fbpx

เร่งขับเคลื่อนแผนโครงการลุ่มเจ้าพระยาปี 65

จ.สิงห์บุรี 25 ม.ค.-“พล.อ.ประวิตร” ลงพื้นที่สิงห์บุรี – ชัยนาทติดตามสถานการณ์น้ำ เร่งขับเคลื่อนแผนงานโครงการลุ่มเจ้าพระยาปี 65 ให้เป็นไปตามแผน จัดหาแหล่งน้ำสำรอง วางแผนการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง 


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและคณะลงพื้นที่จังหวัดชัยนาทและสิงห์บุรี เพื่อขับเคลื่อนบริหารจัดการน้ำและการเพาะปลูกของเกษตรกรในพื้นที่ภาคกลาง โดยรับฟังการบรรยายสรุปจากหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ทั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กรมชลประทาน กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมเจ้าท่า เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา แผนการบริหารจัดการน้ำและการเพาะปลูกในช่วงฤดูแล้ง รวมทั้งมาตรการรองรับการขาดแคลนน้ำ โดยติดตามสภาพน้ำบริเวณเขื่อนเจ้าพระยา

ทั้งนี้ ภาพรวมคาดการณ์ว่าเดือนกุมภาพันธ์ -มีนาคม 2565 จะมีฝนน้อยกว่าปกติ และจะมีฝนทิ้งช่วงในมิถุนายน – กรกฎาคม ส่วนแผนงานโครงการน้ำในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาปี 65 จำนวน 96 โครงการ 5,428 ล้านบาท ครอบคลุมพื้นที่รับประโยชน์ 66,065 ไร่ ประชาชนได้ประโยชน์ 11,832 ครัวเรือน


พล.อ.ประวิตรเดินทางต่อไปที่จังหวัดสิงห์บุรี รับฟังบรรยายสรุปถึงแผนการปลูกข้าวนาปรังในเขตพื้นที่ลุ่มต่ำที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย และติดตามความคืบหน้าโครงการแก้มลิงและโครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า อ.อินทร์บุรี พร้อมพบปะเยี่ยมเยียนประชาชนเพื่อรับทราบปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอให้ช่วยกันเร่งรัดขับเคลื่อนแผนงานโครงการลุ่มเจ้าพระยาปี 65 ให้เป็นไปตามแผนงาน โดยขอให้เร่งเก็บกักน้ำ จัดหาแหล่งน้ำสำรองในพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำ การเติมน้ำและเตรียมน้ำสำรอง จัดสรรน้ำในฤดูแล้ง เพื่อวางแผนการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งของเกษตรกร  พร้อมทั้งให้เฝ้าระวังคุณภาพน้ำและทำความเข้าใจกับประชาชนในคราวเดียวกัน

“ขอให้ส่วนราชการต่างๆในพื้นที่จังหวัดชัยนาทบริหารจัดการและควบคุมการใช้น้ำให้เป็นไปตามแผน และดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ทุ่งรับน้ำ ที่ได้รับผลกระทบจากการผันน้ำเข้าทุ่งให้มีน้ำทำนาตลอดฤดูการเพาะปลูก เพื่อชดเชยกับผลกระทบที่ได้รับในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา และขอให้กำจัดผักตบชวาต่อเนื่องโดยเฉพาะหน้าเขื่อนและประตูระบายน้ำทุกแห่ง” พล.อ.ประวิตร กล่าว


พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอให้เร่งแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่อำเภอพรหมบุรี จ.สิงห์บุรีที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นการเร่งด่วน โดยให้เร่งรัดโครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า ตำบลหัวป่า เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรแก้ปัญหาภัยแล้ง ใน 3 ตำบลกว่า 1,400 ไร่ ให้มีผลผลิตด้านการเกษตรสู่ครัวอาหารของโลก ซึ่งรัฐบาลกำลังผลักดันให้เป็นรูปธรรม.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.