fbpx

พท.จ่อร้องป.ป.ช.สอบรัฐปกปิดโรคระบาดหมู

พรรคเพื่อไทย 11 ม.ค.-เพื่อไทยซัดรัฐปกปิดข้อมูลอหิวาต์แอฟริการะบาดในหมู ตั้งคำถามพลาดจริงหรือเอื้อประโยชน์นายทุน ย้ำเรื่องสำคัญอาจล้มรัฐบาลได้ จ่อถามในสภา ร้องป.ป.ช.


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานส.ส.พรรคและน.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรค ร่วมแถลงข่าวประเด็นราคาหมูแพง โดยนพ.ชลน่าน ระบุว่า เรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศชาติ เป็นเรื่องหมูที่ไม่ใช่หมู เพราะสามารถล้มรัฐบาลได้ เนื่องจากรัฐบาลปล่อยปละละเลยจนทำให้ประเทศเสียหาย ซึ่งเรื่องนี้เป็นโรคระบาดสัตว์ นับว่าเป็นเรื่องแปลก เมื่อรัฐบาลพบกับโรคระบาด จะบริหารราชการผิดพลาดและล้มเหลว ทั้งที่มีประกาศโรคอหิวาต์ในหมูให้เป็นวาระแห่งชาติตั้งแต่ เม.ย.2562 แต่กลับปกปิดและไม่ให้ความใส่ใจ ขณะที่พรรคเพื่อไทยพยายามเสนอเรื่องดังกล่าวเป็นญัตติเข้าสู่สภาฯ แต่มีการระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ทำให้ต้องงดประชุมสภาฯ กระทั่งเกิดเหตุราคาหมูแพง

“มีหลักฐานชัดเจนว่าปกปิดข้อมูล ถามว่าทำไมต้องปกปิด เพราะต้องชดเชยเยียวยาให้เกษตรกรแต่ไม่มีเงินเยียวยาใช่หรือไม่ หรือปกปิดเพราะต้องการทำลายล้างเกษตรกรรายย่อยที่เลี้ยงหมูหรือไม่ เพื่อให้กิจการการเลี้ยงหมูเป็นของผู้ประกอบการรายใหญ่เท่านั้นใช่หรือไม่ สิ่งที่เกิดขึ้น จะต้องมีผู้รับผิดชอบ ท่านนายกรัฐมนตรีไปอยู่ไหน ถึงไม่สนใจความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน หมูนี่แหละครับจะเอานายกรัฐมนตรีออก ไม่ต้องรอ 8 ปี พี่น้องประชาชนจะเดือดร้อนจนทนไม่ไหว และรัฐมนตรีเกษตรฯ ไปอยู่ไหน ปล่อยให้กรมปศุสัตว์ออกมา คุณต้องการอะไร ต้องการช่วยเหลือใคร ถ้าคุณปกป้องผลประโยชน์เพื่อพวกพ้อง พี่น้องประชาชนจะว่าอย่างไร” ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าว


นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะนำเรื่องนี้เข้าสู่สภาฯ ทันทีที่สภาฯ เปิด และพรรคร่วมรัฐบาลต้องเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านยื่นญัตติด่วนด้วยวาจา เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนโดยด่วน จากนั้น จะตั้งกระทู้ถามสดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วย เพราะต้องการคำตอบจากรัฐมนตรีว่าทำอะไร ไม่ทำอะไร ไปดักดานอยู่ที่ไหน ถึงไม่พูดอะไร ฝ่ายค้านจะนำเรื่องนี้เข้าสภาฯ เป็นญัตติด่วนด้วยวาจาในวันที่ 20 ม.ค.นี้ และจะอยู่ในญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ม.152 ที่จะยื่นภายในสิ้นเดือนนี้แน่นอน

“ถ้าไม่มีความรับผิดชอบออกมา ก็จะอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่นอน ตามด้วยการยื่นป.ป.ช. เพราะผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทำความเสียหายกับบ้านเมือง เราไม่เอาไว้แน่นอน ส่วนข้าราชการก็ว่ากันไปตามความผิด ถือว่าเป็นการบกพร่องต่อหน้าที่หรือไม่ จึงเรียกร้องผู้นำประเทศให้แก้ปัญหา เราทุกข์ร้อนจริง ๆ กับรัฐบาลที่ไม่มีจิตสำนึก ไม่มีความรับผิดชอบ ไร้ภูมิปัญญา ไม่งั้นเราจะตายกันหมด” ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าว

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า มีหลักฐานการเบิกจ่ายเงินไปแก้ปัญหาโรคอหิวาต์ในหมูจริงไปยังกระทรวงการคลัง แต่รัฐบาลกลับปฏิเสธว่าไม่มีโรคระบาดในหมู จึงเป็นเรื่องน่าละอาย ถึงเวลาที่ต้องปฏิรูปกรมปศุสัตว์ทั้งหมด ขณะที่ธุรกิจเกี่ยวกับการเลี้ยงหมูต้องปรับโครงสร้างทั้งหมด เพราะการปกปิดทำให้เชื้อระบาดไปทั่ว เกษตรกรซื้อวัคซีนไปฉีด แต่สุดท้ายหมูก็ตายหมดคอก หมดเนื้อหมดตัว หลายคนจะฆ่าตัวตายเพราะความเดือดร้อน


“ฝ่ายการเมืองต้องใส่ใจมากกว่านี้ ต้องมีความรับผิดชอบทางการเมือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ต้องยอมรับความผิดพลาดและขอโทษประชาชน โกหกไปถึงต่างประเทศ ใครจะเชื่อถือ ถ้าเป็นผม ผมลาออก ผมละอาย” นายวิสุทธิ์ กล่าว

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า รัฐบาลผิดพลาดที่ปกปิดข้อมูลว่าไม่มีโรคระบาดในหมู และไม่รับฟังข้อเสนอการแก้ปัญหา จึงตั้งข้อสงสัยว่าความผิดพลาดของรัฐบาลเป็นความผิดพลาดจริงหรือเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรือไม่ แต่ความผิดพลาดดังกล่าว กลับเป็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง