fbpx

โยนถาม“เสรีพิศุทธ์”ปมสอบ “ดร.เอ้”เกี่ยวการเมืองหรือไม่


รัฐสภา 4 ก.พ.- “ธีรัจชัย” ขอถอนตัวรับผิดชอบปมตรวจสอบ “ดร.เอ้” ร่ำรวยผิดปกติ หลัง กมธ.ป.ป.ช.รับเรื่องร้องเรียน หวั่นถูกข้อครหาดิสเครดิตคู่ต่อสู้ หลังก้าวไกลประกาศส่งผู้สมัครสนามเลือกตั้ง กทม. โยนถาม “เสรีพิศุทธ์” เกี่ยวการเมืองหรือไม่

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยหลังเชิญรักษาการอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล. และอธิบดีกรมสรรพากร กรณีมีคำร้องยื่นเข้ามาให้คณะกรรมาธิการฯตรวจสอบความร่ำรวยผิดปกติของนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในนามพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล.ว่า ยังไม่ได้รับข้อมูลที่ชัดเจน เนื่องจากผู้ชี้แจงทั้ง 2 คน ขอไปหาข้อมูลเพิ่มเติมและจะส่งมายังกมธ.ภายใน 15 วัน โดยประเด็นที่ต้องหาข้อเท็จจริง คือ นายสุชัชวีร์ แต่งงานกับภรรยาเมื่อไหร่ มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมาภายในปีเดียวถึง 254 ล้านบาท ส่วนเรื่องอัตราเงินเดือน เบี้ยประชุม และค่าจ้างอื่นๆของ สจล. รักษาการอธิการบดีขอเวลาไปเตรียมเรื่อง เนื่องจากไม่ทราบข้อมูลเงินเดือนที่ นายสุชัชวีร์ ได้รับในขณะนั้น จึงต้องมีการตรวจสอบต่อไป แต่เท่าที่รักษาการอธิการบดีทราบคือ ได้รับโบนัสกว่า 5 ล้านบาท เงินเดือน 1 ล้าน 4 แสนบาท ค่าที่ปรึกษาวิชาชีพวิศวกรรม 3 ล้านบาท เงินประจำตำแหน่งอีก 5 ล้านบาท โดยยืนยันว่า การตรวจสอบของ กมธ.เป็นคณะทำงานมีทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล จึงมีความโปร่งใส


นายธีรัจชัย ยังกล่าวว่า ผู้ร้องยังให้ข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเรื่องการก่อสร้างโครงการ 5-6 โครงการระหว่างที่ นายสุชัชวีร์ เป็นอธิการบดี โดยช่วงปี 2554-2558 พบว่า มีบริษัทหนึ่งเข้ามารับงาน และในบริษัทนี้ มีคนใกล้ชิดของนายสุชัชวีร์ อยู่ในบริษัทนี้ กมธ.จึงจะตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย จากนั้น ช่วงปี 2559-2560 ยังพบว่า สจล.ได้รับงานจากโรงพยาบาลวชิรพยาบาล แต่ปรากฎว่า บริษัทเดิมก็เข้ามารับงานดังกล่าวเช่นกัน ขณะที่โครงการที่ สจล.ทำงานให้กับ กทม.ก็ต้องตรวจสอบ เพราะอาจจะมีบริษัทดังกล่าวเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

ส่วนข้อมูลจากกรมสรรพากร พบว่า นายสุชัชวีร์ เสียภาษีปีละ 1 ล้านบาท นั้น นายธีรัจชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องตรวจสอบ ว่า การเสียภาษีดังกล่าวนั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ยืนยันว่า กมธ.ป.ป.ช.ตรวจสอบแบบตรงไปตรงมา ไม่มีธงในการตรวจสอบ


ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า กมธ.ป.ป.ช. หยิกยกเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณาในช่วงที่มีการแข่งขันในสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.จะถือเป็นการดิสเครดิต นายสุชัชวีร์ หรือไม่ นั้นนายธีรัจชัย ระบุว่า เรื่องนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ประธาน กมธ.ป.ป.ช.เป็นคนรับเรื่องโดยตรง และผู้ร้องก็คุยกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ โดยตรงเช่นกัน จากนั้น ก็มอบหมายให้ตนเองดูแลเรื่องนี้ ย้ำว่า มีหลายเรื่องเพียงแต่ไม่เป็นข่าว แต่เมื่อมีการตั้งข้อสังเกตว่า พรรคก้าวไกล ก็ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เช่นกัน ตนเองจึงขอถอนตัว เนื่องจากกังวลข้อครหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน โดยจะเสนอถอนตัวในที่ประชุมครั้งหน้าและให้คนอื่นมารับผิดชอบในการพิจารณาคำร้องนี้แทน เพื่อให้กระบวนการตรวจสอบเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา ส่วนตัวผู้ร้องมีส่วนได้ส่วนเสียกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.หรือไม่ ขอให้ไปถามพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในพรรคก้าวไกล มีความกังวลเรื่องการทำหน้าที่ของนายธีรัจชัย ใน กมธ. ป.ป.ช. จะกระทบกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ซึ่งอาจถูกมองเป็นเรื่องการเมือง ใช้อำนาจ กมธ.โจมตีคู่แข่ง จึงอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นายธีรัจชัย ประกาศถอนตัวจากการรับผิดชอบในคำร้องดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย.


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท