fbpx

นายกฯ กำชับดูแลราคาสินค้า-ราคาผักเริ่มลดลง

ทำเนียบรัฐบาล 9 พ.ย.-โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยนายกฯ กำชับดูแลราคาสินค้าเพื่อการบริโภค เพื่อช่วยเหลือประชาชน ขณะนี้สินค้าและผักชนิดต่างๆ เริ่มทยอยปรับราคาลง

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีราคาสินค้าเพื่อการบริโภคหลายรายการปรับราคาแพงขึ้น เช่น ผักชนิดต่างๆ เนื้อสุกรและน้ำมันปาล์ม ซึ่งเกิดจากปัจจัยหลายประการประกอบกัน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ทำการเกษตรหลายแห่งได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย ทำให้พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ค่าต้นทุนการผลิตและค่าต้นทุนการขนส่งที่สูงขึ้น การปรับราคาขึ้นตามราคาตลาดโลก และความต้องการสินค้าที่เพิ่มมากขึ้นภายหลังจากการเปิดประเทศ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยประชาชนทุกคนที่ได้รับผลกระทบ จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพื่อให้การดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทุกคน


นายธนกร กล่าวว่า ขณะนี้ราคาสินค้าบางรายการเริ่มปรับราคาลดลงแล้ว เช่น ผักชี ราคาลดลงมาอยู่ที่ 250-260 บาทต่อกิโลกรัม (ข้อมูล ณ วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564) อยู่ที่ 320 บาทต่อกิโลกรัม รวมทั้ง ผักอื่น ๆ ก็ปรับลดราคาลงมาจากในช่วงปลายเดือนตุลาคมแล้ว ไม่ว่าจะ ขึ้นฉ่าย ราคาลดลงอยู่ที่ 256-260 บาทต่อกิโลกรัม จากราคา 318 บาทต่อกิโลกรัม ผักกาดหอม ราคาลดลงมาอยู่ที่ 55-100 บาทต่อกิโลกรัม จากราคา 118 บาทต่อกิโลกรัม ผักบุ้ง ราคาลดลงอยู่ที่ 25-30 บาทต่อกิโลกรัม จากราคา 40 บาทต่อกิโลกรัม และผักกวางตุ้ง ราคาลดลงมาอยู่ที่ 25-30 บาทต่อกิโลกรัม จากราคา 35 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากมีปริมาณผักเริ่มเข้าสู่ตลาดกลางมากขึ้นกว่าในช่วงก่อนหน้าถึง 20-30 เปอร์เซ็นต์ ได้แก่ ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง และตลาดศรีเมือง ส่งผลให้ราคาผักทยอยปรับตัวลดลง รวมทั้ง พื้นที่การเกษตรที่ประสบอุทกภัยมีสถานการณ์ที่ดีขึ้น และยังมีพื้นที่การเกษตรในส่วนอื่นๆ ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ทำให้ยังสามารถจำหน่ายสินค้าการเกษตรให้แก่พ่อค้าแม่ค้านำไปจำหน่ายต่อได้ นายธนกร กล่าวเพิ่มเติมว่า  รัฐบาลเชื่อว่าสถานการณ์ราคาสินค้าเพื่อการบริโภคจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติในเร็วๆ นี้ โดยกระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนิน โครงการโมบายพาณิชย์ ลดราคา ช่วยประชาชน Lot 13 (สินค้าผัก)ควบคู่กันไปจนถึงวันที่ 3 ธันวาคม 2564 เพื่อจำหน่ายผัก 17 ชนิดในราคาส่ง และสินค้าที่จำเป็นอีก 4 ชนิด ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ จำหน่ายถุงละ 5 กิโลกรัม ในราคาถุงละ 120 บาท ไข่ไก่เบอร์ 2 จำหน่ายในราคาแผงละ 80 บาท น้ำมันปาล์มขวด จำหน่ายขวดละ 48 บาท และ น้ำตาลทรายขาว จำหน่ายกิโลกรัมละ 18 บาท ผ่านรถโมบายทั้ง 50 คัน ให้กับประชาชนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยสามารถตรวจสอบจุดจำหน่ายรถโมบายพาณิชย์ในแต่ละวันได้ที่เว็บไซต์ของ กรมการค้าภายใน “www.dit.go.th – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร