fbpx

อย่าเพิ่งกังวลโอไมครอนกระทบจัดเอเปค

ทำเนียบรัฐบาล 7 ธ.ค.-“ดอน” บอกอย่างเพิ่งห่วงโอไมครอนจะกระทบการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค เตรียมแผนรองรับแล้ว ย้ำไทยมีทุนเดิมดี จากนี้จะมีคนสำคัญมาเยือนเยอะ


นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงข้อห่วงใยว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โอไมครอน อาจมีผลต่อการจัดรูปแบบการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) และการประชุมที่เกี่ยวข้องในปี 2565 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดประชุม ว่า ขณะนี้ยังถือว่ายังมีเวลาอีกนาน ต้องติดตามว่าจะจัดการเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้อย่างไร รวมถึงต้องติดตามอย่างต่อเนื่องว่าการระบาดในอนาคตจะเป็นอย่างไร ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นแม้จะพบว่ามีเชื้อเข้ามา แต่อาจจะไม่ลุกลามต่อก็ได้ ดังนั้น อย่าเพิ่งกังวล ขณะเดียวกันหวังว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับประเทศและการประชุมดังกล่าว

เมื่อถามถึงการเตรียมรูปแบบการจัดประชุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ยังไม่คิดถึงจุดนั้น เพราะขณะนี้อยู่ในปี 2564 ส่วนการประชุมดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในปี 2565 จึงยังมีเวลา ซึ่งระหว่างนี้ไปถึงวันที่จัดประชุมจริง ทุกคนต้องช่วยกัน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าเราได้เตรียมแผนสำรองรองรับกรณีที่เกิดสถานการณ์ต่าง ๆ ไว้แล้ว


“จากนี้ไปเราต้องดูภาพใหญ่ว่าพัฒนาการของสถานการณ์ต่าง ๆ ว่าเป็นอย่างไร แต่สิ่งสำคัญคือการทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากภารกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประชุมเอเปค ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่จะทำให้ประเทศ ประชาชน องค์กรต่าง ๆ รวมถึงทั้งภูมิภาคได้รับประโยชน์ จึงอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันและมองถึงประเด็นนี้ ซึ่งจากนี้ไปจะมีบุคคลสำคัญจากต่างประเทศเดินทางเข้ามาประเทศไทยจำนวนมาก” นายดอน กล่าว

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกาจะมาเยือนประเทศไทย  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า จะเดินทางมาภายในเดือนนี้ ขอให้ติดตามแล้วกัน ทั้งนี้ บุคคลสำคัญของต่างประเทศทยอยเดินทางเข้ามากันเรื่อย ๆ เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่ใคร ๆ ก็อยากเดินทางเข้ามาสร้างปฏิสัมพันธ์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก

นายดอน กล่าวว่า เรื่องแปลกคือกรณีที่มีคนหยิบยกเรื่องบางเรื่องมาบิดเบือนให้เกิดประเด็นขึ้นมา ประเทศไทยไม่ควรมีปัญหา ถ้าไม่มีปัญหา ชีวิตของพวกเราจะดีขึ้น เพราะจะเกิดทั้งเสรีภาพและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะนำพาให้ต่างประเทศเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับประเทศไทยหลายวงการ ทั้งการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวและด้านอื่น ๆ


“ประเทศเรามีทุนเดิมที่ดีอยู่แล้ว จึงอยากให้ทุกคนช่วยกัน อย่าทำให้ประเทศเรามีปัญหา เพราะการที่มีคนเอาเรื่องไปบิดเบือนและออกข่าวให้เป็นประเด็น ทำให้ประเทศมีปัญหา ซึ่งมันเปล่าประโยชน์ สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับบ้านเมืองเราคือนิ่ง ๆ ไม่สร้างปัญหา แล้วช่วยกันเดินหน้าพัฒนาประเทศต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก