fbpx

เสียงวิกฤติแต่เชื่อ “ร.อ.ธรรมนัส” ยังหนุน

ทำเนียบรัฐบาล 24 ม.ค.-ปธ.วิปรัฐบาลยอมรับเสียงรัฐบาลในสภาวิกฤติ แต่เชื่อคำมั่น “ร.อ.ธรรมนัส” บอกยังหนุนรัฐบาล “ลุงตู่เหมือนเดิม”


นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์กรณีเกิดปัญหาการเมืองภายในพรรคพลังประชารัฐ อาจส่งผลกระทบต่อเสียงของรัฐบาลในสภาผู้แทนราษฎร โดยยอมรับว่าวิกฤติ เพราะปกติเสียงรัฐบาลเกินกึ่งหนึ่งประมาณ 20 กว่าเสียง เมื่อสมาชิกแยกออก 21เสียง จะทำให้มีปัญหา แต่คิดว่าร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง เกษตรและสหกรณ์และอดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐยังสนับสนุนรัฐบาลต่อ แม้จะออกไปอยู่พรรคใหม่ เพราะแถลงข่าวเช่นนั้น และร.อ.ธรรมนัสพูดคุยกับตนโดยยืนยันว่ายังเป็นพี่น้องร่วมทำงานกันเหมือนเดิม ยังพูดคุยกันได้เหมือนเดิม

“แต่เสียงที่รวมกันอยู่ทั้งหมดก็เกินอยู่ไม่เท่าไร และธรรมชาติเวลการประชุม ส.ส.บางครั้งลาป่วยบ้าง ติดภารกิจบ้าง ผมกังวลว่าเสียงรัฐบาลในสภาตอนนี้วิกฤติ แต่พรรคร่วมรัฐบาลก็เตรียมความพร้อม คิดว่าน่าจะผ่านอุปสรรคปัญหาไปได้” ประธานวิปรัฐบาล กล่าว


เมื่อถามว่าในฐานะประธานวิปรัฐบาลจะเตรียมรับมือเสียงวิกฤตินี้อย่างไร โดยเฉพาะกฎหมายลูกที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ นายนิโรธ กล่าวว่า ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านจะร่วมมือกันในเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นกฎหมายสำคัญ เป็นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญในการเลือกตั้ง เชื่อว่าผู้แทนราษฎรจะช่วยกัน ให้ผ่านไปด้วยดี ประเด็นนี้คิดว่าไม่น่ามีปัญหา

ส่วนยอมรับหรือไม่ว่าการประสานหรือคุมเสียงในสภา ฯ ทำงานแบบหืดขึ้นคอ นายนิโรธ กล่าวว่า ตนเข้ามาในช่วงรอยต่อ และเป็นช่วงปีที่ 3 สิ่งที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ แต่พยายามทำหน้าที่อย่างเต็มกำลัง ความสามารถ จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาสภาฯ ยังไม่ได้ล่มจริง ๆ และกฎหมายสำคัญ 4 ฉบับก็ผ่านไปได้

เมื่อถามว่า หัวใจสำคัญการประชุมวิป เน้นประเด็นอะไร นายนิโรธ กล่าวว่า เรื่องกฎหมายเดินไปตามครรลอง ตามขั้นตอน แต่หัวใจจริง ๆ คือเรื่องขององค์ประชุม ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีบางคนติดโควิด และมีความใกล้ชิดกับส.ส.บางส่วน เป็นส่วนหนึ่งที่อาจจะต้องมีการกักตัว ซึ่งได้แจ้งไปยังกลุ่มผู้แทนพรรคพลังประชารัฐ ให้ไปตรวจ ATK ให้เรียบร้อย และตนตรวจแล้วปลอดภัย และรายงานให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรทราบแล้ว ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าจะชงเรื่องขอเลื่อนการประชุม แต่คือความรับผิดชอบที่ต้องแจ้งให้ประธานรับทราบว่ามีกรณีนี้เกิดขึ้น


เมื่อถามย้ำว่าวันนี้ เสียงในสภาที่น่าห่วงคือ สัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ใช่หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า คงไม่น่ากังวล ร.อ.ธรรมนัสแถลงย้ำว่ายังทำงานสนับสนุนรัฐบาลเหมือนเดิม “ลุงตู่เหมือนเดิม”

เมื่อถามถึงกรรมการบริหารพรรคที่ถูกขับออก ต้องประชุมและตั้งเข้ามาใหม่ ใช่หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ตำแหน่งนายทะเบียนและเลขาธิการพรรค หัวหน้าพรรคสามารถมอบหมายให้บุคคลที่กรรมการบริหารพรรค รักษาการหรือปฎิบัติหน้าที่แทนได้ แต่ต้องเป็นกรรมการบริหารพรรคด้วย โดยหัวหน้าพรรคไม่ต้องเรียกประชุม ส่วนการขับผู้แทนออกจากพรรค ทางพรรคจะต้องนำเสนอรายละเอียดต่อ กกต.ภายใน 15 วัน อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุวิกฤติภายในพรรคพลังประชารัฐ หัวหน้าพรรคบอกว่าไม่มีปัญหาเรื่องขององค์ประชุม และขอให้ช่วยกันทำงานให้กับพรรคและรัฐบาล ทำงานให้กับสภาฯ และรัฐบาล

ส่วนกรณีนายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมาคัดค้านมติขับส.ส.และ ขอให้พรรคทบทวนมติ นายนิโรธ กล่าวว่า เท่าที่ทราบนายสมศักดิ์ยื่นคำร้องเข้ามาแล้ว ถ้าอุทธรณ์ทางพรรคก็ต้องรับพิจารณา ผลจะเป็นประการใดอีกเรื่อง โดยฝ่ายกฎหมายของพรรคจะรับเรื่องและหัวหน้าพรรคจะเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคพิจารณา ซึ่งผลการขับส.ส.ออกจากพรรคยังไม่ได้แจ้งกกต.  การทบทวนมติขับไล่ คงทบทวนเฉพาะบุคคลที่อุทธรณ์ ซึ่งยังมีเวลาอีกกว่าสัปดาห์ที่จะแจ้งต่อกกต.

เมื่อถามว่าสึนามิในพรรคพลังประชารัฐจะมีอีกหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า สึนามีไม่ได้มาบ่อย ๆ นาน ๆ มาที ส่วนจะมีอาฟเตอร์ช็อคหรือไม่ คิดว่าไม่น่ามี เพราะยังมีกฎหมายสำคัญที่จะเข้าสภาอีก โดยเฉพาะกฎหมายลูก เชื่อว่าน่าจะเสร็จเรียบร้อย ขอสภาอย่าล่มกันบ่อยเลย เมื่อถามย้ำว่ามีกลิ่นยุบสภาหลังกฎหมายลูกเสร็จหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า จมูกไม่ค่อยได้กลิ่น คิดว่ายังไม่มี.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว