fbpx

นายกฯ พอใจ EU รับรอง Thailand Digital Health Pass

กทม. 13 ก.พ.-นายกฯ พอใจ EU รับรอง Thailand Digital Health Pass บนระบบ ‘หมอพร้อม’ ขอบคุณทุกหน่วยงานที่ร่วมผลักดันตามนโยบายรัฐบาล พร้อมสั่งการต่อให้กระตุ้นการท่องเที่ยวให้เห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับทราบข่าวน่ายินดี สหภาพยุโรปได้ให้การรับรอง Thailand Digital Health Pass ซึ่งเป็นผลจากการความมุ่งมั่นตั้งใจของรัฐบาลไทย ที่ต้องการดำเนินการเพื่อปลดทุกล็อค เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน มุ่งกระตุ้นการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยในการพบหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีกับ นายเดวิด เดลี (H.E. Mr. David Daly) เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีในโอกาสเข้ารับหน้าที่ก็ได้หยิบยกความสำเร็จดังกล่าวของรัฐบาลไทยกับนายกรัฐมนตรีด้วย โดยนายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณสหภาพยุโรปได้มีมติ Equivalence Decision ยอมรับ Thailand Digital Health Pass บนระบบ ‘หมอพร้อม’ ให้ใช้เป็นหลักฐานในการเดินทางในยุโรปได้เทียบเท่ากับ EU Digital COVID Certificate


นายธนกร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ขอบคุณและชื่นชมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ดำเนินการผลักดันจนสหภาพยุโรปให้การรับรองดังกล่าว จนผ่านการรับรองระบบการตรวจสอบเอกสารรับรองเกี่ยวกับโควิด – 19 จากสหภาพยุโรป ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกการเดินทางเข้าประเทศในระบบนี้กว่า 60 ประเทศ/ดินแดน และยังสามารถใช้ในการติดตามผู้เดินทางเข้าประเทศไทยได้ด้วย โดยกระทรวงสาธารณสุขได้เปิดให้ประชาชนเริ่มทดสอบใช้งานระบบดังกล่าวได้แล้ว และไทยเป็นประเทศที่ 2 ในอาเซียนที่ได้รับการรับรองระบบนี้ สหภาพยุโรป (EU) ได้มีมติยอมรับและขึ้นทะเบียนเอกสารรับรองเกี่ยวกับโควิด – 19 ของประเทศไทย หรือ Thailand Digital Health Pass บนหมอพร้อม ให้มีความเท่าเทียมกับเอกสารรับรองของสหภาพยุโรป (EU Digital COVID Certificate :EU DCC) โดยผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยทุกคนสามารถใช้เอกสารรับรองบนหมอพร้อม แสดงสถานะสุขภาพ ก่อนเดินทางสู่ประเทศและดินแดนที่เข้าร่วมของสหภาพยุโรปได้กว่า 60 ประเทศและดินแดน ได้แก่ ประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป 27 ประเทศ และประเทศนอกสหภาพยุโรปที่ได้รับการขึ้นทะเบียนรับรอง 33 ประเทศ รวมถึงสามารถใช้แสดงข้อมูลก่อนเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในประเทศและดินแดนเหล่านั้นได้ด้วย

นายธนกร กล่าวอีกว่า การรับรองดังกล่าวสะท้อนให้ถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหภาพยุโรป ว่าเปรียบเสมือนหุ้นส่วนของกันและกัน มีค่านิยม และผลประโยชน์ร่วมกัน และมีความสัมพันธ์อันดีมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ตลอดจนเป็นการยอมรับมาตรฐานของไทยทั้งในด้านดิจิทัล และระบบสาธารณสุข ซึ่ง นายกฯ ชื่นชมการร่วมกันขับเคลื่อนและผลักดันจนทำให้เกิดการรับรองดังกล่าวขึ้น โดยการรับรองดังกล่าว นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชน ยังเป็นการยกระดับระบบตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 ของไทย และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมโรคได้อีกด้วย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำกับสั่งการให้เร่งทำงานต่อยอดกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553