fbpx

สั่งเตรียมแผนรับเปิดเรียน-ทำงานออนไซต์

ทำเนียบฯ 4 ก.พ.- โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ สั่งการ ศธ.-สธ.-มท. เตรียมแผนเผชิญเหตุโควิด-19 พร้อมรับเปิดเรียน-ทำงานแบบ onsite ขอทุกฝ่ายการ์ดอย่าตก

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ปัจจุบันอยู่ในภาวะที่ยังทรงตัวและยังควบคุมได้ดี ซึ่ง ในสัปดาห์หน้าหลายๆหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจะเริ่มเข้ามาทำงานในสำนักงานหรือออฟฟิศ ขณะเดียวกันเริ่มมีการหารือจากกระทรวงศึกษาธิการในการเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดให้มีการเรียนการสอนในโรงเรียนหรือ onsite ในโรงเรียนที่มีความพร้อมมากขึ้น ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอให้ทุกฝ่ายเตรียมความพร้อม และยังคงปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ยังสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระดมหารือเตรียมความพร้อม บูรณาการการทำงาน ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุ รวมทั้งเตรียมแนวทาง มาตรการ และการดำเนินการเพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกด้วย


โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า กระทรวงศึกษาธิการ มีการรายงานว่าขณะนี้ ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้มีการฉีดวัคซีนเข็มแรกไป 99% และเข็ม 2 กว่า 80% เช่นเดียวกับนักเรียนในกลุ่มอายุ 12-17 ปี 11 เดือน 29 วันที่ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกและเข็ม 2 ไปแล้วกว่า 80% ซึ่งโรงเรียนที่จะเปิดทำการเรียน onsite ได้นั้น ต้องได้รับการอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด พร้อมขอความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็น 6 มาตรการหลัก (DMHC-RC) 6 มาตรการเสริม (SSE-CQ) 7 มาตรการเข้มงวด และการจัดทำแผนเผชิญเหตุ ด้านกระทรวงสาธารณสุขได้มีการเร่งระดมฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เป็นวัคซีนในกุล่ม mRNA โดยวัคซีนที่จะนำมาฉีดให้เด็ก จะคำนึงถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยเป็นสำคัญ ซึ่งกระทรวงมหาดไทย ก็จะทำงานประสานโดยผ่านกลไกของ ศบค.ในแต่ละจังหวัดเพื่อจับตาดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในแต่ละพื้นที่อีกด้วย

นายธนกร ยังกล่าวว่า สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้(4ก.พ.) มีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวม 9,909 ราย จำแนกเป็น ผู้ป่วยจากในประเทศ 9,721 รายผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 188 ราย ผู้ป่วยสะสม 252,197 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) หายป่วยกลับบ้าน 7,827 ราย หายป่วยสะสม 198,415 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) ผู้ป่วยกำลังรักษา 86,473 ราย และเสียชีวิต 22 ราย


“แม้ว่าสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19ในปัจจุบันอยู่ในภาวะที่ยังทรงตัวก็ตาม นายกรัฐมนตรีขอให้ทุกฝ่ายยังป้องกันตนเองตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด หมั่นตรวจ ATK และสังเกตเฝ้าระวังอาการ อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งในส่วนของการบริหารจัดการของภาครัฐนั้นก็มีการสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมแผนรองรับเผชิญเหตุ หารือ และเตรียมความพร้อมในทุกด้าน ทั้งนี้ ก็เพื่อให้ประชาชนสามารถก้าวข้ามผ่านไปสู่การใช้ชีวิต และทำงานอย่างปกติได้ในที่สุด” นายธนกร กล่าว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​