fbpx

“นพ.ชลน่าน” มองสถานภาพรัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอม

รัฐสภา 24 พ.ย.- หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชี้ ไม่มีธรรมเนียมปฏิบัติว่าทำกฎหมายลูกเสร็จแล้วต้องยุบสภา แต่มองว่าสถานภาพรัฐบาลง่อนแง่น ส่ออยู่ไม่ครบเทอม

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว ไม่จำเป็นต้องยุบสภา เพราะไม่มีธรรมเนียมปฏิบัติ ซึ่งการยุบสภาเป็นเรื่องที่มีเขตอำนาจจำเป็นที่ผู้มีอำนาจคืนอำนาจให้กับประชาชน โดยเงื่อนไขส่วนใหญ่คือฝ่ายบริหารกับฝ่ายนิติบัญญัติไม่สามารถทำงานด้วยกันได้ แต่ต้องยอมรับว่าเสถียรภาพของรัฐบาลการทำหน้าที่โดยรวมค่อนข้างง่อนแง่นมาก โดยเฉพาะองค์ประชุมในสภาไม่สามารถตอบคำถามในการพิจารณาเรื่องสำคัญได้ ทำให้ผู้ทำหน้าที่เป็นประธานจะปิดประชุมไปทุกครั้ง ทั้งที่เป็นกฎหมายที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี จึงเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าการทำหน้าที่ในสภามีปัญหาที่จะสนับสนุนการทำงานของฝ่ายบริหาร ดังนั้นรัฐบาลจะทำงานได้ครบเทอมหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับฝ่ายบริหารที่จะสามารถบริหารจัดการ ระหว่างสองฝ่ายให้ไปด้วยกันได้ ถ้ายังมีลักษณะงานแบบนี้ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าจะทำให้รัฐบาลอยู่ได้ไม่ครบเทอม เพราะหลังจากนี้จะมีกฎหมายสำคัญเข้าสู่สภาอีกมาก ไม่ใช่เฉพาะกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่เป็นการประชุมรัฐสภา อาจจะอาศัยเสียงจากส.ว.ได้ และอาจจะไม่ค่อยเป็นปัญหา แต่ ยังมีกฎหมายสำคัญอื่นที่สภาจะต้องให้ความเห็นชอบ เพราะทางฝ่ายค้านประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนว่า ถ้าฝ่ายเสียงข้างมากคือฝ่ายรัฐบาลไม่พร้อมที่จะทำงาน ฝ่ายค้านก็จะไม่ร่วมประชุมด้วย เพราะเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของเสียงข้างมาก



“ฝ่ายค้านเห็นว่าเป็นการทำหน้าที่ที่ขาดความรับผิดชอบ เมื่อคุณได้เสียงข้างมากแล้ว ต้องพร้อมที่จะทำงาน เมื่อคุณพร้อมที่จะทำงานเท่านั้น เราถึงจะสนับสนุนการทำงาน เช่น ร่างกฎหมาย หรือญัตติที่สำคัญเราจะร่วมลงคะแนนให้ ดังนั้นขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะมีความเข้มแข็งอย่างไร” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว


สำหรับเรื่องวาระ 8 ปีของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านแถลงชัดเจนว่าได้ตีความตามบทบัญญัติอย่างเคร่งครัดทั้งสองมาตรา ตีความเป็นอื่นไม่ได้ โดยชัดเจนว่านายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่ง 8 ปีไม่ได้ไม่ว่าจะต่อเนื่องกันหรือไม่ ต้องไม่เกิน 8ปี ดังนั้นเมื่อครบวาระ ของพลเอกประยุทธ์ในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ต้องรอดูว่าสถานการณ์ในเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร หากไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นก็จะยื่นตรวจสอบผ่านศาลรัฐธรรมนูญต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร