fbpx

เตือนระวังฝุ่น PM 2.5 มากับลมหนาว   

ทำเนียบรัฐบาล 3 ธ.ค.-โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ ตามสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่มาพร้อมลมหนาวใกล้ชิด แนะประชาชนดูแลสุขภาพ ขณะหลายหน่วยงานบูรณาการตรวจวัดฝุ่นละออง ตรวจวัดรถควันดำ


นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ที่จะเกิดขึ้นในช่วงหน้าหนาวอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้อากาศเริ่มเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว ทำให้สภาพอากาศนิ่ง ส่งผลให้ฝุ่นละออง PM2.5 สะสมเกินค่ามาตรฐาน โดยในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลอาจมีแนวโน้มสูงขึ้นและเกินมาตรฐานในช่วงปลายปี สาเหตุหลักมาจากยานพาหนะกว่า 50% โดยเฉพาะรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล

“กรุงเทพมหานคร(กทม.) บูรณาการกับกรมควบคุมมลพิษ กรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมอุตุนิยมวิทยา กรมการขนส่งทางบก กองบังคับการตำรวจจราจร ร่วมกันขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง มีการจัดตั้งสถานีตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 แบบถาวรทั้งสิ้น 70 จุดทั่วกรุงเทพฯ บริเวณริมถนนที่มีการจราจรหนาแน่น ในพื้นที่พักอาศัยและบริเวณสวนสาธารณะ เพิ่มความถี่ตรวจวัดควันดำ มีรถตรวจวัดคุณภาพอากาศเข้าไปวัดปริมาณฝุ่นในทุกพื้นที่” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว


นายธนกร กล่าวว่า ส่วนต่างจังหวัด สาเหตุของฝุ่นมาจากลมที่พัดนำฝุ่นละอองจากการเผาในที่โล่งและประเทศเพื่อนบ้าน โดยติดตามสื่อสารให้ข้อมูล เฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 สอดคล้องกับร่างแผนเฉพาะกิจเพื่อการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ปี 2565 ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจัดทำประกอบด้วยแนวทางการเร่งรัดและเน้นย้ำการปฏิบัติ เพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหา ภายใต้แนวคิด  œ1 สื่อสาร 5 ป้องกัน 3 เผชิญเหตุ เพื่อควบคุมมลพิษทางอากาศให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานและปลอดภัยต่อสุขภาพของประชาชน 

“นายกฯ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กเล็ก ในพื้นที่ดัชนีคุณภาพอากาศที่อยู่ในระดับที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ขอให้ดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ  สวมหน้ากากอนามัยที่เหมาะสม โดยเฉพาะหน้ากาก N95 งดทำกิจกรรมกลางแจ้ง ลดปัจจัยเสี่ยง หมั่นตรวจเช็คยานพานหนะของตัวเอง ช่วยกันสอดส่องการเผาขยะ เศษใบไม้ กิ่งไม้ หรือการเผาเพื่อกำจัดเศษวัสดุการเกษตร ต่าง ๆ ในพื้นที่โล่งแจ้ง รวมถึงติดตามข่าวสารเกี่ยวกับฝุ่น PM 2.5 อย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันตัวเองและช่วยสิ่งแวดล้อมด้วย” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล