fbpx

กมธ.คมนาคมชี้ปัญหาจราจรต้องปลูกฝังจิตสำนึก

รัฐสภา 27 ม.ค.- กมธ.คมนาคม ท้วงหน่วยงานรัฐไม่ทำตามผลการศึกษาเรื่องความปลอดภัยทางถนนที่เคยศึกษาไว้เมื่อ 2 ปีก่อน จนเกิดปัญหา “บิ๊กไบค์ชนหมอกระต่าย” ย้ำปัญหาการจราจรต้องปลูกฝังจิตสำนึกควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เตรียมเชิญตัวแทนศาลเข้มบังคับใช้กฎหมาย


นายโสภณ ซารัมย์ ประธานกรรมาธิการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร และนายนิกร จำนง รองประธานกรรมาธิการคมนาคม ร่วมกันแถลงหลังเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล เรื่อง “มาตรการความปลอดภัยทางถนน” โดยยกกรณี “รถบิ้กไบค์ชนแพทย์หญิงเสียชีวิต” มาพิจารณาแก้ปัญหาว่า เรื่องความปลอดภัยทางถนนเป็นเรื่องสำคัญที่กรรมาธิการดำเนินการมาตลอด และเคยส่งความเห็นของอนุกรรมาธิการความปลอดภัยทางถนน ที่เคยศึกษาไว้แนะนำไปยังหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เชื่อว่าหากหน่วยงานนำไปดำเนินการจะไม่เกิดความสูญเสียเช่นวันนี้

นายโสภณ ยกตัวอย่างลูกชายก็เสียชีวิต จากอุบัติเหตุ ทั้งที่ไม่ได้ทำผิดกฎจราจร จึงอยากให้สังคมได้ตระหนักความสำคัญ เอาบทเรียนกรณีนี้ ขับเคลื่อนให้เกิดความปลอดภัยให้สำเร็จ แนะจะประสบสำเร็จถ้าฝ่ายบริหารให้ความสำคัญมากกว่านี้ สิ่งที่กรรมาธิการให้ความเห็นต่อหน่วยงานที่เข้ามาชี้แจง ว่าควรให้ความสำคัญ 3 เรื่อง คือ 1. จิตสำนึกที่ควรควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมาย ควรแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับจราจรอย่างเป็นระบบ 2.การบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะเชิญตัวแทนศาลมาให้ข้อสังเกตถึงการบังคับใช้กฎหมาย เช่น การรอลงอาญา, การเยียวยาผู้เสียหาย เรื่องจบแต่ ผู้ที่กระทำความผิดก็ไม่ได้เกรงกลัว และ 3.การใช้โครงข่ายถนน


ด้านนายนิกร จำนง รองประธานกรรมาธิการคมนาคม ซึ่งได้เปิดเผยว่าเป็นเหยื่อที่ถูกรถชนเมื่อปี 2531 เห็นควรกับการปฏิรูปเรื่องดังกล่าว และในเบื้องต้นจากการชี้แจของกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ หรือ นปถ. ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน แจ้งว่า พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการไปยังจังหวัดต่างๆ ให้ตรวจสอบทางม้าลาย และการจราจรในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งกรรมการชุดนี้จะประชุมในช่วงบ่ายวันนี้ (27 ม.ค.) โดยกรรมาธิการจะรอติดตามผลการประชุม เชื่อว่าเมื่อมีการสั่งการไปแล้ว ผู้ปฏิบัติในจังหวัดต่างๆจะเร่งดำเนินการ

ส่วนกลางชี้แจงของตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในเรื่องของการดำเนินคดี อยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบความเร็วของรถ ซึ่งจุดที่เกิดเหตุไม่ได้มีการกำหนดความเร็วของรถ ขณะที่กรมขนส่งทางบก ทางกรรมาธิการได้เสนอให้แยกประเภทใบขับขี่บิ้กไบค์กับใบขับขี่รถจักรยานยนต์ปกติ ส่วนเรื่องการกระทำผิดจราจรและถูกตัดแต้ม ทางกรมขนส่งทางบกชี้แจงว่า ยังไม่ได้มีการบังคับใช้อย่างจริงจัง เนื่องจากรอลงนามความร่วมมือกับ สตช.

ขณะที่กรรมาธิการยังไม่เป็นที่พอใจ การชี้แจงของตัวแทนจากกลุ่มกรุงเทพมหานคร หรือ กทม. ที่เน้นเรื่องจำนวนคนข้ามถนน และอ้างเรื่องทางม้าลายมีหลายแห่ง ทั้งที่กรรมาธิการต้องการทราบว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรกับจุดที่เกิดเหตุ และจุดอื่นๆที่มีลักษณะเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ทาง กทม.ยังชี้แจง ไม่ชัดเจนว่าทางม้าลายได้มาตรฐานหรือไม่ และไม่ใช่เพียงทางสีใหม่หลังเกิดเหตุเท่านั้น และต้องดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมาไม่ใช่มวยล้มต้มคนดู


“ทางกรรมาธิการได้กำชับตัวแทน สตช. ในเรื่องการดำเนินคดี ว่าต้องทำอย่างตรงไปตรงมา อย่าให้กรณีของหมอซึ่งเสียชีวิตทั้งที่ไม่ได้กระทำผิด ต้องมาตายฟรี และการดำเนินคดีของทางตำรวจทุกสายตาก็เฝ้ามองคดีนี้อยู่ การดำเนินคดีต้องเป็นไปด้วยความเป็นธรรม เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสีย และดราม่า อีก” นายโสภณกล่าว.-สำนักข่าวไทย.

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก