fbpx

แจง ราชบัณฑิตฯ ไม่ได้เปลี่ยนชื่อเมืองหลวง

รัฐสภา 17 ก.พ.-“วิษณุ” แจงราชบัณฑิตฯ ไม่ได้ปรับเปลี่ยนชื่อเมืองหลวง เหตุไม่มีอำนาจหน้าที่กำหนดชื่อเมืองหลวงของไทย มีหน้าที่แค่นำมาสะกดหรือเขียนให้ถูกต้อง ย้ำใช้ได้ทั้ง “Krung Thep Maha Nakhon และ Bangkok”

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การเปลี่ยนชื่อเมืองหลวงจาก Bangkok เป็น Krung Thep Maha Nakhon ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ผ่านมา ได้รับทราบร่างประกาศ สำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำหนดชื่อประเทศ ชื่อเมืองหลวง รวมทั้งชื่อเมืองของแต่ละประเทศ ซึ่งราชบัณฑิตยสภา ไม่มีอำนาจหน้าที่ใดๆ ในการกำหนดชื่อเมืองหลวง ประเทศ หรือจังหวัด ทางการของไทย เพราะสิ่งเหล่านี้จะต้องกำหนดโดยกฎหมาย ส่วนราชบัณฑิตฯ มีหน้าที่ นำมาสะกดหรือเขียนให้ถูกต้อง เพื่อที่จะได้สื่อสารออกไป


นายวิษณุ กล่าวอีกว่า เมืองหลวงของประเทศไทย ชื่อกรุงเทพมหานคร มีมาตั้งแต่ไหนแต่ไร โดยมีกำหนดไว้ในกฎหมาย พระราชบัญญัติทุกฉบับ เมื่อพูดถึงกรุงเทพมหานคร หรือพูดถึงบางกอก ก็ใช้คำว่ากรุงเทพมหานคร ดังนั้นเรียกได้ทั้งสองอย่าง โดยเรียกว่า กรุงเทพมหานคร (บางกอก) และ ครม.ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆทั้งสิ้น ทุกอย่างยังเหมือนเดิม แต่เมื่อมีปัญหาข้อสงสัยกัน จึงได้ให้ราชบัณฑิตฯ ไปกำหนด ขยายความคำบรรยายให้ชัดเจน ว่านำไปใช้ในโอกาสไหนอย่างไร.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้