประณามไม่ใช่ทางออก ควรเร่งเปิดพื้นที่พูดคุยต่อเนื่อง ระบุไม่ง่าย มีประเทศหวังผลประโยชน์จากขัดแย้ง


นายดอน ปรมัติวินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พูดคุยถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซีย สำหรับไทยอาจจะต้องปรับท่าทีบางส่วน เพราะเห็นว่าการประนามของหลายฝ่ายไม่ได้ช่วยอะไร แต่ไทยจะต้องหาจุดที่สามารถช่วยให้สถานการณ์เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้ ต้องช่วยกันคิดว่าต้องทำอย่างไร ซึ่งทำได้ เราจะต้องหาทางส่งเสริมการพูดคุย ซึ่งขณะนี้มีการพูดคุยกันอยู่ ต้องทำให้การพูดคุยมีความต่อเนื่อง ไม่หยุดนิ่ง

ส่วนกรณีประธานาธิบดียูเครนสมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ท่าทีจากนี้จะเป็นอย่างไร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า จะทำให้ท่าทีของการเจรจาจะเข้มข้นขึ้น แข็งขึ้น แต่เป็นปกติของการเจรจา เป็นลักษณะของการเสริมท่าที ซึ่งเป็นเรื่องปกติ และส่งผลให้การเจรจายากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น ต้องช่วยกันเอาจริงเอาจังหาทางออกมากกว่าที่จะหาทางเสริมความแกร่งของท่าที ซึ่งการเข้าสมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของยูเครนนั้น ไม่เชิงว่าเป็นความคิดของยูเครนเอง น่าจะมีปัจจัยอื่นเพื่อต้องการให้สถานการณ์ยึดเยื้อออกไป เพราะคนที่หวังประโยชน์จากการสู้รบครั้งนี้มีเยอะ


เมื่อถามว่ามีแนวทางอย่างไรที่จะกดดันกลุ่มที่มีประโยชน์จากความขัดแย้ง นายดอน กล่าวว่า อย่าลืมว่าคนเสียประโยชน์คือคนทั้งโลก ซึ่งต้องมาข่วยกันหาวิธีในรูปแบบการหารือที่เป็นประโยชน์ที่สุด เราทะเลาะกันมามากแล้ว

“ไทยมีความโชคดีอย่างหนึ่งคือ เราเป็นเพื่อนกับคนทั้งโลก สามารถพูดคุยกันได้เยอะ แต่คุยแล้วมีน้ำหนักมากหนักแค่ไหนก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เรามีช่องทางในการพูดคุย ทั้ง EU รัสเซีย ยูเครน และสหรัฐอเมริกา มีช่องทาง เพียงแต่บางเรื่องเราต้องปล่อยให้ไหลไปตามธรรมชาติ ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องรีบกระโดดเข้าไปมีบทบาท เรื่องนี้เป็นเรื่องของเวทียุโรป เราเป็นแค่ส่วนหนึ่งของโลก ก็ต้องดูว่า สุดท้ายจะคลี่คลายหรือไม่ และผลที่ตามมากับประเทศไทยจะเป็นอย่างไร เพราะหากเป็นเช่นนี้ต่อไป ปัญหาพลังงานก็จะตามมาแน่นอน เงินเฟ้อจะสูงขึ้น ซึ่งเราไม่ต้องการเช่นนั้น” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว

นายดอน กล่าวว่า จากท่าทีที่ผ่านมาเมื่อวานนี้(28 ก.พ.) รัสเซียเองก็อยากเจรจากับยูเครน แต่อยู่ที่ว่าจะรับท่าทีตรงไหน อย่างไร และต้องดูปัจจัย องค์ประกอบแทรกซ้อน ขอให้ติดตามเรื่องดังกล่าวให้ดี จะได้เห็นการเจราจรระดับโลก และนี่คือปัญหาการเมืองที่ไม่ได้มีแค่ปัญหาเฉพาะหน้า แต่มีปัญหาที่ซุกซ่อนอยู่มาก มีการพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา และหวังผลประโยชน์จากสถานการณ์ เอาประโยชน์จากความอ่อนแอของแต่ละประเทศ ดังนั้น ประเทศจะอ่อนแอไม่ได้ เพราะถ้าอ่อนแอจะโดนทันที


“ตอนนี้ผู้คนอยู่ในกระแสโซเชียลเยอะ และต้นทางของกระแสโซเชียลก็มาจากฝั่งยุโรป ซึ่งเป็นการสื่อสารที่คนทั่วโลกเข้าใจ คนทั่วไปไม่มีทางเข้าใจการสื่อสารภาษารัสเชีย คนส่วนใหญ่จึงเทไปทางตะวันตก” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง