fbpx

เข้าสภาฯ ต้องตรวจ ATK ทุกคน

รัฐสภา 2 ก.พ.- “ชวน” ยืนยันสภาฯ ยังปลอดภัย ย้ำมีมาตรการเข้ม ส.ส.-ผู้ติดตาม- รัฐมนตรี ต้องตรวจ ATK ทุกคน แจงปม ส.ส.ภูมิใจไทย พบติดจากกลุ่มเพื่อน


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ว่า การประชุมสภาฯ ยังเป็นไปตามปกติ สำหรับส.ส.ที่ติดเชื้อตั้งแต่รุ่นแรกนั้นหายดีแล้ว แต่คนที่ติดเชื้อรุ่นใหม่มีจำนวนหนึ่ง โดยรวมแล้วถือว่าไม่มาก แต่ถ้ารวมตัวเลขเป็นระยะเวลา 1 ปีกว่า ก็มีประมาณ 100 คน ซึ่งไม่ใช่แค่ ส.ส. แต่รวมเจ้าหน้าที่ด้วย ทั้งนี้ถึงแม้จะมีโรคนี้อยู่ก็ตาม เราต้องอยู่กับโรคนี้โดยทำงานไปตามปกติ เพียงแต่ขอความร่วมมือและเข้มงวดในการป้องกัน หากช่วงใดมีความจำเป็นหรือมีการระบาดรุนแรงก็หารือกับกรมควบคุมโรค ที่ผ่านมาที่หยุดประชุมสภาฯ ไป 2 สัปดาห์ก็เป็นการขอร้องจากกรมควบคุมโรค แต่ช่วงนี้ถือว่าปกติ แม้จะมีคนติดเชื้อก็ตาม แต่โดยทั่วไปสภาฯ ยังปลอดภัย เพราะสอบถามจากทุกคนแล้ว ไม่มีใครติดมาจากสภา ซึ่งในห้องประชุมจะเห็นว่าความร่วมมือในการสวมหน้ากากอนามัยทำได้ 100% แต่การเว้นระยะห่างจะมีปัญหาบ้าง แต่ที่เตือนเป็นพิเศษ คือ ห้องอาหาร เพราะแม้จะมีกระจกกั้นแต่ก็มีบางคนไปสูบบุหรี่ ก็จะต้องถอดหน้ากากอนามัยและอาจจะมีการพูดคุยกันในตอนนั้นหรือตอนทานอาหาร ซึ่งเรื่องนี้จะเตือนกันเป็นพิเศษ

ส่วนกังวลหรือไม่ว่าอาจจะมีการนำเชื้อโควิดเข้ามาในสภาฯ นายชวน กล่าวว่า ตนคิดว่าคงจะมีอยู่ แต่ไม่ได้เป็นกังวล เพราะจำนวนส.ส.ที่ติดเชื้อมีไม่มาก และไม่ได้ติดมาจากในสภาฯ ฉะนั้นภายในสภาฯ จึงยังวางใจได้อยู่ เมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) ก็ได้หารือกับเลขาธิการสภาฯ ว่าจะมีมาตรการอะไรที่เข้มงวดเพิ่มเติมขึ้น ซึ่งเรื่องทำความสะอาดยังต้องเข้ม เรื่องการอภิปรายต้องสวมหน้ากากอนามัย แต่หากไม่สวมก็ต้องเข้ามาในโพเดียม และเมื่อไม่มีการติดเชื้อจากสภาฯ สมาชิกที่อภิปรายในสภาฯ ก็ไม่ใช่ผู้แพร่เชื้อ ขอให้วางใจได้ว่า สภาฯ ยังปลอดภัยอยู่ นอกจากนี้ได้สั่งให้ผู้ติดตามส.ส.หรือผู้ติดตามรัฐมนตรีจะต้องตรวจเข้มกว่าเดิม เช่น มีการตรวจย้อนหลังว่าได้ตรวจตั้งแต่เมื่อไหร่และผลเป็นอย่างไร ทั้งนี้การตรวจเอทีเคจะเป็นไปตามความสมัครใจ ซึ่งส่วนใหญ่ ส.ส.ตรวจหาเชื้อมาก่อนไม่ได้มาตรวจที่สภาฯ แต่สำหรับคนที่ติดตามต้องตรวจเอทีเคทุกคน


สำหรับกรณีที่มี ส.ส.ภูมิใจไทย อ้างว่าติดโควิดจากในสภาฯ นายชวน กล่าวว่า นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ ได้สอบถามไปแล้ว ซึ่ง ส.ส.ยอมรับว่าติดจากกลุ่มเพื่อนที่อาจจะอยู่ด้วยกัน หรือรับประทานอาหารด้วยกัน ไม่ได้ติดจากสภาฯ สิ่งที่ติดตามคือ ส.ส.เหล่านี้เข้าประชุมในห้องกมธ.ไหนบ้าง และให้เจ้าหน้าที่และข้าราชการที่อยู่ในกมธ.นั้นมาตรวจหาเชื้อ ซึ่งได้รับรายงานว่าไม่มีใครติด และยังไม่มีใครมีอาการแม้แต่คนเดียว

เมื่อถามย้ำว่า กังวลหรือไม่ว่าเมื่อมีการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนแล้วจะมีการแพร่เชื้อในห้องประชุม นายชวน กล่าวว่า ต้องไม่ให้เข้ามา ซึ่งเขาก็ไม่มาอยู่แล้ว ส่วนคนที่มาก็ขอร้องว่าหากใครที่ไม่มั่นใจในตัวเองก็ขอให้ตรวจหาเชื้อ ซึ่งการติดเชื้อจากสภาฯ ยังไม่มี เมื่อวานนี้(1 ก.พ.) มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งติดเชื้อทั้งที่ความจริงให้ทำงานที่บ้าน แสดงว่าคงจะไปติดเชื้อมาจากที่อื่นระหว่างที่ทำงานที่บ้าน แต่คนที่มาทำงานที่สภาฯ ไม่มีใครติดเชื้อ ทั้งนี้ สำหรับเรื่องวัคซีนเข็ม 4 นั้น สภาฯ ไม่ได้ดำเนินการ แล้วแต่ว่าใครจะสมัครใจ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร