fbpx

รมว.ยธ. เสนอร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการกระทำผิดซ้ำ

รัฐสภา 26 ม.ค.- รมว.ยุติธรรม เสนอร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการกระทำผิดซ้ำ หวังป้องกันอาชญากรรมสะเทือนขวัญ ทำสังคมให้ปลอดภัย สมาชิกบางตาประธานสั่งเลื่อนไปลงมติครั้งหน้า

เมื่อเวลา 17.15 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง เป็นประธานในการประชุม มีวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ. มาตรการป้องกันการกระทำผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ. ….


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นำเสนอร่างพ.ร.บ. ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า หลักการของร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อให้มีกฎหมายที่มีประสิทธิภาพต่อการติดตามผู้ที่เคยกระทำความผิดอาญาเกี่ยวกับเพศ หรือที่ใช้ความรุนแรง เช่น ฆาตกรรม ข่มขืน กระทำชำเรา การทำผิดทางเพศเกี่ยวกับเด็ก รวมถึงการทำร้ายผู้อื่นถึงความตาย เพราะที่ผ่านมาแม้จะมีการติดตามจากหน้าที่ฝ่ายปกครอง แต่ไม่ได้บังคับเป็นกฎหมายและไม่มีประสิทธิผลในการป้องกันการกระทำผิดซ้ำที่มีแนวโน้มว่าจะทำผิดในรูปแบบเดียวกันหรือใกล้เคียงกันซ้ำอีก ดังนั้นควรมีกฎหมายเฉพาะเพื่อป้องกันการกระทำผิดซ้ำ โดยการกำหนดให้มีมาตรการแก้ไข ฟื้นฟูผู้กระทำความผิด เฝ้าระวังหลังพ้นโทษ คุมขังหลังพ้นโทษ ป้องกันสังคมและผู้เสียหายจากการกระทำผิดอีก เพื่อส่งเสริมฟื้นฟูผู้กระทำผิด คำนึงถึงสิทธิและเสรีภาพของผู้ต้องคำสั่งที่เหมาะสม

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงเหตุผลและความจำเป็นเสนอร่างกฎหมาย คือ พฤติกรรมและความเสี่ยงต่อการกระทำผิดซ้ำ เพื่อกำหนดมาตรการพิเศษทางกฎหมายและทางทางปฏิบัติเพื่อป้องกันการทำผิดซ้ำ เน้นมาตรการที่เหมาะสมกับการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทบผิดคดีเกี่ยวกับเพศ อุกฉกรรจ์เกี่ยวกับเพศ ทั้งนี้คดีที่สะเทือนขวัญที่จะเข้าข่ายควบคุม เช่น คดีสมคิด พุ่มพวง คดีบังหมัด คดีไอซ์หีบเหล็ก หรือ คดีสังหารหมู่ที่จ.นครราชสีมา โดยจ่าคลั่ง เป็นต้น โดยร่างกฎหมายนี้ พัฒนาขึ้นจากการศึกษาวิจัย และมีมาตรการที่ยอมรับของสหประชาชาติ และนำมาปรับให้สอดคล้องกับสังคม เพื่อพัฒนา และป้องกันอาชญากรรม มุ่งสู่หลักการสร้างความยุติธรรมตามมาตรการฐานสากลและสร้างความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรม


ทั้งนี้ยังมีการเสนอร่างอีกฉบับที่เป็นเรื่องเดียวกัน โดยน.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ และคณะ โดยการอภิปรายของสมาชิกส่วนใหญ่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ต่อมาทางสมาชิกได้ขอให้เลื่อนการลงมติออกไปก่อน เนื่องจากเป็นร่างกฎหมายสำคัญ แต่สมาชิกที่อยู่ในห้องประชุมบางตา จึงยังไม่ได้ตกลงถึงการตั้งคณะกรรมาธิการ ดังนั้นประธานในที่ประชุมจึงได้สั่งให้เลื่อนการลงมติไปในการประชุมครั้งหน้า และสั่งปิดการประชุมในเวลา 19.00 น. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร