fbpx

ยื่นร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ ธ.ค.นี้

รัฐสภา 24 พ.ย.- “ชินวรณ์” เผยวิปรัฐบาล เร่งถกร่างแก้ไข พ.ร.ป.พรรคการเมือง-พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ส่งสภา ธ.ค.นี้ ชี้ ไพรมารีโหวตไม่สามารถทำได้จริง

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ย้ำถึงแนวทางการเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และการเลือกตั้ง ส.ส. ของพรรคร่วมรัฐบาลว่า วิปรัฐบาล จะร่วมกันเสนอให้เป็นร่างกฎหมายเดียวกันในนามพรรคร่วมรัฐบาล หลังนำข้อเสนอ และข้อสรุปในเนื้อหาของแต่ละพรรคมารวบรวม โดยวิปรัฐบาลจะเร่งพิจารณา ซึ่งในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลมีหลักที่สำคัญ คือ การแก้ไขในประเด็นสำคัญที่สอดคล้องกับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เช่นระบบคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ขอให้พรรคการเมืองยอมรับความจริงตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด รวมถึงการแก้ไขหมายเลขผู้สมัครเลือกตั้งให้เป็นหมายเลขเดียวกัน เป็นต้น


ส่วนการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น นายชินวรณ์ เปิดเผยว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีความคิดร่วมกัน ในการแก้ไขระบบสมาชิกพรรคการเมือง ที่ไม่มีความจำเป็นจะต้องมีการเก็บค่าธรรมเนียมรายปี หรือเก็บให้น้อยที่สุดเพื่อไม่เป็นภาระแก่สมาชิก รวมถึงให้มีการปรับปรุงการจัดทำระบบ Primary vote ในการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง โดยเห็นว่า ระบบ Primary vote เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น และไม่สามารถปฏิบัติได้จริง เพราะบางเขตเลือกตั้งก็สามารเกณฑ์สมาชิกพรรคในเขตเพียง 100 คน ก็สามารถทำได้ ดังนั้นจึงควรให้พรรคการเมืองมีบทบาทที่ชัดเจนในการส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมกลไกของพรรคการเมือง

นายชินวรณ์ ยังคาดว่า จะสามารถเสนอ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ต่อประธานรัฐสภาได้ในช่วงเดือนธันวาคมนี้ เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาในวาระแรกของที่ประชุมรัฐสภาต่อไป โดยรัฐสภาจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับแต่วันที่รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมมีผลใช้บังคับ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง