fbpx

เร่งสำรวจความเสียหาย แก้โรคระบาดหมู

ทำเนียบรัฐบาล 14 ม.ค.-นายกฯ เรียกอธิบดีกรมปศุสัตว์ แจงโรคระบาด ASF ในหมู กำชับแก้เร็ว สั่งเร่งสำรวจความเสียหาย ด้านเจ้าตัวยืนยันไม่ถอดใจจากตำแหน่ง


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อรายงานสถานการณ์ พร้อมประเมินการแพร่ระบาดโรค ASF ในสุกร ซึ่งขณะนี้ทำให้ราคาเนื้อหมูปรับสูงขึ้น

นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวภายหลังพบนายกรัฐมนตรี ว่า นายกรัฐมนตรีให้ช่วยกันขับเคลื่อนแก้ปัญหาโรคระบาดในสุกร ซึ่งโรคนี้ไม่ได้เกิดในประเทศไทย แต่เกิดใน 34 ประเทศ ในเอเชีย 14 ประเทศ และพบในประเทศรอบบ้านของไทย โดยเน้นย้ำให้ควบคุมโรคให้ดีและสงบโดยเร็ว เพื่อให้ผู้เลี้ยงสุกรเดินหน้าได้โดยเร็ว และให้ร่วมมือทำงานกับทุกภาคส่วน รวมถึงอาจารย์มหาวิทยาลัย ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสนใจเรื่องราคาสุกรและการนำสุกรเข้าสู่ระบบว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด จึงชี้แจงว่า 8-12 เดือน ซึ่งนายกรัฐมนตรีสั่งการให้สำรวจจำนวนสุกรว่ามีเท่าใด โดยให้กระทรวงมหาดไทยเข้ามาช่วยเหลือ


ส่วนกรณีนายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่าไม่ทราบจำนวนหมูหายไปไหน อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า หมูไม่ได้หายไปไหน แต่ถือเป็นไปตามระบบ เนื่องจากตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ ถ้าแจ้งมาจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและเก็บตัวอย่างมาตรวจในห้องปฏิบัติการของกรมปศุสัตว์ ที่มีสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติและศูนย์วิจัยพัฒนาสัตวแพทย์ทั้ง 8 แห่งทั่วประเทศ

“นายกรัฐมนตรีให้สำรวจความเสียหาย ซึ่งชี้แจงว่า ตัวเลขการเคลื่อนย้ายสัตว์ขณะนี้อยู่ที่ 20% ไม่ใช่ 60% ตามที่เป็นข่าว รวมถึงให้สำรวจความเสียหายผู้เลี้ยงรายย่อย ซึ่งการที่หมูแพงไม่ได้เกิดจากโรคเพียงอย่างเดียว แต่ต้องดูที่ต้นทุน ทั้งเรื่องพันธุ์สัตว์และอาหารสัตว์ ที่ขณะนี้วัตถุดิบอาหารสัตว์ปรับราคาขึ้นทั่วโลก” นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าว

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า สำหรับการเยียวยาจะเน้นไปที่ผู้ประกอบการรายย่อย เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาด ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนระดมทุนมาช่วยผู้ประกอบการรายย่อย 100 ล้านบาท หลังจากนั้นจึงมาขอความร่วมมือจากภาครัฐ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลช่วยเหลือและไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งการให้งบประมาณตั้งแต่ต้นถึง 1,500 ล้านบาท ส่วนใหญ่นำไปลดความเสี่ยงการเกิดโรค ส่วนการช่วยเหลือภาคเอกชนขนาดกลางและขนาดใหญ่ ภาครัฐไม่ได้ช่วยเหลือ


“ผู้ประกอบการรายย่อยที่จะกลับมาเลี้ยงใหม่ ต้องยกระดับการเลี้ยงหมูให้มีความปลอดภัยทางชีวภาพ ตามที่กรมปศุสัตว์ตั้งเกณฑ์ Good Farming Management (GFM ) คือ ต้องป้องกันโรคได้ ไม่ต้องใช้เงินจำนวนมาก เช่น ใช้ยาฆ่าเชื้อ หรือตรวจสอบย้อนกลับได้ เพื่อนำไปสู่ความปลอดภัยผู้บริโภค โดยกรมปศุสัตว์ได้เสนอเงินไปยังสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อยกระดับตรงนี้ เนื่องจากมีเกษตรกรรายย่อยกว่า 1 แสนราย ขณะนี้ศูนย์วิจัยและพัฒนาพันธุ์สัตว์จะช่วยเกษตรกรรายย่อยด้วยการผลิตสุกรขายในราคาถูก” นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าว

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องที่เกษตรกรถูกข่มขู่หลังจากมาเปิดเผยข้อมูล และคิดว่าคงเป็นไปไม่ได้ ส่วนถอดใจการทำงานหรือไม่ ตนไม่ถอดใจ เพราะที่ผ่านมาแก้ปัญหาโรคระบาดในม้า โรคลัมปีสกิน ขณะนี้แทบไม่มีแล้ว ล่าสุดโรคระบาด ASF ในสุกร ซึ่งเกิดมาร้อยปี แต่ยังไม่มีวัคซีน การควบคุมต้องบูรณาการร่วมกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าใจและให้กำลังใจให้ทำงานสำเร็จลุล่วงต่อไป

นายสัตวแพทย์กิจจา อุไรรงค์ คณะกรรมการที่ปรึกษาของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กรณีที่ จ.นครปฐม พบโรคระบาด ASF ในสุกรมา 2 ปีแล้ว เมื่อประกาศเป็นโรคระบาดอย่างเป็นทางการ มาตรการที่เราต้องดำเนินการเป็นเรื่องการฟื้นฟูอุตสาหกรรมเลี้ยงสุกรให้เกิดความเข้มแข็งเหมือนเดิม และต้องรอประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ปัจจุบันแนวทางที่แก้ปัญหา คือ จะต้องควบคุมการระบาดและฟื้นฟูอุตสาหกรรมสุกรให้กลับมาได้โดยเร็ว โดยใช้ข้อมูลทางวิชาการเป็นหลัก ผู้เลี้ยงและผู้บริโภคเดือดร้อนน้อยที่สุด ส่วนเรื่องที่เกิดก่อนหน้านี้จะไม่พูดถึงแล้ว

“ราคาหมูที่ปรับสูงขึ้นมาจากหลายปัจจัย แต่เชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจัดการเรื่องนี้อย่างเต็มที่ โรคระบาดในสุกรไม่ได้ก่อโรคในคนหรือสัตว์อื่น เนื้อหมูยังบริโภคได้ปกติ แต่เน้นการปรุงสุก และไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย ดังนั้น อย่าตื่นตระหนก” นายสัตวแพทย์กิจจา กล่าว.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ