fbpx

เร่งหามาตรการจูงใจ ปชช.ฉีดวัคซีนมากขึ้น

ทำเนียบรัฐบาล 15 พ.ย.-โฆษก ศบค. เผยติดเชื้อใหม่ 6,343 ราย เสียชีวิต 45 ราย ย้ำมาตรการป้องกันตัวเองแบบครอบจักรวาลต้องต่อเนื่อง เตรียมจัดสัปดาห์ฉีดวัคซีนแห่งชาติ 27 พ.ย.-5 ธ.ค. ให้หลายหน่วยงานเร่งประชาสัมพันธ์ หามาตรการจูงใจให้ ปชช.ฉีดวัคซีนมากขึ้น


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงภาพรวมการติดเชื้อในวันนี้ (15 พ.ย.) ว่า จำนวน 6,343 ราย ในจำนวนนี้ติดเชื้อในเรือนจำถึง 188 ราย ซึ่งเป็นสถานที่แออัด จึงเป็นการยืนยันว่าไม่ควรเดินทางหรือไปอยู่ในสถานที่แออัด ส่วนผู้ป่วยอยู่ระหว่างการรักษาตัว 94,163 ราย โดยเป็นผู้ป่วยหนัก 1,776 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 417 ราย ส่วนผู้เสียชีวิต 45 ราย โดยเป็นผู้สูงอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป 31 ราย ผู้ป่วยเรื้อรัง 12 ราย รวมคิดเป็น 96% จากผู้เสียชีวิตทั้งหมด

โฆษก ศบค. กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อที่แยกแต่ละคลัสเตอร์ พบคลัสเตอร์เรือนจำสูงสุดอยู่ที่จังหวัดศรีสะเกษ 105 คน นอกจากนี้ยังพบคลัสเตอร์คนงานก่อสร้าง ทั้งที่จังหวัดเชียงใหม่ 20 ราย อุดรธานี 6 ราย และสระบุรี 8 ราย และยังพบคลัสเตอร์อื่น ๆ ต่อเนื่อง เช่น พิธีกรรมทางศาสนา ตลาดหรือศูนย์ฝึกทางทหารและตำรวจ โดยคลัสเตอร์เหล่านี้กระจายอยู่ทั่วประเทศ เป็นการสะท้อนว่าในทุกที่ที่จะเดินทางไปยังคงมีความเสี่ยงติดเชื้อ ดังนั้น มาตรการป้องกันตัวเองแบบครอบจักรวาล จึงเป็นสิ่งที่อยากเน้นย้ำให้ทุกคนต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง


นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับข้อกำหนดสำคัญต่าง ๆ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. ลงนามและจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ ได้แก่ การกำหนดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จำนวน 6 จังหวัด ประกอบด้วย จ.ตาก จ.นครศรีธรรมราช จ.นราธิวาส จ.ปัตตานี จ.ยะลา และ จ.สงขลา ซึ่งจังหวัดที่ควบคุมสูงสุดเข้มงวดยังคงประกาศห้ามออกนอกเคหสถาน ในเวลา 23.00-03.00 น. จะมีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งที่ 22/64 เพิ่มโครงสร้าง ศบค. โดยตั้ง ศปก. ด้านการท่องเที่ยวและกีฬา มีปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน

โฆษก ศบค. กล่าวว่า ส่วนภาพรวมการฉีดวัคซีนวันนี้ มีการฉีดเพิ่ม 545,174 โดส ทำให้มีตัวเลขสะสมทั้งสิ้น 85 ล้านโดสเศษ หรือคิดเป็น 63% ของจำนวนประชากร ซึ่งยังต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ภายในเดือนพฤศจิกายน ที่ต้องการให้ครอบคลุมจำนวนประชากร 70% จึงต้องติดตามต่อไป อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณารายละเอียดพบว่า ขณะนี้ยังมีบางจังหวัดตัวเลขการฉีดวัคซีนเข็ม 1 ต่ำกว่าเป้า โดย 10 จังหวัดแรกที่ฉีดวัคซีนน้อย ได้แก่ จ.นครพนม จ.หนองบัวลำภู จ.บึงกาฬ จ.สกลนคร จ.กาฬสินธุ์ จ.แม่ฮ่องสอน จ.สุรินทร์ จ.ร้อยเอ็ด จ.ยโสธร และ จ.อ่างทอง

“วันนี้มีคำถามว่า บางพื้นที่จำนวนคนฉีดวัคซีนน้อย แต่กลับประกาศเปิดประเทศ ดังนั้น ต้องเพิ่มเป้าหมายการฉีดวัคซีน จึงมีแนวคิดที่จะรณรงค์ให้เพิ่มจำนวนการฉีดวัคซีน โดยจัดสัปดาห์การฉีดวัคซีนแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน – 5 ธันวาคม 2564 โดยเป็นข้อเสนอและเตรียมมาตรการต่าง ๆ ไว้ เช่น ให้กระทรวงสาธารณสุขเตรียมบุคลากรฉีดวัคซีน ให้กระทรวงมหาดไทยนำกลุ่มเป้าหมายมาฉีดวัคซีน ส่วนสถานศึกษา คณะแพทยศาสตร์ให้ความรู้กับประชาชน ขณะที่เอกชนอาจส่งเสริมการฉีดวัคซีน เช่น การลดราคาสินค้าและบริการให้ประชาชนที่แสดงเอกสารว่าฉีดวัคซีนแล้ว ขณะที่ ศบค.เองอาจดำเนินการเหมือนต่างประเทศ เช่น การออกข้อกำหนดว่าเมื่อเดินทางไปในสถานที่สาธารณะ ต้องแสดงเอกสารว่าฉีดวัคซีนแล้ว” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว


โฆษก ศบค. กล่าวถึงภาพรวมหลังเปิดประเทศว่า มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยแล้ว 50,074 ราย ในจำนวนนี้พบผู้ติดเชื้อ 56 ราย หรือคิดเป็น 0.11% ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขติดเชื้อที่ต่ำมาก โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อังกฤษ และเยอรมนี ทั้งยังพบว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาอยากไปเที่ยว กิน ดื่ม ในสถานที่ที่มีความปลอดภัยและได้มาตรฐาน ซึ่งขณะนี้พบว่ามีสถานบริการในกรุงเทพฯ ที่ได้รับมาตรฐานปลอดภัยความสะอาด (SHA) ทั้งสิ้น 7,274 ราย และได้รับมาตรฐานร้านสะอาดและพนักงานฉีดวัคซีนแล้ว (SHA+) 1,006 ราย จึงเป็นโจทย์ที่น่าสนใจว่า จากนี้ไปจะมีมาตรการหรือการกระตุ้นให้สถานประกอบการต่าง ๆ เหล่านี้เพิ่มหรือยกระดับให้ได้รับมาตรฐาน SHA+ เพิ่มขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจและจูงใจให้นักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด