fbpx

เสนอแก้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง-เลือกตั้งส.ส.

รัฐสภา 16 ธ.ค.- เพื่อไทยยื่นประธานรัฐสภา เสนอแก้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง-เลือกตั้ง ส.ส. ปรับระบบแบ่งเขต การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และกระบวนการไพรมารีโหวต

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส.ของพรรค ยื่นร่างเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับของพรรคเพื่อไทย ถึงประธานรัฐสภา หลังมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นมา เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ที่มีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วน ส.ส. ทำให้เขตเลือกตั้งเพิ่มขึ้น รวมถึงระบบบัตรเลือกตั้ง ที่กลับไปใช้บัตร 2 ใบ จึงจะต้องแก้ไขให้มีกฎหมายมีความสอดคล้องกัน


นายแพทย์ชลน่าน ชี้แจงรายละเอียดถึงการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า ได้มีการเสนอแก้ไขหมายเลขผู้สมัครเลือกตั้ง ให้เป็นหมายเลขเดียวกันทั้งประเทศ ทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ และได้มีการแก้ไขการกำหนดเขตเลือกตั้ง โดยให้กำหนดเขตที่ติดต่อกัน และมีสัดส่วนประชากรใกล้เคียงกัน เป็นเขตการเลือกตั้ง รวมถึงการคำนวณคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้เป็นสัดส่วนโดยตรง สัมพันธ์กับคะแนนของทุกพรรค หากมีเศษเหลือ เมื่อคำนวณแล้ว ยังไม่ครบจำนวน จะต้องพิจารณาตามจำนวนเศษทศนิยมที่เหลือที่มากที่สุดก่อน

ส่วนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น นายแพทย์ชลน่าน คาดว่า คณะรัฐมนตรี จะไม่มีการเสนอแก้ไข แต่พรรคเพื่อไทย เห็นว่า เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญจำนวน ส.ส. จึงควรแก้ไขให้สอดคล้องกันด้วย โดยเฉพาะ การจัดตั้งสาขาพรรคการเมืองประจำเขต โดยยังคงยืนยันเจตนารมณ์การทำไพรมารีโหวต แต่วิธีการได้เสนอให้ใช้สาขา หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดเพียงแห่งเดียว ก็สามารถส่งผู้สมัครได้ทุกเขตเลือกตั้งในจังหวัดนั้น แทนการกำหนดให้มีสาขาทุกเขตเลือกตั้ง รวมถึงข้อจำกัดค่าบำรุงสมาชิกพรรค การเมือง ที่พรรคเพื่อไทย เสนอให้ยกเลิกการจัดเก็บค่าบำรุง โดยให้แต่ละพรรคการเมือง ไปกำหนดการชำระค่าสมาชิกเองตามความเหมาะสม รวมถึงการยกเลิกการวางนโยบายการหาเสียง ที่จะต้องไปพิจารณากรอบวินัยการเงินการคลัง แหล่งรายได้ เป็นต้น รวมถึงการยกเลิก และแก้ไขข้อจำกัดอื่นๆ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ