fbpx

ภท.ยื่นร่างพ.ร.บ.ถอดกัญชาให้ปธ.สภาแล้ว

รัฐสภา 26 ม.ค.-“อนุทิน” นำทีม ส.ส.ภูมิใจไทยยื่นร่าง พ.ร.บ.ปลดล็อกกัญชา-กัญชง จากยาเสพติด ต่อ ปธ.สภาฯ แล้ว เร่งผลักดันในกรอบ 120 วัน เพื่อประโยชน์เศรษฐกิจ-การแพทย์-การวิจัย เตือนหากใช้ทางที่เป็นโทษ ยังมีความผิด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยส.ส.พรรคภูมิใจไทย ยื่นร่างพ.ร.บ.กัญชงกัญชา ฉบับที่ …พ.ศ. …. ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยนายอนุทิน กล่าวว่า ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยพร้อมด้วยส.ส.ของพรรค ยื่นร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง โดยมีส.ส.เกือบทุกพรรคร่วมลงชื่อ เพื่อให้ตราเป็นกฎหมาย มีผลใช้บังคับโดยเร็วที่สุด โดยจะพยายามผลักดันให้เสร็จภายในกรอบเวลา 120 วัน และหวังว่าทุกพรรคการเมืองให้การสนับสนุน 

สำหรับสาระสำคัญการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าว นายอนุทิน กล่าวว่าสืบเนื่องจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด( ป.ป.ส.) มีมติเห็นชอบให้กระทรวงสาธารณสุขกำหนดยาเสพติดประเภท 5 ซึ่งสาระสำคัญ คือ การปลดกัญชาและกัญชงออกจากบัญชียาเสพติด หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน ดังนั้น ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้จะปลดล็อคกัญชงและกัญญาออกจากยาเสพติด โดยเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่นายกรัฐมนตรีแถลงต่อรัฐสภา เป็นนโยบายเร่งด่วนไว้ เพื่อให้เป็นประโยชน์ และสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน 


“ยังมีความห่วงใยจากหลายภาคส่วน ที่จะนำกัญชาและกัญชงไปใช้ในทางที่เป็นโทษต่อประชาชน ถือเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์กฎหมายและข้อตกลงนานาชาติ ดังนั้น จึงต้องควบคุมเพื่อให้นำมาใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจ การแพทย์ วิจัยและวิทยาศาสตร์ รวมถึงส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพเท่านั้น เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี มีทางเลือกในการรักษาโรค รักษาโรคร้ายได้ สร้างรายได้แก่เกษตรให้มีรายได้จากการจำหน่าย และจะต้องควบคุมการผลิตและการใช้ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ป้องกันการนำไปใช้ในทางที่เป็นโทษ ซึ่งจะมีความผิดตามกฎหมาย” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า การยื่นเสนอแก้ไขกฎหมายครั้งนี้ สะท้อนว่าพรรคภูมิใจไทยทำได้ในสิ่งที่พูดไว้ ซึ่งมีหลาย ๆ เรื่องที่เป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน ผ่านการับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อนำมาแก้ไขในนโยบาย เพื่อให้นโยบายที่พรรคภูมิใจไทยพูดแล้วทำ สามารถสร้างประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติและประชาชน รวมถึงโลกใบนี้ได้ จึงขอให้สังคม ไว้วางใจในการทำหน้าที่ของพรรคภูมิใจไทย ที่สมาชิกมีเป้าหมายเดียวกัน คือการทำงานให้ประชาชนตามสัญญาที่ให้ไว้แก่ประชาชน

“พรรคภูมิใจไทยพูดแล้วทำแล้วครับ พูดไว้ในแล้วเรื่องและทำในทุกเรื่อง เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน พักฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนพร้อมนำเข้าห่วงใยและข้อเสนอแนะมาปรับปรุงแก้ไข ไม่ให้เกิดผลกระทบและปัญหาสังคม คนสำเร็จของเราอยู่ที่ความตั้งใจของพี่น้องประชาชน” นายอนุทิน กล่าว


ส่วนในระหว่างนี้ประชาชนทั่วไปจะสามารถปลูกกัญชากัญชงได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีปัญหาการตีความข้อกฎหมาย ซึ่งตนไม่อยากให้มีการตีความเกิดขึ้น แต่มองว่าตามประมวลกฎหมายยาเสพติด 2564 ได้ปรับแก้นำกัญชาและกัญชงออกจากการเป็นยาเสพติดให้โทษแล้ว ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ถือว่าเป็นกฎหมายแม่ ที่ใหญ่กว่าประกาศอื่นๆ แต่ตอนนี้มีปัญหาว่าคนที่ใช้กฎหมายไปตีความอย่างหนึ่ง จำเป็นที่จะต้องมีการเสนอกฎหมายในวันนี้ให้เกิดความชัดเจน.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ