fbpx

กมธ.ป.ป.ช.เดินหน้าสอบปมผู้พิพากษาเอี่ยวสินบน

รัฐสภา 25 พ.ย.-กมธ.ป.ป.ช.เดินหน้าสอบปมผู้พิพากษาเอี่ยวสินบนบ.ยักษ์ใหญ่ พบข้อสงสัยตั้งสำนักกฎหมายไม่มีชื่อเสียงทำคดี ยืนยันไม่มีธง ชี้ถ้าจริงวงการตุลาการสะเทือนแน่


นายธีรัจชัย พันธุมาส ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ แถลงความคืบหน้ากรณีการจ่ายสินบนของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป สาขาประเทศไทยให้แก่ผู้พิพากษาและเจ้าหน้าที่รัฐของไทย เพื่ออำนวยความสะดวกการเลี่ยงภาษีว่า ทางกมธ.ได้เชิญบุคคลหลากหลายมาให้ข้อมูล พบข้อสงสัยว่ามีความผิดปกติในการคัดเลือกสำนักงานกฎหมายมาทำคดีเกี่ยวกับภาษี โดยบริษัทโตโยต้าว่าจ้างสำนักงานกฎหมายมาทำคดีภาษีวงเงินค่าจ้างสูงหลักร้อยล้านบาท แต่สำนักกฎหมายที่มีชื่อเสียง มีความชำนาญด้านภาษี กลับไม่ได้รับมอบหมายให้ทำคดีหลัก จึงเป็นเหตุสงสัยว่าเหตุใดจึงไปตั้งสำนักงานกฎหมายที่ไม่มีชื่อเสียงทางด้านคดีเข้ามา และมีมูลเหตุมากมายที่ตรวจสอบพบ แต่ยังเปิดเผยไม่ได้

“ากการตรวจสอบบริษัทโตโยต้า สำนักงานใหญ่ที่ว่าจ้างสำนักงานกฎหมายวิลเมอร์เฮลสอบสวนภายในของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด ช่วงระหว่างปลายเดือนสิงหาคม -พฤศจิกายน 2562 โดยตรวจสอบภายในประเทศ และเชิญบุคคลต่าง ๆ ในประเทศไทยให้ข้อมูลที่ประเทศญี่ปุ่น คือเจ้าหน้าที่ทุกระดับที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหลังตรวจสอบช่วงเดือนธันวาคม 2562 ถึงมกราคม 2563 มีคำสั่งพักงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย 6 คน และแจ้งยุติการจ้างงานสำนักกฎหมายอันนานนท์ ซึ่งจุดที่น่าสังเกตคือมีกระบวนการที่น่าสงสัยหรือไม่ บริษัทโตโยต้า สำนักงานใหญ่ ได้กดดันและสั่งพักงานนักกฎหมาย 6 คนและเลิกจ้างสำนักกฎหมายอันนานนท์ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ถือเป็นความผิดปกติในการบริหารของบริษัทโตโยต้า ประเทศไทย เพราะบริษัทโตโยต้าเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติ ต้องมีระบบบริหารที่มีมาตรฐานและปฏิบัติธรรมาภิบาลที่ดี” นายธีรัจชัย กล่าว


นายธีรัจชัย กล่าวว่า กมธ.ป.ป.ช.ตรวจสอบคดีนี้ควบคู่กับสำนักงานศาลยุติธรรม โดยจะหาความจริงให้ปรากฎ กรณีกล่าวหาว่าผู้พิพากษาระดับสูง 3 คนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้จริงหรือไม่ ถ้าจริงต้องหาทางดำเนินการให้เหมาะสม ถ้าไม่จริงต้องแก้ไขข้อกล่าวหาที่เสื่อมเสียแบบนี้ เพราะความเชื่อถือกระบวนการยุติธรรมเป็นกระบวนการสุดท้ายที่ประชาชนจะได้รับความเชื่อมั่นว่าจะได้รับความเป็นธรรม “ถ้าเป็นจริงจะสะเทือนวงการตุลาการอย่างมาก ยืนยันว่าเรื่องนี้กมธ.ไม่ได้ตั้งธงไว้ จะตรวจสอบตามข้อมูลที่ปรากฎ เชื่อว่าสำนักงานศาลยุติธรรมจะตรวจสอบเข้มข้นเหมือนเราเช่นกัน.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก