fbpx

ศบค.ห่วงเกิดคลัสเตอร์ช่วงตรุษจีน

ทำเนียบรัฐบาล 25 ม.ค.-ศบค.เผย กทม.ติดเชื้อกว่าพันคน 10 วันแล้ว ยังพบคลัสเตอร์หลายจังหวัด ในสถานพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ห่วงคลัสเตอร์ใหม่ช่วงเทศกาลตรุษจีน


พญ.สุมนี วัชรสินธุ์  ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่วันนี้  6,718 ราย ติดเชื้อในประเทศ 6,497 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 152 ราย จากเรือนจำ ที่ต้องขัง  69 ราย   โดยมีผู้ป่วยหายแล้ว 7,659 ราย  ผู้ป่วยรักษาอยู่  81,532  ราย ผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 40,343 ราย  ผู้ป่วยรักษาอยู่ในโรงพยาบาลสนามและอื่นๆ 41,189 ราย ผู้ป่วยอาการหนัก 548 ราย ผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจ 114 ราย และมีผู้เสียชีวิต 12 คน

พญ.สุมนี กล่าวว่า ผู้เสียชีวิต 12 คน เป็นชาย 9 คน  หญิง 3 คน คนไทย 11 คน คนอังกฤษ 1 คน อายุระหว่าง 50-94 ปี เป็นผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 7 ราย อายุน้อยกว่า 60 ปี มีโรคเรื้อรัง 3 ราย ไม่มีประวัติโรคเรื้อรัง 2 ราย โดยผู้เสียชีวิตพบในภาคใต้ ภาคตะวันออก และ กทม. ซึ่งในจำนวนนี้ 5 ราย ไม่เคยรับการฉีดวัคซีน ส่วนผู้ติดเชื้อ 10 อันดับแรก คือ กรุงเทพมหานคร 1,269 ราย ผู้ติดเชื้อจำนวนเกิน 1,000 ราย เป็นวันที่ 6 แล้ว สมุทรปราการ  556 ราย นนทบุรี 411 ราย ภูเก็ต 354 ราย ชลบุรี 314 ราย ขอนแก่น 247 ราย ปทุมธานี 228 ราย เลย 152 ราย นครราชสีมา 144 ราย และศรีสะเกษ อุดรธานี 118 ราย


“สถานการณ์ในกรุงเทพฯ ที่มีผู้ติดเชื้อสูงเป็นอันดับหนึ่งของประเทศมา 10 วันแล้ว พบคลัสเตอร์ค่ายมวยในขตบางกอกน้อย 11 คนที่รับประทานอาหารร่วมกัน ดื่มน้ำจากอุปกรณ์เดียวกัน ใช้นวมชกมวยร่วมกัน ไม่มีจุดวางแอลกอฮอล์เจล และจุดคัดกรองบุคคลภายนอก ทำกิจกรรมร่วมกันเวลานานโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย ซึ่งควรเข้มงวดเรื่อง Covid free setting” พญ.สุมนี กล่าว

พญ.สุมนี กล่าวว่าคลัสเตอร์ที่พบมากที่สุด คือ โรงงานและสถานประกอบการ ที่จังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาคร ชลบุรี อยุธยา สุโขทัย และกาญจนบุรี รองลงมาเป็นคลัสเตอร์พิธีกรรมทางศาสนา คือ งานศพ 2 จังหวัด อุดรธานีและขอนแก่น งานแต่งที่น่าน และ ศรีสะเกษ คลัสเตอร์ตลาด พบที่ขอนแก่น เชียงใหม่ และมุกดาหาร ร้านอาหารและสถานบันเทิง พบที่จันทบุรี ร้อยเอ็ด และอุดรธานี ค่ายทหาร/ตำรวจ พบที่ ลพบุรีและมุกดาหาร 

“ส่วนคลัสเตอร์ในสถานพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ พบในกรุงเทพฯ 22 ราย นนทบุรี 7 ราย อุบลราชธานี 6 ราย ชลบุรี 5 รายและสมุทรปราการ 5 ราย ซึ่งการพบผู้ติดเชื้อในสถานพยาบาลและบุคลากรในการแพทย์พบการติดเชื้อจากคนในครอบครัว ญาติสนิทและเพื่อน” พญ.สุมนี กล่าว


พญ.สุมนี กล่าวว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ อยู่ในลำดับที่ 26 ของโลก โดยทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,032,741 ราย  ผู้ติดเชื้อรายใหม่มากที่สุดคือ สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส  สเปน มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 100,000 คนต่อวัน ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดต่อกับประเทศไทย คือ ยอดผู้ติดเชื้อยังไม่เพิ่มชัดเจน และมีผู้เสียชีวิตไม่เกิน 10 ราย” พญ.สุมนี กล่าว

พญ.สุมนี กล่าวว่า การคาดการณ์ผู้ติดเชื้อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา มีทิศทางทรงตัว ไม่เพิ่มขึ้น ติดเชื้อปานกลาง แต่ยังไม่สามารถไว้วางใจได้ ยังคงต้องยึดมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเป็นสิ่งสำคัญ หลังผ่านการฉีดวัคซีนตามสูตรไป 3 เดือน ภูมิคุ้มกันจะลดลง ดังนั้น ต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อลดการป่วยหนัก และลดการเข้ารักษาตัว ซึ่งจากการศึกษาของต่างประเทศและในประเทศไทย ยืนยันว่าวัคซีนเข็มกระตุ้นสามารถป้องกันเชื้อโควิด สายพันธุ์โอไมครอนได้

พญ.สุมนี กล่าวว่า ส่วนยอดการฉีดวัคซีนโควิด วานนี้ (24 ม.ค.) ฉีดเพิ่มขึ้น 288,356 โดส ยอดรวม 112,759,859 โดส แบ่งเป็นเข็มที่หนึ่ง 52,077,514 โดส เข็มที่สอง 48,208,002 โดส และเข็มที่สาม 12,463,343 โดส 

พญ.สุมนี กล่าวถึงเทศกาลตรุษจีนช่วงวันที่ 28 มกราคม ถึง 3 กุมภาพันธ์ ว่า ศบค.เห็นชอบมาตรการควบคุมความเสี่ยงที่จะมีการรวมตัวของญาติพี่น้อง เพื่อเซ่นไหว้บรรพบุรุษและพบปะสังสรรค์ การเดินทางไปซื้อของ การไปร้านอาหารเพื่อสังสรรค์ในครอบครัว และการไปไหว้เจ้าขอพรที่ศาสนสถานกิจและศาลเจ้า ดังนั้น สถานที่ที่มีการรวมตัว ต้องอยู่ภายใต้มาตรการ covid free setting 

เมื่อถามถึงการฉีดวัคซีนในเด็กอายุ 5-11 ปี พญ.สุมนี กล่าวว่า วัคซีนเด็กคือไฟเซอร์ฝาสีส้มที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ในประเทศไทย จะมาถึงประเทศไทยล็อตแรกในวันพรุ่งนี้ (26 ม.ค.) โดยใช้ฉีดให้เด็ก 7 กลุ่มโรค ส่วนลอตต่อไปจะจัดให้เด็กในสถานศึกษา อายุ 11-12 ปี คือเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทุกจังหวัด และลดหลั่นตามลำดับชั้น

“ยืนยันว่าวัคซีนไฟเซอร์เด็กฝาสีส้มจะนำวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีม่วงมาฉีดแทนไม่ได้ และขอย้ำว่าหลังฉีดวัคซีนให้เด็ก ในสัปดาห์แรก ยังไม่ควรให้เด็กไปออกกำลังกายหนัก เพื่อลดการเกิดผลข้างเคียง เช่น กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ” พญ.สุมนี กล่าว.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ประชาชนแห่ร่วมประกวดแต่งตัวเหมือนตำรวจสืบนครบาล

ประชาชนแห่ร่วมประกวดการแต่งกายตามไอดอลเหมือนตำรวจสืบสวนนครบาล คัดเลือก 10 คน รับไดอารี่พร้อมลายเซ็น “บิ๊กจ๋อ-สารวัตรแจ๊ะ” และสิงโตนำจับ ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช บอกถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกที่ประชาชนขอลายเซ็นตำรวจ

ชาวเมียนมาหนีภัยข้ามมาฝั่งไทยต่อเนื่องกว่า 1,200 คน

เมียนมาใช้เฮลิคอปเตอร์ติดปืนกล พร้อมส่ง MiG-29 ถล่มฝ่ายต่อต้าน ทำประชาชนเมียนมาหนีภัย ข้ามมาฝั่งไทย ต่อเนื่องกว่า 1,200 คน

เอกวาดอร์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพราะวิกฤตพลังงาน

อกวาดอร์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันศุกร์ โดยเป็นการประกาศเพราะวิกฤตพลังงานที่ทำให้ประเทศในอเมริกาใต้แห่งนี้ต้องใช้มาตรการปันส่วนพลังงาน

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน