fbpx

ไม่ใช่การปิดประเทศ แค่ชะลอนักท่องเที่ยวชั่วคราว


พารากอน 22 ธ.ค.64- “อนุทิน”ย้ำมาตรการ ศบค.ไม่ใช่การปิดประเทศ ชี้แค่ชะลอนักท่องเที่ยวชั่วคราว ขอประชาชนอย่ากังวล มั่นใจรัฐบาลเตรียมแผนรับมือไว้แล้ว ย้ำติดตามเคสนักท่องเที่ยวอิสราเอล หากหลบหนีต้องเนรเทศ แนะปีใหม่ฉลองวงเล็ก เข้มมาตรการสาธารณสุข



นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนในประเทศไทย ว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อที่เข้าข่ายโอไมครอน รวมทั้งสิ้น 104 ราย จำนวนนี้ยืนยัน 27 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตามผู้สัมผัสทั้งหมด ทั้งนี้มี 1 ครอบครัวที่เดินทางจากจังหวัดกาฬสินธุ์ ไปอุดรธานี ก่อนกลับเข้ามากรุงเทพฯ ภายหลังกลับมาจากต่างประเทศ ซึ่งช่วงแรกที่ตรวจตอนเข้าประเทศไม่พบเชื้อ แต่เมื่อตรวจซ้ำพบเชื้อ ซึ่งได้ตามตัวแล้ว มั่นใจไม่เป็นกรณีใหญ่เพราะรู้เส้นทาง


นายอนุทิน ระบุว่า ทางการแพทย์ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า โอไมครอน กับเดลตา อาการไม่ได้รุนแรงกว่ากัน แต่ความสามารถในการแพร่กระจายเชื้อเร็วกว่า ซึ่งต้องพิจารณาเพิ่มเติมว่าการแพร่กระจายที่รวดเร็วในฝั่งยุโรปกับฝั่งประเทศไทยจะแตกต่างกันหรือไม่ เนื่องจากไทยมีมาตรการมีมาตรการที่เข้มข้นในการดำรงชีวิตประจำวัน เพราะไทยมี DMHTT กว่า 90% รวมถึงการรับวัคซีนภายในประเทศ มาตรการในการเข้าประเทศของไทยมีความเข้มข้นกว่าต่างประเทศ



นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ตราบใดที่โอไมครอนยังไม่มีการพิสูจน์ทางการแพทย์ว่าอาการของโรคจะตอบสนองอย่างรุนแรงกว่าสายพันธุ์อื่น เราก็จะใช้มาตรการเฝ้าระวัง เหมือนกับเฝ้าระวังเชื้อโควิดสายพันธุ์ทั่วไปที่เข้มข้นขณะนี้ โดยไม่ต้องไปกังวลว่าเป็นสายพันธุ์อะไร และที่สำคัญการกระตุ้นวัคซีนเข็ม 3 ก็จะเป็นการป้องกันได้ดี พร้อมยืนยันว่ายาที่ใช้ในการรักษาโควิด โรงพยาบาลที่รับรักษาผู้ป่วยมีเพียงพอ ยาเราผลิตเอง อีกทั้งวัคซีนก็มีเพียงพอ ประกอบกับใช้มาตรการ DMHTT จากนี้คงต้องขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้เข้มข้นในการใช้ระบบโควิด Free Setting เพราะรัฐบาลไม่ได้มีคำสั่งให้ปิดกิจการ และหากจังหวัดใดจัดการโดยไม่สามารถควบคุมประชาชนตามมาตรการที่รัฐกำหนดได้ ก็ต้องถือว่าบกพร่องและมีความผิดตามกฎหมาย รวมถึงผู้ที่อนุญาตให้จัดก็ต้องร่วมรับผิดชอบด้วย ซึ่งประชาชนก็ต้องให้ความร่วมมือ หากทำได้แบบนี้โอกาสในการลดความเสี่ยงก็จะเกิดขึ้นได้ในระดับหนึ่ง


นายอนุทิน ระบุว่า ประสบการณ์ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง โดยใช้ระบบโฮม ไอโซเลชั่น หรือคอมมูนิตี้ ไอโซเลชั่นเป็นสิ่งที่ได้ผล ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขกำลังเดินหน้าเรื่องนี้ในการรับมือ หากเจ็บป่วยปานกลางหลังจากนี้ก็จะใช้โรงพยาบาลสนาม ฮอสพิเทล ส่วนโรงพยาบาลก็จะไว้รองรับผู้ป่วยหนัก ดังนั้นเชื่อว่าจะสามารถบริหารจัดการสถานการณ์ได้ ดูแลประชาชนได้เพียงพอ ประกอบส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนเพียงพอ ก็จะลดการเจ็บป่วยที่หนักได้ ขออย่ากังวลจนเกินไป หากเรายังคงใช้มาตรการรักษาระยะห่างอย่างเข้มข้น ก็จะลดอัตราเสี่ยงการติดเชื้อได้มากอยู่แล้ว


นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลที่หลบหนีจากสถานกักกันตัวว่าตำรวจได้ติดตามอยู่แล้ว หากเจอตัวก็ต้องรีบรักษาก่อน จากนั้นจึงดำเนินการทางกฎหมายและเนรเทศออกจากประเทศ ทั้งนี้ขอให้ความมั่นใจกระทรวงสาธารณสุข ได้มีมาตรการควบคุม คัดกรองนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามา ซึ่งในส่วนของนักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนผ่าน Thailand pass กว่า 9 หมื่นคน ก่อนการปิดระบบรับชั่วคราว หากเราไปปรับเปลี่ยนก็จะลำบาก แต่ก็ได้เพิ่มมาตรการที่เข้มข้นกว่าเดิมรวมถึงมีระบบการติดตามตัวด้วย



นายอนุทิน ยังย้ำถึงมติ ศบค.เมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) ว่า ไม่ใช่การปิดประเทศ แต่สื่อไปพาดหัวสร้างความสับสน และเกิดความตื่นตระหนกให้ประชาชน ยืนยันเป็นการเพิ่มมาตรการเพื่อลดความเสี่ยงเกิดความปลอดภัย จึงฝากสื่อมวลชนให้ฟัง และเขียนข่าวดีๆ ในเชิงสร้างสรรค์ พร้อมเน้นย้ำการจัดงานในช่วงปีใหม่ว่า ต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะหน้ากากอนามัยต้องใส่ตลอดเวลา และถ้าเป็นไปได้ ก็อยากให้ฉลองกันเป็นวงขนาดเล็ก และที่สำคัญระมัดระวังเรื่องการใช้ภาชนะ อย่ากินแก้วเดียวกัน อย่ากินช้อนเดียว เพราะถือเป็นจุดเสี่ยงที่อันตรายมาก.-สำนักข่าวไทย.

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง