fbpx

เตรียมเยียวยาคนกลางคืน-อาชีพอิสระ

ทำเนียบรัฐบาล 2 ธ.ค.- รมว.แรงงาน เผย เตรียมเยียวยาคนกลางคืน-อาชีพอิสระ มีธง 5,000 บาทต่อคน สรุปเคาะพรุ่งนี้ พร้อมชงโมเดลช่วยลูกจ้างในระบบ ม.33 อาจได้ 2 เด้งจาก สปส. – รัฐบาล 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงแนวทางการเยียวยานักร้อง นักแสดง นักดนตรี และผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ คลับ บาร์ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด -19 ว่า เรื่องนี้ต้องขอดูตัวเลขกับผู้ประกอบการก่อน แต่เบื้องต้นมีตัวเลขในระบบอยู่แล้ว สำหรับผู้ที่เป็นอาชีพอิสระ ตามมาตรา 40 ซึ่งเดิมมีการเยียวยาไว้ที่ 5,000 บาท 29 จังหวัด ซึ่งขณะนั้นมีอยู่ 2 หมื่นกว่าราย แต่หากรวมทั้งประเทศ คาดว่าเต็มที่ไม่เกิน 1-2  แสนคน นอกจากกลุ่มดังกล่าวแล้วยังรวมไปถึง กลุ่มคนขับรถรับส่งนักดนตรี เด็กเสิร์ฟ หรืออาชีพที่ได้รับรองจากสมาคมฯ  และต้องดูอายุ หากเกิน 65 ปีจะไม่เข้าข่ายมาตรา40 อาจจะประสานกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงวัฒนธรรม


ทั้งนี้ ต้องรอดูตัวเลขจากสมาคมฯ ที่จะมาพบตนในเวลา14.00 น. วันที่ 3 ธ.ค. ว่าตัวเลขคนกลุ่มดังกล่าวมีเท่าไหร่ ซึ่งการจะเสนอขอสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ต้องมีตัวเลขที่ชัดเจนว่ามีปริมาณเท่าไหร่ ทั้งนี้เมื่อเสร็จสิ้นการประชุมคาดว่าจะได้ข้อสรุป  โดยยืนยันในหลักการพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การเยียวยาอยู่แล้ว 

“ผมมีธงในใจไว้ที่ 5 ,000 บาท  เพราะเป็นเงินกู้ของรัฐบาลไม่ใช่เงินของประกันสังคม แต่มีบางกรณีใช้เงินในเหตุสุดวิสัยในมาตรา33  หรือ ร้อยละ 50 เข้าข่ายช่วยอีกขาหนึ่งประกอบด้วยลูกจ้างในระบบ เช่น เด็ก เสิร์ฟ เสมียน  ซึ่งในส่วนนี้จดทะเบียนในประกันสังคม  แต่เรื่องนี้เป็นเพียงหลักการของผม ซึ่งยังไม่มีการเสนอเข้าที่ประชุม  แต่เราต้องมีโมเดลในใจ ดังนั้นหากเป็นลูกจ้างในมาตรา 33 ด้วยอาจจะได้รับการเยียวยา 2 ทาง คือสำนักงานประกันสังคม และจากรัฐบาล ” นายสุชาติ กล่าว


นายสุชาติ กล่าวว่า เรามีบรรทัดฐานการเยียวยา5,000 บาท จากครั้งก่อน ซึ่งการเยียวยาสถานบริการบันเทิง ส่วนใหญ่เป็นบริษัท เขาสามารถใช้สิทธิ์ SME ได้  ซึ่งให้หัวละ 3,000 บาท ในลูกจ้างไม่เกิน 200 คน ซึ่งเป็นโมเดลที่รัฐบาลสร้างไว้เยียวยาไว้แล้ว ขณะที่ลูกจ้างในระบอบประกันสังคมมาตรา33  ก็สามารถใช้คำสั่งศบค.ใช้เยียวยาเหตุสุดวิสัยได้ แต่หากเป็นอาชีพอิสระใช้มาตรา40 ซึ่งจะต้องสมัครใหม่ หรือ หากสมัครไปแล้วก็ต้องไปดูตัวเลขเท่าไหร่

เมื่อถามว่า ระยะเวลาในการเยียวยาจำนวนกี่เดือน นายสุชาติ กล่าวว่า ต้องดูคำสั่งศบค. หากธุรกิจเปิดช้าไปกว่าวันที่ 16 ม.ค. 65 ก็จะพิจารณาต่อไป โดยตั้งไว้ 1-2 เดือน แต่หากเปิดได้ก่อนก็ไม่เป็นไร.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า