fbpx

“เสกสกล” มั่นใจรัฐบาลแก้สลากฯ แพงได้ ปัดหวังคะแนนเสียง

กรุงเทพฯ 15 ม.ค. – “เสกสกล” เผยนายกฯ ตั้งคณะกรรมการแก้สลากฯ ราคาแพง ไม่ได้หวังคะแนนเสียงจากประชาชนในช่วงรัฐบาลขาลง มั่นใจแก้ได้ และจะเป็นผลงานชิ้นโบแดงของรัฐบาล เตรียมนัดประชุมกรอบแนวทางการทำงานสัปดาห์หน้า


นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยให้นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ และตนเป็นรองประธานกรรมการ พร้อมกรรมการรวม 21 คนนั้น เป็นเพราะนายกรัฐมนตรีตระหนักถึงความเดือดร้อนของ กลุ่มมวลชนต่างๆ ที่ขอให้พิจารณาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเกี่ยวกับปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ขายเกินราคา 80 บาท โดยเฉพาะเลขชุด ที่ราคาสูงมาก ซึ่งขณะนี้กำลังรอการประชุมนัดแรกจากนายอนุชา ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการฯ นัดประชุมเพื่อกำหนดกรอบเวลาและแนวทางการดำเนินการ คาดว่าจะเป็นสัปดาห์หน้า

สำหรับบทบาทการทำงานของคณะกรรมการชุดดังกล่าว จะต้องสรุปข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่ส่งผลให้มีการขายสลากฯ เกินราคา เพื่อเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาถึงสาเหตุสำคัญว่า เหตุใดจึงเกิดปัญหาเรื้อรัง ไม่สามารถแก้ปัญหาสลากฯ เกินราคาได้ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งการแก้ไขปัญหาครั้งนี้จะเป็นการแก้ไขปัญหาแบบรื้อระบบที่คาราคาซัง และเมื่อทราบถึงปัญหาแล้วก็จะนำมาศึกษา เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาว่าจะทำอย่างไรให้สามารถควบคุมการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้อยู่ในราคา 80 บาทได้ ก่อนจะนำแนวทางทั้งหมดเสนอต่อนายกรัฐมนตรี จากนั้นอยู่ที่ดุลพินิจของนายกรัฐมนตรีในการสั่งการว่าจะให้กระทรวงการคลัง สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แก้ไขปัญหาให้ตรงจุดได้อย่างไร รวมถึงการค้าสลากออนไลน์ก็จะนำมาหยิบยกพูดคุยในประเด็นดังกล่าวด้วย


เมื่อถามว่า ปัญหาดังกล่าวเรื้อรังมายาวนานและไม่เคยแก้ปัญหาได้ คณะกรรมการฯ จะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้หรือไม่ นายเสกสกล กล่าวว่า ปัญหานี้ติดขัดมาอย่างยาวนาน และยอมรับว่าเป็นเรื่องท้าทายสำหรับคณะกรรมการชุดนี้ที่จะเข้ามารับผิดชอบ หากนายอนุชา ตน และคณะกรรมการชุดนี้สามารถแก้ปัญหาได้ จะถือว่าเป็นผลงานชิ้นโบแดงของรัฐบาลชุดนี้ก็ว่าได้ และเชื่อว่าจะตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจของประชาชนได้อย่างแน่นอน

เมื่อถามว่า การตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแก้ปัญหาในช่วงเวลานี้ เป็นเพราะคะแนนนิยมของรัฐบาลอยู่ในช่วงตกต่ำใช่หรือไม่ นายเสกสกล กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะปัญหาเกิดขึ้นมายาวนาน และที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลแก้ปัญหามาโดยตลอด แต่ก็ไม่ได้ผลและติดขัดมาโดยตลอด จนกระทั่งทุกวันนี้มีผู้มาเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหากันมากยิ่งขึ้น นายกฯ ก็ใส่ใจ จนตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างจริงจัง และเชื่อว่าน่าจะมีทางออก

เมื่อถามว่า หากคณะกรรมการชุดนี้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ จะพิจารณาตัวเองหรือไม่ นายเสกสกล กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ จะมีการชี้แจงต่อสื่อมวลชนอย่างต่อเนื่อง และชี้ให้เห็นถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพราะท้ายที่สุดแล้วก็จะเห็นว่า ปัญหาและข้อเท็จจริงต่างๆ ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้นั้น เกิดจากหน่วยงานไหน องค์กรใด เมื่อเสนอข้อเท็จจริงไปแล้วยังแก้ปัญหาไม่ได้ ก็โทษคณะกรรมการไม่ได้ โทษนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ ดังนั้น ต้องไปถามคนที่รับผิดชอบเรื่องนี้ก็คือ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร