fbpx

มท.ห่วงใยประชาชนช่วงปีใหม่ สั่งการผู้ว่าฯ เข้มงวดเล่นดอกไม้เพลิง-จุดพลุ

มท.ห่วงใยประชาชนช่วงปีใหม่

18 ธ.ค. – มหาดไทยห่วงใยประชาชน เทศกาลปีใหม่ 2565 สั่งการผู้ว่าฯ ทั่วประเทศเข้มงวดกวดขันการเล่นดอกไม้เพลิง การจุดและปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน และการยิงปืนขึ้นฟ้า เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน พบเบาะแสหรือแจ้งเหตุ โทร. 1567 หรือ 191 ตลอด 24 ชั่วโมง


วันนี้ (18 ธ.ค. 64) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 ที่กำลังจะมาถึงในปลายเดือนนี้ จะมีวันหยุดยาวต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ซึ่งพี่น้องประชาชนและผู้จัดงานในสถานที่ต่าง ๆ ได้มีการจัดเตรียมงานเฉลิมฉลองหรือกิจกรรมพิเศษ โดยนิยมเล่นดอกไม้เพลิง จุดและปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน อย่างแพร่หลายทั่วประเทศ และมักเกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ที่มีต้นเหตุจากการเล่นดอกไม้เพลิง ฯลฯ อยู่บ่อยครั้ง ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนและของเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียง นอกจากนี้ ในหลายพื้นที่ที่มีการจัดกิจกรรมและมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก มักเกิดการทะเลาะวิวาท การทำร้ายร่างกาย อีกทั้งมักจะมีการลักลอบใช้อาวุธปีนยิงขึ้นฟ้าโดยไม่มีเหตุอันควรในช่วงเวลาแห่งการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย มีโทษทั้งจำทั้งปรับ และหากหัวกระสุนปืนตกลงมาแล้วไปทำอันตรายจนผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส หรือเสียชีวิต อัตราโทษก็จะเพิ่มสูงขึ้นตามความผิดที่ได้กระทำ ซึ่งการกระทำเหล่านี้ ชี้ให้เห็นว่ามีเจตนาใช้อาวุธปืนที่ไม่ถูกต้อง และสร้างความเดือดร้อนกับผู้อื่น

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นและเป็นการลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 ทั้งอันตรายจากพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน และเหตุจากการกระทำที่ไม่เหมาะสม ตนจึงได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดกำชับนายอำเภอในการพิจารณาอนุญาตประชาชนหรือผู้จัดงานสถานที่ต่าง ๆ ในการจุดและปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด รวมทั้งประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ในพื้นที่ทุกช่องทางอย่างต่อเนื่องว่า การจุดและปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอในพื้นที่อำเภอนั้น ๆ หากฝ่าฝืนจะมีโทษทั้งจำทั้งปรับ และให้นายทะเบียน/เจ้าพนักงานตามกฎหมาย เข้าตรวจสอบแนะนำร้านค้าที่จำหน่ายดอกไม้เพลิงและแหล่งผลิตต้องปฏิบัติเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และห้ามร้านค้าที่ไม่ได้รับอนุญาต จำหน่ายดอกไม้เพลิง ฯลฯ เป็นอันขาด พร้อมทั้งกำชับเจ้าพนักงานท้องถิ่นในพื้นที่ หากพบว่าจะก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญจากการเล่นดอกไม้เพลิงในพื้นที่ ให้พิจารณาออกคำสั่งห้ามเพื่อเป็นการระงับและป้องกันเหตุ


นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวต่อว่า ในส่วนของเหตุทะเลาะวิวาท และการลักลอบใช้อาวุธปีนยิงขึ้นฟ้าโดยไม่มีเหตุอันควร ให้สร้างการรับรู้และทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้ทราบและตระหนักถึงอันตรายและโทษของการกระทำความผิดที่เกิดจากการใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้าโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมชน โดยหากพบว่าผู้ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน ได้กระทำความผิดฐานใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้าโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมชน ซึ่งหัวกระสุนปืนอาจตกลงมาทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายได้ แม้ว่าจะมีหรือไม่มีผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ ได้รับอันตรายสาหัส หรือถึงแก่ความตายก็ตาม ให้นายทะเบียนท้องที่เรียกประกัน หรือทัณฑ์บน หรือพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตทันที

กระทรวงมหาดไทย มีความห่วงใยต่อชีวิต ทรัพย์สิน และสวัสดิภาพของพี่น้องประชาชนทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลแห่งความสุขกับการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 จึงขอให้พี่น้องประชาชนใช้ความระมัดระวังในการเฉลิมฉลอง พร้อมทั้งปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อร่วมกันส่งความสุขในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทั้งนี้ หากพบเบาะแสการกระทำผิด ทั้งการลักลอบจำหน่ายดอกไม้เพลิงโดยไม่ได้รับอนุญาต และการลักลอบใช้อาวุธปืนโดยผิดกฎหมาย แจ้งสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม โทร. 1567 หรือสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โทร. 191 ตลอด 24 ชั่วโมง. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ