fbpx

“ศรีสุวรรณ” ร้องผู้ตรวจการฯ สอบกรมปศุสัตว์

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน 12 ม.ค.-“ศรีสุวรรณ” ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบกรมปศุสัตว์ไม่ทำตาม พ.ร.บ.โรคระบาด สกัด อหิวาต์แอฟริกาในสุกร ปล่อยเชื้อกระจาย กระทบผู้เลี้ยงทั่วประเทศ ส่งผลหมูแพง ชี้เอื้อผู้ประกอบการรายใหญ่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่าน นายปิยะ ลือเดชกุล ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน เพื่อขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบกรณีหน่วยงานภาครัฐปกปิดข้อมูลการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ว่า กรณีดังกล่าวทำให้ผู้เลี้ยงหมูรายย่อยเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก เป็นเหตุให้หมูมีราคาแพงกว่าเท่าตัว รวมทั้งอาจเป็นการเอื้อให้บริษัทขนาดใหญ่บางบริษัทได้ประโยชน์จากการที่หน่วยงานของรัฐไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2538 ซึ่งการระบาดของโรคดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2562 ที่ จ.เชียงราย แต่กรมปศุสัตว์ ซึ่งมีอำนาจตามกฎหมายกลับไม่ประกาศให้พื้นที่ต่างๆ เป็นพื้นที่การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร และเกิดการกระจายไปทั่วประเทศ ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรทั่วประเทศ และส่งผลกระทบต่อจำนวนหมูที่จะเข้าสู่ท้องตลาด เพื่อการบริโภคของประชาชน ที่เป็นมูลเหตุสำคัญทำให้ราคาหมูในท้องตลาดแพงขึ้นในปัจจุบันนี้


“เหตุใดกรมปศุสัตว์จึงไม่ออกประกาศตามกฎหมายเพื่อที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคในสุกร โดยน่าจะเป็นความผิดของอธิบดีกรมปศุสัตว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรววงพาณิชย์ ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับประเด็นปัญหาดังกล่าว เบื้องต้นได้ไปร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่ามีพฤติกรรมที่เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ แต่ในส่วนของผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบกรณีที่กรมปศุสัตว์ไม่ใช้อำนาจตามพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ จะมีลักษณะการเอื้อประโยชน์ ต่อบริษัทผู้ประกอบการเลี้ยงขนาดใหญ่ที่เป็นผู้เลี้ยงหมูครบวงจร ซึ่งกลุ่มบริษัทเหล่านี้ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ แต่กลับได้รับผลประโยชน์โดยตรงต่อการที่กรมปศุสัตว์ไม่ประกาศพื้นที่การระบาดของโรค ทำให้บริษัทขนาดใหญ่ยังสามารถขาย และส่งออกหมูไปต่างประเทศได้ จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจาสอบว่ามีใคร หรือ ผู้ประกอบการใด ได้รับผลประโยชน์จากการที่กรมปศุสัตว์ ไม่บังคับใช้กฎหมาย “ นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ ยังกล่าวว่า ผู้ตรวจการแผ่นดิน เมื่อตรวจสอบแล้วน่าจะมีข้อเสนอที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือรัฐบาล ว่าควรจะมีมาตรการหรือกลไกในการแก้ปัญหาอย่างไร เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร โดยเฉพาะรายเล็ก รายย่อย ให้กลับมาสามารถเลี้ยงหมูได้อีก แม้ว่าในการประชุมครม.เมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) รัฐบาลจะอนุมัติงบประมาณกว่า 500 ล้านบาท ช่วยเหลือ แต่เมื่อเทียบกับความเสียหายมีมากกว่าพันล้านบาท ซึ่งเชื่อว่า เงินดังกล่าวไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น


นายศรีสุวรรณ ยังเรียกร้องให้อธิบดีกรมปศุสัตว์เปิดเผยข้อมูลที่ระบุว่า มีโรงฆ่าสัตว์ที่จ.นครปฐม ที่พบเชื้ออหิวาต์ ที่โรงฆ่าหมู ที่ จ.นครปฐม ว่าเป็นที่ใดเพราะตนจะได้ไปตรวจสอบ เนื่องจากการพบเชื้อดังกล่าวจะต้องมีการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่บริเวณโดยรอบในรัศมี 5 กม. ซึ่งยังไม่ทราบว่าได้มีการดำเนินการแล้วหรือไม่ ซึ่งหากไม่เปิดเผยตนจะไปกรมปศุสัตว์ในวันศุกร์ที่ 14 ม.ค.นี้ เพื่อขอข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้การที่จะตรวจสอบโรงฆ่าหมูที่ จ.นครปฐม เป็นเพราะอธิบดีกรมปศุสัตว์ แถลงข่าว และอ้างว่าพบที่แห่งนี้ ทั้งนี้ยังมีที่อื่นๆทั่วประเทศ ซึ่งพบเชื้ออหิวาต์เช่นกัน

ด้านนายปิยะ กล่าวว่า ทางสำนักงานตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจะเร่งนำเรื่องของนายศรีสุวรรณ เสนอต่อผู้ตรวจการแผ่นดินในวันนี้ แต่ทั้งนี้ก็เป็นดุลยพินิจของผู้ตรวจการแผ่นดินในการพิจารณาต่อไป เพราะถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ประชาชนกำลังได้รับความเดือดร้อน .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร