fbpx

“สาธิต” เชื่อหลังปีใหม่ติดเชื้อพุ่ง

ทำเนียบรัฐบาล 28 ธ.ค.-รมช.สธ. คาดหลังปีใหม่ยอดผู้ติดเชื้อจะพุ่ง สั่ง รพ.พร้อมรับมือ ประเมินสถานการณ์หลัง 4 ม.ค.จะปรับมาตรการเข้มขึ้นหรือไม่ วอนรัฐ-เอกชน WFH หลังปีใหม่ ห่วงเด็กต่ำกว่า 12 ปีไม่ได้ฉีดวัคซีน


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวแสดงความเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะนำข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขที่จำลองประเมินสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่อาจจะเกิดขึ้นกำชับต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) แม้โอไมครอนจะไม่มีอาการรุนแรง แต่พยายามจะไม่ให้กระทบต่อความเชื่อมั่น เพราะหากติดเชื้อต้องกักตัวและกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนในภาพรวม จึงมีความพยายามให้ติดเชื้อน้อยที่สุด ซึ่งจะส่งผลต่อความมั่นใจการเดินหน้าเปิดประเทศ

“กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายให้ข้าราชการที่สามารถปฏิบัติงานที่บ้าน(Work From Home : WFH) ได้หลังจากเทศกาลปีใหม่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยวันที่ 4 ม.ค. หลังเปิดทำงานวันแรก จะประเมินสถานการณ์ได้ชัดเจนขึ้น เชื่อว่าช่วงกิจกรรมของปีใหม่คงหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโอไมครอนได้ยาก เนื่องจากมีการรวมตัวกัน ซึ่งเป็นมาตรการเฝ้าระวังของกระทรวงสาธารณสุข เป็นสิ่งที่ทุกหน่วยงานสามารถทำได้ และรัฐบาลมำเป็นตัวอย่าง ถ้าภาคเอกชนปฏิบัติตามจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ส่วนระยะเวลาการ WFH จะยาวนานเท่าใด ขอประเมินหลังเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อหลังจากช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งหากร่วมมือกันเป็นอย่างดีและตัวเลขหลังปีใหม่ไม่ก้าวกระโดดจะทำให้มาตรการต่าง ๆ เบาลง” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว


นายสาธิต กล่าวว่า ในช่วงปีใหม่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะทยอยชัดเจนขึ้นเป็นผลจากพฤติกรรมที่อั้นมานาน ตัวเลขจะเพิ่มจำนวนสูงขึ้นในช่วง 2 วันหลังปีใหม่ ประกอบกับมาตรการต่าง ๆ ของทุกภาคส่วนเริ่มหย่อนยาน แต่แม้จะพบผู้ติดเชื้อสูงขึ้น แต่เหตุการณ์จะไม่ซ้ำรอยกับช่วงหลังสงกรานต์เมษายน 2563 เนื่องจากอาการของโรคไม่รุนแรง แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือ การติดเชื้อในเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน จะมีสัดส่วนการติดเชื้อสูงขึ้น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลเครือข่ายของกรุงเทพมหานคร ซึ่งหากมีอาการหนักจะให้โรงพยาบาลเอกชนรับไปดูแล หลังจากนี้จะไปดูความพร้อม รวมถึงต้องดูปัจจัยการติดเชื้อ จึงจะตัดสินใจได้ว่าเด็กยังต้องเรียนออนไลน์ต่อไปหรือไม่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร