fbpx

ขยายผลสอบค้ามนุษย์ออนไลน์

ทำเนียบรัฐบาล 23 ธ.ค.-“พล.อ.ประวิตร” ประชุมค้ามนุษย์ เห็นชอบแก้กม.เกี่ยวกับชดใช้ค่าสินไหมผู้เสียหาย กำชับขยายผลสอบสวนค้ามนุษย์ออนไลน์ อาชญกรรมข้ามชาติควบคู่การขับเคลื่อนในพื้นที่มากขึ้น มุ่งกลุ่มเด็ก สตรีที่ถูกบังคับ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์จำนวน 2 คณะ ทั้งด้านการป้องกันและปราบปราม รวมทั้งด้านการป้องกันเจ้าหน้าที่รัฐมิให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ซึ่งที่ประชุมร่วมกันพิจารณาและเห็นชอบหลายเรื่องสำคัญ ประกอบด้วย ร่างรายงานผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย ปี 64


ที่ประชุมมให้ขยายผลขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวที่ปลอดภัยและเป็นมิตรกับเด็ก ( Child Save Friendly Tourism ) จากในพื้นที่นำร่อง 3 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เห็นชอบแต่งตั้งอนุกรรมการบูรณาการและพัฒนาระบบฐานข้อมูลให้ยั่งยืน เพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูลให้ครอบคลุมทั้งในมิติ ด้านการดำเนินคดี การช่วยเหลือผู้เสียหาย การป้องกันการค้ามนุษย์ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ที่ประชุมเห็นชอบร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินในความผิดการค้ามนุษย์ อันจะเป็นประโยชน์ในการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้เสียหายจากการกระทำผิดเกี่ยวกับค้ามนุษย์ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เห็นชอบการขับเคลื่อนแนวทางการคัดแยกและการช่วยเหลือคุ้มครองบุคคลที่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าเป็นผู้เสียหาย


ที่ประชุมร่วมพิจารณาและเห็นชอบหลักสูตรการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและการปราบปรามการค้ามนุษย์ ระยะเร่งด่วนโดยให้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นหน่วยเจ้าภาพจัดอบรม เห็นชอบโครงการนำข้อมูลหรือสถิติคดีค้ามนุษย์มาวิเคราะห์ เพื่อปรับปรุงกระบวนการยุติธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และขับเคลื่อนนโยบายของรัฐให้มีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ต้องดำเนินควบคู่ไปกับมาตรการป้องกัน มุ่งเน้นทำงานเชิงรุกและพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานเป็นมืออาชีพมากขึ้น โดยให้ลงลึกในพฤติการณ์แห่งคดี การบังคับใช้แรงงาน คดีค้ามนุษย์ด้านแรงงานในภาคประมง และทำลายขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติให้หมดไป ทั้งนี้ ให้ขยายผลสอบสวนการค้ามนุษย์ออนไลน์และอาชญกรรมข้ามชาติ ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนในพื้นที่มากขึ้น

“มุ่งไปยังกลุ่มเสี่ยง เด็กและสตรีที่ยังถูกบังคับ ข่มขืนทรมานจิตใจ ต้องเร่งให้การช่วยเหลือ ยึดผู้เสียหายเป็นศูนย์กลาง ให้ความสำคัญกับกระบวนการคัดแยกด้วย ให้พิจารณาปรับปรุงกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับข้อเสนอในรายงาน TIP Report และพันธกรณีระหว่างประเทศด้วย รวมทั้งต้องทำงานใกล้ชิดกับองค์กรระหว่างประเทศมากขึ้น โดยคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน ความละเอียดอ่อนสภาวะทางเพศ รวมทั้งเป็นมิตรต่อเด็ก” พล.อ.ประวิตร กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้